Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 226-TTg năm 1961 về việc tiến hành điều tra các xí nghiệp cơ khí do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 226-TTg
Ngày ban hành 06/06/1961
Ngày có hiệu lực 21/06/1961
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Doanh nghiệp

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 226-TTg

Hà Nội, ngày 06 tháng 06 năm 1961 

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾN HÀNH ĐIỀU TRA CÁC XÍ NGHIỆP CƠ KHÍ

Kính gửi:

- Các Bộ
- Các cơ quan ngang bộ và cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ
- Ủy ban hành chính các khu, thành phố, tỉnh

 

Căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ trong phiên họp Thường vụ ngày 31-01-1961 và Thông tư số 60-TTg ngày 17-02-1961 của Thủ tướng Chính phủ về công tác điều tra thống kê năm 1961.

Xét đề nghị của ông Tổng cục trưởng Cục Thống kê về việc tiến hành điều tra các xí nghiệp cơ khí trên toàn miền Bắc;

Thủ tướng Chính phủ ban hành phương án điều tra các xí nghiệp cơ khí trên toàn miền Bắc kèm theo chỉ thị này và quyết định:

- Giao cho Tổng cục Thống kê căn cứ vào phương án điều tra lập ra các biểu mẫu, mục lục, quy định các phương pháp tính toán, giải thích cách thức ghi biểu, quy định thời gian báo cáo và kế hoạch tiến hành điều tra để ban hành và hướng dẫn cho các Bộ, các ngành, các địa phương và các cơ sở điều tra thi hành.

- Giao cho các Bộ, các cơ quan ngang Bộ và cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ có chỉ đạo các xí nghiệp cơ khí ghi trong bản phương án này, căn cứ vào phương án đã ban hành để tổ chức và lãnh đạo cuộc điều tra thuộc phạm vi Bộ, ngành mình.

- Giao cho các Ủy ban hành chính khu, thành phố, tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan trong địa phương phối hợp tiến hành cuộc điều tra theo phương án này.

Để chỉ đạo cuộc  điều tra được tốt, thành lập ở trung ương một Ban chỉ đạo điều tra do ông Chủ nhiệm Văn phòng Công nghiệp làm trưởng ban.

Cuộc điều tra các xí nghiệp cơ khí lần này có một ý nghĩa rất lớn; nó giúp cho Đảng và Chính phủ nắm đầy đủ về số liệu và tình hình để nghiên cứu thực hiện thống nhất quản lý ngành công nghiệp cơ khí, để động viên khai thác hết mọi khả năng tiềm tàng nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển các ngành kinh tế quốc dân.

Các cấp, các ngành có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh phương án để cuộc điều tra đem lại kết quả tốt. 

 

 

K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG 

 
 
 
Lê Thanh Nghị

 

PHƯƠNG ÁN ĐIỀU TRA CÁC XÍ NGHIỆP CƠ KHÍ

(Tính đến 0 giờ ngày 01-6 năm 1961 )

 

I. MỤC ĐÍCH ĐIỀU TRA

Cuộc điều tra các xí nghiệp cơ khí lần này nhằm mục đích:

- Cung cấp đầy đủ số liệu và tình hình để Đảng và Chính phủ nghiên cứu thực hiện việc thống nhất quản lý ngành công nghiệp cơ khí, sắp xếp lại các cơ sở sản xuất, tiến hành phân công hợp tác giữa các cơ sở sản xuất (trung ương và địa phương; độc lập và phụ thuộc; quốc doanh, công tư hợp doanh với hợp tác xã);

- Trên cơ sở nắm được cụ thể tình hình sử dụng lực lượng cơ khí về mọi mặt, Đảng và Chính phủ có thể động viên, khai thác hết mọi khả năng tiềm tàng nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển của các ngành kinh tế quốc dân. 

II. PHẠM VI ĐIỀU TRA

Cuộc điều tra này sẽ tiến hành ở tất cả các cơ sở sản xuất cơ khí, cụ thể là:

1. Tất cả các xí nghiệp cơ khí quốc doanh độc lập và phụ thuộc do các Bộ, các ngành ở trung ương và do các khu, thành phố, tỉnh quản lý;

2. Tất cả các xí nghiệp cơ khí phụ thuộc do các ngành kinh doanh không phải là công nghiệp quản lý (thí dụ: cơ khí Tổng cục đường sắt, của Cục Chuyên gia v.v…).

3. Tất cả các xí nghiệp cơ khí công tư hợp doanh do các ngành trung ương, các khu, thành phố, tỉnh quản lý;

[...]