Chỉ thị 28/CT-UBND năm 2016 triển khai đợt cao điểm giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 28/CT-UBND
Ngày ban hành 28/09/2016
Ngày có hiệu lực 28/09/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Bất động sản,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 28 tháng 09 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI ĐỢT CAO ĐIỂM GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Trong nhng năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo an ninh trật tự - xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, qua thực tế rà soát, đánh giá thực trạng công tác GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế; tỷ ldự án chậm tiến độ GPMB còn cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đầu tư công, tiến độ triển khai dự án của các doanh nghiệp, môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nguyên nhân chậm tiến độ GPMB chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về đất đai, về quy hoạch, xây dựng có nơi còn buông lỏng; lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB; Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nơi còn yếu, làm chưa hết trách nhiệm; chưa xây dựng tiến độ cụ thể công tác GPMB để đảm bảo thời gian thực hiện và quản lý tiến độ thực hiện; đi tượng bị thu hồi đất đòi hỏi quyền lợi sai quy định, không chấp hành theo quy định của Nhà nước; việc đầu tư xây dựng khu tái định cư chưa đủ, chưa kịp thời, chất lượng chưa đảm bảo; việc xác định giá đất để bồi thường chưa phù hợp; nguồn vốn Nhà nước và vốn của nhà đầu tư thực hiện GPMB bố trí chưa đủ; công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có lúc còn chưa được kịp thời,.,.

Để nâng cao hiệu quả công tác GPMB trên địa bàn tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 146/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh Thanh Hóa vnhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chtịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ đầu tư các dự án và đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

1. Triển khai đợt cao điểm GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/10/2016 đến ngày 30/11/2016 với mục tiêu hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ GPMB các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước và các dự án khác (chủ yếu dự án của doanh nghiệp) đã bố trí được nguồn vốn.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm

a) Rà soát danh mục dự án, xếp thứ tự ưu tiên công tác GPMB

- Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của cấp huyện đã được phê duyệt, thực hiện rà soát danh mục các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn;

- Làm việc cụ thể với từng Chủ đầu tư và nhà đầu tư (gọi chung là Chủ đầu tư) về tình hình và kế hoạch thực hiện dự án (tình hình thực hiện công tác GPMB, khó khăn, vướng mắc, nguồn vốn, các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, ...) trên cơ sở đó thống nhất tiến độ triển khai hoặc khởi công dự án;

- Căn cứ khả năng về nguồn vốn và yêu cầu tiến độ thực hiện hoặc khởi công dự án, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án cần tập trung GPMB. Lựa chọn các dự án cần khởi công và đẩy nhanh tiến độ từ nay đến cuối năm 2016 để tập trung GPMB trong đợt cao điểm (từ ngày 01/10/2016 đến ngày 30/11/2016);

- Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thời hạn trước ngày 07/10/2016.

b) Ký cam kết giữa UBND cấp huyện và Chủ đầu tư

- Yêu cầu UBND cấp huyện thực hiện ký cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng với Chủ đầu tư tất cả các dự án cần GPMB trên địa bàn.

- Đối với nhng dự án cần tập trung triển khai GPMB trong đợt cao điểm, thực hiện ký cam kết trước ngày 10/10/2016. Trường hợp dự án Nhà nước thu hồi đất, Bản cam kết phải thể hiện rõ nội dung cam kết của UBND cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện hoàn thành công tác bồi thường GPMB, thời hạn xong trước ngày 30/11/2016; cam kết của Chủ đầu tư trong việc bố trí đy đủ nguồn vốn để bồi thường GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc khởi công dự án, .... Trường hợp dự án Nhà nước không thu hồi đất, Bản cam kết phải thể hiện rõ nội dung cam kết của UBND cấp huyện trong việc tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định, thời hạn xong trước ngày 30/11/2016; cam kết của Chủ đầu tư trong việc phối hợp, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện, bố trí đầy đủ nguồn vốn để GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc khởi công dự án, ...

c) Thành lập, kiện toàn Hội đồng bồi thường GPMB các dự án đảm bảo đúng, đầy đủ thành phần theo quy định, trong đó Chủ tịch Hội đồng do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND các huyện, thxã, thành phố đảm nhận; ưu tiên btrí cán bộ tham gia đảm bảo về chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm.

d) Xây dựng tiến độ cụ thể, chi tiết công tác GPMB các dự án đầu tư trên địa bàn; rà soát trình tự, thủ tục thực hiện công tác bồi thường GPMB các dự án; công tác chuẩn bị và thực hiện xây dựng khu tái định cư (nếu có) để phục vụ cho công tác GPMB, đảm bảo theo đúng các quy định; tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần đgiải quyết công việc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, đảm bảo tiến độ dự án.

e) Báo cáo Ban Thường vụ huyện, thị, thành ủy lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp tham gia công tác GPMB. Tổ chức giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến công tác GPMB. Cương quyết thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định đối với các trường hợp sau khi đã thực hiện và áp dụng đầy đủ chế độ chính sách và quyền lợi của người sử dụng đất nhưng không bàn giao đất.

f) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, tập trung vào việc quản lý, thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; kiên quyết ngăn chặn và giải quyết triệt để tình trạng vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng, lấn chiếm đất trái phép.

3. Trách nhiệm của các Chủ đầu tư

a) Phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, Hội đồng bồi thường GPMB, UBND cấp xã thực hiện công tác GPMB và giải quyết vướng mắc, khiếu nại trong quá trình thực hiện.

b) Ký cam kết về bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện dự án. Trường hợp dự án Nhà nước thu hồi đất, kịp thời chuyển kinh phí cho Hội đồng bồi thường GPMB để chi trả theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp có thẩm quyền; trường hợp dự án Nhà nước không thu hồi đất, thực hiện mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định.

c) Quản lý chặt chẽ quỹ đất được bàn giao, không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm và triển khai khởi công hoặc đẩy nhanh tiến độ dự án khi đã có mặt bằng.

4. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan

a) Thời hạn giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác GPMB: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị bằng văn bản của UBND cấp huyện hoặc yêu cầu của UBND tỉnh.

b) Sở Tư pháp: Có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra về trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc; cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

c) Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về các chế độ, chính sách liên quan đến bồi thường thiệt hại về nhà, tài sản, công trình, vật kiến trúc xây dựng trên đất; bồi thường, hỗ trợ di chuyển mồ mả; chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có).

d) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc vcác chế độ, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ về cây cối, hoa màu, vật nuôi; chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; chính sách hỗ trợ khác; kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối nguồn vốn ngân sách để phân bổ nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB, đề xuất nguồn vốn để đầu tư khu tái định cư.

[...]