Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chương trình 2456/CTr-UBND năm 2018 thực hiện Kế hoạch 60-KH/TU thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới” do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 2456/CTr-UBND
Ngày ban hành 29/08/2018
Ngày có hiệu lực 29/08/2018
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Trần Thị Nga
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2456/CTr-UBND

Kon Tum, ngày 29 tháng 08 năm 2018

 

CHƯƠNG TRÌNH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 60-KH/TU NGÀY 08/6/2018 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHỤ NỮ TRONG TÌNH HÌNH MỚI”

Thực hiện Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 08/6/2018 của Tỉnh ủy triển khai Chỉ thị s21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 08/6/2018 của Tỉnh ủy triển khai Chỉ thị số 21/CT-TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư vtiếp tục đy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về vai trò, vị trí của phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về bình đng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ; tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2. Yêu cầu

- Xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong việc phối hợp, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phụ nữ nhằm phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ trong tình hình mới.

- Việc tổ chức triển khai phải được tiến hành đồng bộ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, bám sát nhiệm vụ tại Kế hoạch s60-KH/TU ngày 08/6/2018 của Tỉnh ủy; đảm bảo tuân thủ quan điểm, mục tiêu của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền sâu rộng trong xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tiềm năng to lớn của phụ nữ, về công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X; Chỉ thị số 21/CT-TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư; Nghị định s 56/2012/NĐ-CP, ngày 16/7/2012 của Chính phủ quy định trách nhiệm của bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý nhà nước; Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 08/6/2018 của Tỉnh ủy và các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ và bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tim năng to lớn của phụ nữ trong tình hình mới.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, chú trọng các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cơ sở, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng và phát triển các chương trình, sản phẩm truyền thông về công tác phụ nữ, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ gắn với các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đối thoại chính sách về công tác phụ nữ, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nhm động viên, cổ vũ phụ nữ khắc phục tư tưởng tự ti, an phận, nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên;

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm lên án, đấu tranh chống tư tưởng hẹp hòi, xem nhẹ vai trò của phụ nữ; các hành vi bạo lực, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái.

* Cơ quan thực hiện: Sở Lao động-Thương binh và xã hội chủ trì, phối hp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thường xuyên trong năm, tập trung cao điểm trong Tháng hành động bình đẳng giới hàng năm (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12).

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới

2.1. Phi hợp và tạo điều kiện cho Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tổ chức các hoạt động của Hội, tham gia quản lý nhà nước, cụ thể:

- Phối hợp thực hiện hiệu quả Nghị định 56/2012/NĐ-CP, ngày 16/7/2012 của Chính phủ; bảo đảm cho các cấp Hội thực hiện hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Bộ Chính trị;

- Thực hiện hiệu quả Quy chế phối hp công tác s 127/QCPH-UBND-HLHPN, ngày 09/8/2018 giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, tạo điều kiện để Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 303/KH-UBND ngày 30/1/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án tuyên truyn, giáo dục, vận động, htrợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027; Kế hoạch số 524/KH-UBND, ngày 02/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đ án htrợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh và tuyên truyền vận động hội viên chấp hành tốt pháp luật, thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

- Tổ chức đối thoại giữa chính quyền với phụ nữ để lắng nghe và giải quyết kịp thời những nguyện vọng hp pháp, chính đáng của phụ nữ, những khó khăn, vướng mắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương; đồng thời, tập trung giải quyết những vướng mắc được nêu ra tại hội nghị đối thoại, tránh gây bức xúc trong dư luận.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết và kịp thời chấn chỉnh những sai sót; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đánh giá hạn chế, yếu kém và rút ra bài học kinh nghiệm. Khen thưởng, biểu dương những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

* Cơ quan thực hiện: Sở Lao động-Thương binh và xã hội chủ trì phối hp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên trong năm.

2.2. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt ở mức cao nhất các chtiêu Nghị quyết số 11-NQ/TW đã đề ra về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; quan tâm tạo nguồn cán bộ nữ trẻ, nữ dân tộc thiểu số; xây dựng quy hoạch cán bộ nữ trong tổng thể cán bộ của từng cấp, từng ngành, từng địa phương; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ kế cận. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ thích hợp. Đảm bảo duy trì tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2016-20201; tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-20212. Phấn đấu, từ năm 2020 trở đi: Cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt 25% trở lên; nữ đại biểu HĐND các cấp đạt từ 35% đến 40%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ, cụ thể:

- Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưng nâng cao năng lực, cho cán bộ, công chức, viên chức và lao động nữ, đồng thời thực hiện nghiêm các chính sách ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức nữ.

- Hỗ trợ việc nâng cao năng lực cho nữ lãnh đạo, quản lý trẻ thông qua việc thực hiện các chương trình, dự án nâng cao năng lực.

[...]