Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chương trình 06/CTr-UBND hành động thực hiện Nghị Quyết 46/NQ-HĐND về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 do tỉnh Hà Giang ban hành

Số hiệu 06/CTr-UBND
Ngày ban hành 07/01/2021
Ngày có hiệu lực 07/01/2021
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CTr-UBND

Hà Giang, ngày 07 tháng 01 năm 2021

 

CHƯƠNG TRÌNH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 46/NQ-HĐND NGÀY 09/12/2020 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2021

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 46/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tạo đà vững chắc cho quá trình thực hiện mục tiêu giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, gắn với phân công trách nhiệm cụ thể theo từng lĩnh vực, nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian hoàn thành.

- Chương trình hành động là khung nhiệm vụ trọng tâm để các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tới các cấp, các ngành, các đơn vị để triển khai thực hiện hiệu quả.

- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch phải bám sát những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã nêu tại các nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. Xác định lựa chọn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá, có tác động trực tiếp đến nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành, đơn vị mình và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, gắn trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao nhất.

- Triển khai đầy đủ, toàn diện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra trong năm 2021.

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Covid-19

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Chấp hành nghiêm yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, an toàn, vừa quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân; đổi mới cách làm, tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thu hút mọi nguồn lực cho phát triển ngành, địa phương.

- Sở Y tế chủ trì: Triển khai thực hiện nghiêm túc cách ly y tế tập trung, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định; nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh của ngành y tế, sẵn sàng các phương án cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi, không để lây lan ra cộng đồng trong trường hợp xuất hiện ca bệnh tại địa phương.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh: Duy trì tốt các chốt kiểm soát trên tuyến biên giới, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh; kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tổ chức cách ly kịp thời để ngăn chặn hiệu quả nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí: Tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch đến người dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh về phòng chống dịch bệnh.

2. Khẩn trương hoàn thành công tác giao và triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; thực hiện tốt công tác phân bổ vốn đầu tư; hoàn thành công tác giao và phân bổ chỉ tiêu các nguồn vốn dự phòng và dự phòng có tính chất đầu tư của năm 2021

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:

- Theo dõi, kiểm tra công tác giao và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của các sở, ban, ngành và UBND các huyện/thành phố. Thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm tình hình và kịp thời báo cáo UBND tỉnh giải quyết khó khăn cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra.

- Tham mưu UBND tỉnh phân bổ kịp thời kế hoạch vốn đầu tư công cho các đơn vị chủ động triển khai thực hiện; hướng dẫn các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch, lộ trình giải ngân đối với từng dự án; theo dõi, nắm chắc tiến độ, đôn đốc các chủ đầu tư giải ngân các nguồn vốn ngay từ những tháng đầu năm; định kỳ hàng quý rà soát, tham mưu phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt 100%. Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nguồn vốn đầu tư công. Thực hiện nghiêm các kết luận của Kiểm toán nhà nước.

- Tập trung huy động và quản lý hiệu quả các nguồn vốn ODA, NGO, FDI, nhất là các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng quy mô lớn, các dự án phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu.

b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ, giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho các huyện, thành phố và các đơn vị dự toán khối tỉnh; kiểm tra việc phân bổ, quản lý, sử dụng kinh phí của các huyện, thành phố và đơn vị theo quy định.

c) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Căn cứ Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh hoàn thành sớm công tác giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 cho các đơn vị trực thuộc, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu năm. Tổ chức giao và phân bổ chi tiết các nguồn vốn cho các đơn vị đảm bảo kịp thời gian và đúng quy định. Kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc phát sinh và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

- Chủ động theo dõi, nắm bắt, cập nhật các số liệu thống kê về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý. Phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kê trong công tác cập nhật, tính toán các số liệu, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và phản ánh đúng điều kiện thực tế của tỉnh.

3. Tập trung lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức triển khai và hoàn thiện các quy hoạch xây dựng, đô thị và nông thôn

[...]