Chỉ thị 82/CT-BTTTT năm 2014 về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 82/CT-BTTTT
Ngày ban hành 24/12/2014
Ngày có hiệu lực 24/12/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Bắc Son
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 82 /CT-BTTTT

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NGĂN CHẶN TIN NHẮN RÁC, TIN NHẮN LỪA ĐẢO VÀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THÔNG TIN TRÊN MẠNG

Trong thời gian vừa qua, với sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và sự đồng lòng ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong xã hội, tình hình cung cấp dịch vụ nội dung thông tin qua tin nhắn và thông tin trên mạng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định tình hình chính trị trong nước, đặc biệt là việc ứng dụng dịch vụ nhắn tin để chuyển tải kịp thời các thông điệp của Chính phủ, thông tin phòng chống dịch bệnh tới người dân, tổ chức các chương trình từ thiện, quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và động viên tinh thần các chiến sỹ yên tâm công tác bảo vệ biên giới nơi hải đảo, góp phần giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, khiêu dâm, bói toán, cờ bạc, lô đề có dấu hiệu bùng phát trở lại gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và gây bức xúc trong dư luận. Nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Cục Viễn thông

1.1. Tăng cường hiệu quả quản lý thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định tại Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT ngày 13/4/2012 về quản lý thuê bao di động trả trước làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý đối với các đối tượng sử dụng SIM trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; Nâng cao hiệu quả thực thi Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 về giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất nhằm giảm số lượng thuê bao ảo, SIM rác và nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước; Tích cực phối hợp với Bộ Công an trong việc hoàn thiện và sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân.

1.2. Khẩn trương hoàn thiện và trình Bộ trưởng ký ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 72/2013/TT-BTTTT quy định về kết nối doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và doanh nghiệp viễn thông di động, trong đó quy định chi tiết về đầu số nhắn tin, tỷ lệ phân chia giá cước dịch vụ nội dung thông tin sử dụng tin nhắn ngắn, các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo sự phát triển dịch vụ nội dung một cách bền vững, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ nội dung, góp phần hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

1.3. Nghiên cứu, đề xuất quy định quản lý giá cước tin nhắn quảng cáo hợp lý để thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện gửi các tin nhắn quảng cáo đúng theo quy định của pháp luật.

1.4. Sớm hoàn thiện quy định quản lý dịch vụ điện thoại, nhắn tin trên nền Internet (OTT), trong đó bao gồm các quy định hạn chế tình trạng gửi tin nhắn rác từ Internet.

2. Cục An toàn thông tin

2.1. Bám sát tiến độ triển khai Dự án Luật An toàn thông tin, tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc quản lý thông tin cá nhân.

2.2. Tập trung triển khai các nội dung tại Nghị định 77/2012/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác; yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn một cách hiệu quả theo quy định.

2.3. Chủ trì, điều phối và phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan đẩy mạnh công tác quản lý, ngăn chặn tin nhắn rác.

2.4. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người sử dụng về các quy định của pháp luật có liên quan đến ngăn chặn tin nhắn rác.

2.5. Chủ động đề xuất các giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác, bao gồm cả việc nghiên cứu quy định tần suất gửi tin nhắn của các thuê bao di động; tăng cường công tác thực thi pháp luật xử lý nghiêm minh các hành vi thu thập, mua bán thông tin cá nhân trái phép trên mạng, thông tin về số điện thoại di động của khách hàng.

3. Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

3.1. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử tăng cường tuyên truyền luật pháp, cơ chế, chính sách, các thông tin liên quan tới việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến xã hội, doanh nghiệp và người sử dụng; thường xuyên cung cấp thông tin cảnh báo, khuyến cáo tới người sử dụng dịch vụ để ngăn chặn, hạn chế tin nhắn rác, thông tin lừa đảo trên mạng nói chung, đặc biệt là trên Internet, mạng viễn thông di động, diễn đàn, mạng xã hội, trong trò chơi điện tử trên mạng và các ứng dụng hội thoại trên nền Internet (OTT).

3.2. Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử:

a) Khẩn trương xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định số 72/2013/NĐ-CP quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trong việc phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn và hạn chế việc phát tán tin nhắn rác, thông tin không lành mạnh, thông tin vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến người sử dụng;

b) Chủ động phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet trong nước, các đơn vị liên quan trong Bộ nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Bộ trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước phát triển đồng bộ các dịch vụ Internet phổ biến, trong đó có các mạng xã hội và công cụ tìm kiếm thu hút đông đảo người sử dụng trong nước; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc xử lý, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả những nội dung thông tin trên mạng vi phạm pháp luật.

4. Thanh tra Bộ

Chủ trì, phối hợp với Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp thông tin vi phạm pháp luật; đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành các Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành thanh tra, xử phạt nghiêm và đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.

5. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT)

5.1. Tăng cường giám sát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quan công an trong việc điều tra xử lý tổ chức, cá nhân phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

5.2. Phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện và trình Bộ trưởng ký ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác nhằm giúp cho thị trường dịch vụ nội dung thông tin phát triển lành mạnh, công bằng để góp phần hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

5.3. Sớm nâng cấp và vận hành hiệu quả hệ thống kỹ thuật tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác từ người sử dụng dịch vụ và thu thập tin nhắn rác tự động, tiếp nhận bản sao tin nhắn quảng cáo; xây dựng cơ chế phối hợp thu thập và cung cấp thông tin phản ánh tin nhắn rác với các cơ quan, tổ chức có chức năng, trách nhiệm chống thư rác.

6. Trung tâm Thông tin thuộc Bộ, các cơ quan báo chí, các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương

6.1. Tăng cường thời lượng đăng, phát tin, bài về hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn tin nhắn rác và hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đã bị xử lý để người dân biết và phòng tránh; chuyển các khiếu nại của người dân về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý.

[...]