Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chương trình 36/CTr-UBND về Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2022

Số hiệu 36/CTr-UBND
Ngày ban hành 07/01/2022
Ngày có hiệu lực 07/01/2022
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/CTr-UBND

Sơn La, ngày 07 tháng 01 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH SƠN LA NĂM 2022

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17/6/2020;

Căn cứ Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;

Căn cứ Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế;

Căn cứ Nghị quyết số 58-NQ/CP ngày 27/4/2020 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 90/2015/TTLT-BTC-BKHĐT ngày 15/6/2019 của Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động Xúc tiến đầu tư; Thông tư số 03/2021/TT- BKHĐT ngày 9/4/2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư quy định mẫu văn bản, báo cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài và xúc tiến đầu tư.

Căn cứ các công văn số 3013/BKHĐT-ĐTNN ngày 20/5/2021, số 6479/BKHĐT-ĐTNN ngày 24/9/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022;

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 543/TTr-SKHĐT ngày 25/11/2021 và báo cáo số 03/BC-SKHĐT ngày 06/01/2022.

UBND tỉnh Sơn La ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022, với những nội dung chính như sau:

I. CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2022

1. Đánh giá khái quát hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2021

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh Sơn La đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố thực hiện các chương trình, kế hoạch và chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp tại địa bàn, công tác quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó đối với hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh, kết quả thể hiện qua các mặt sau:

1.1. Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu về môi trường, chính sách tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh Sơn La. Chủ động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục duy trì các đối tác truyền thống, đồng thời, mở rộng, tìm kiếm các đối tác tiềm năng. Đặc biệt, quan tâm thu hút các nhà đầu tư lớn có kinh nghiệm, năng lực tài chính, ưu tiên thu hút, các dự án sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn, các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, làm hạt nhân tạo sự lan tỏa để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, đối thoại thực hiện định kỳ với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tổ chức nhiều cuộc làm việc với nhà đầu tư thực hiện các dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để kịp thời giải quyết vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào sản xuất kinh doanh.

Triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp trong công tác chống dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác; đẩy mạnh cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; sớm vượt qua các khó khăn thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021.

1.2. Tình hình thu hút đầu tư năm 2021

Các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Năm 2021, toàn tỉnh ước tiếp nhận và xử lý 1.222 lượt hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (giảm 24.47% so với cùng kỳ năm trước, cùng kỳ 1.662 lượt Tiếp nhận). Thành lập mới 316 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc với số vốn đăng ký là 2.995.95 tỷ đồng, tạm ngừng hoạt động 88 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc; giải thể 50 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc. Tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh đến hết tháng 10/2021 là 3.036 doanh nghiệp; Năm 2021, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt cấp mới Chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 28 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký ban đầu là khoảng 5.000 tỷ đồng

Về hoạt động tại Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đã có 9 Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 983 tỷ đồng (Đã có 5 dự án hoạt động sản xuất kinh doanh vn đầu tư thực hiện trên 518 tỷ đồng). Lũy kế kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của 05 dự án tính đến 6/2021: Doanh thu đạt 1.438 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 31 triệu USD, nộp ngân sách 17,7 tỷ đồng, tạo việc làm cho 250 lao động (chủ yếu là người địa phương).

Trong thời gian qua tỉnh Sơn La đã gặp gỡ, đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục hỗ trợ với một số nhà đầu tư trọng điểm như: Công ty Vinamilk, Tập đoàn Him Lam, Công ty TNHH phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng; nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần 1 của đường cao tốc Mộc Châu (Sơn La)-Hòa Lạc (Hòa Bình); ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc thẩm định, quản lý và giám sát đối với các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La; rà soát, hướng dẫn về thủ tục đầu tư Khu khách sạn và dân cư dịch vụ, khu biệt thự núi và Resort nghỉ dưỡng thuộc Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

1.3. Những tồn tại, hạn chế:

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới nền kinh tế thế giới và trong nước, nhưng trong thời gian qua, tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp phải khó khăn đã thu hút được dự án đầu tư trọng điểm, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương, bước đầu phát huy hiệu quả như các dự án về thương mại, dịch vụ, du lịch, chế biến nông sản. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2021 vẫn còn những hạn chế, tồn tại như:

- Tiến độ triển khai các dự án đầu tư còn chậm, số dự án hoàn thành đưa vào hoạt động trong năm còn ít, nhiều doanh nghiệp bị chậm tiến độ do vướng mắc về các thủ tục: Giải phóng mặt bằng, giao đất, thuê đất, cấp phép... các dự án đầu tư vào vào Khu công nghiệp và các Cụm công nghiệp rất hạn chế công tác chuẩn bị đầu tư hạ tầng và giải phóng mặt bằng các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp do nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Môi trường quản lý điều hành các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp đang được rà soát hoàn thiện, đã ảnh hưởng đến hoạt động thu hút đầu tư các dự án tiềm năng vào Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp.

- Thủ tục hành chính trong các lĩnh vực nhất là đầu tư đất đai mặc dù hệ thống pháp luật đã được ban hành, song vẫn còn phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

- Địa phương còn thiếu nguồn lực để đền bù, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện một số dự án theo quy hoạch. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh nói chung và Khu công nghiệp, cụm công nghiệp nói riêng.

[...]