Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 24/CT-UBND năm 2021 triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 24/CT-UBND
Ngày ban hành 24/07/2021
Ngày có hiệu lực 24/07/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 24/CT-UBND

Sơn La, ngày 24 tháng 7 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh, mạnh, trên diện rộng; Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; một số tỉnh giáp ranh đã phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La đã ghi nhận 02 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương trở về địa phương, đã được kiểm soát, không để lây lan ra diện rộng. Đtriển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị:

1. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn thể nhân dân, tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”. Thực hiện chặt chẽ, quyết liệt, triệt để và linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội.

2. Tăng cường, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trong toàn tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải tích cực đi đầu, nêu gương trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra sai sót, sai phạm do lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công phụ trách.

3. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh:

- Khuyến cáo mọi người dân không đi đến vùng có dịch; không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết; nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các quy định 5K; trong đó bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người và không tập trung quá 10 người nơi công cộng. Khuyến khích người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các giao dịch điện tử, trực tuyến.

- Thông báo, khuyến cáo người thân đang ở vùng có dịch không trở về tỉnh trong thời gian này; nếu cần thiết về phải chủ động khai báo khách quan, trung thực với chính quyền các xã, phường, thị trấn hoặc bản, tổ dân phố, tổ giám sát Covid cộng đồng để được tư vấn, theo dõi kịp thời và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

- Tất cả công dân từ các tỉnh, thành khác đến địa bàn tỉnh Sơn La lưu trú hoặc công dân trong tỉnh đi ra ngoài tỉnh khi trở về phải khai báo y tế tại Trạm kiểm soát dịch và Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế gần nhất để được hướng dẫn, phân luồng và chỉ định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong khai báo; nếu không có giấy chứng nhận đã tiêm đủ vắc xin Covid-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong vòng 72 giờ thì phải làm Test nhanh kháng nguyên với Covid-19 và phải tự trả phí xét nghiệm.

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị không đi ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không thật sự cần thiết; Hạn chế đi công tác ngoại tỉnh (trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của người đứng đầu cơ quan, đơn vị). Phải khai báo y tế khi trở về địa phương, để được quản lý, cách ly và xét nghiệm theo quy định (nếu cơ quan, đơn vị để lây lan dịch từ cán bộ đi công tác về và lây lan ra ngoài cộng đồng thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm).

- Đối với các chuyên gia, người nước ngoài, các đoàn công tác ngoại tỉnh đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, yêu cầu phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu).

- Hạn chế tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn. Nếu phải tổ chức thì không quá 30 người/ phòng họp và phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin.

- Vận động Nhân dân tạm dừng các hoạt động đám cưới, đám hỏi, đám giỗ trên địa bàn; khuyến khích hình thức báo hỉ. Đối với các đám hiếu cần được giám sát, tất cả mọi người tham gia bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế số lượng người tham gia và thực hiện giãn cách theo quy định.

- Tăng cường quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, thông tin kịp thời về tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với thực tiễn địa phương, tăng cường tuyên truyền Thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” để các cấp, các ngành, cùng toàn thể nhân dân được biết và chủ động thực hiện; tuyệt đối không để xuất hiện tư tưởng, tâm lý, biểu hiện chủ quan, lơ là.

4. Đối với các chợ truyền thống phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc, đặc biệt tất cả các đối tượng mua và bán đều phải đeo khẩu trang; thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền đối với các hộ tiểu thương và người dân ra vào chợ.

5. Đối với các nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng chống dịch theo Quyết định số 70/QĐ-BCĐ ngày 14/6/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về việc ban hành "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc trong các cơ sở lao động, cơ sở sản xuất kinh doanh và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La.

6. Sở Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh)

- Tiếp tục duy trì chế độ báo động đỏ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng phương án/kịch bản chi tiết đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất, dịch truyền để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị; tiếp tục tăng cường công tác phân luồng, kiểm tra, giám sát người bệnh đến khám để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ có biện pháp xử lý kịp thời không để dịch lây lan trong bệnh viện.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp kịp thời với Công an tỉnh trong việc chia sẻ thông tin về các ca nhiễm SARS-CoV-2 để triển khai thần tốc công tác truy vét, cách ly, khoanh vùng và dập dịch; lấy mẫu, xét nghiệm, sàng lọc tất cả các trường hợp sốt, ho, khó thở trong cộng đồng để kịp thời phát hiện sớm mầm bệnh (nếu có) để chủ động đưa ra phương án khoanh vùng nhanh, dập dịch triệt để.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực, vật tư y tế, test xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để thực hiện nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát.

- Tổ chức điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 bảo đảm đúng phác đồ, quy trình chuyên môn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La đảm bảo an toàn.

7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở, không để xảy ra các hành vi vượt biên, nhập cảnh trái phép...; Quản lý chặt chẽ chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố rà soát, củng cố, sửa chữa, mở rộng khu cách ly tập trung để siết chặt quản lý các trường hợp F1, người về từ vùng có dịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

[...]