Chỉ thị 22/CT-UBND năm 2011 về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu | 22/CT-UBND |
Ngày ban hành | 12/07/2011 |
Ngày có hiệu lực | 12/07/2011 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Lê Trường Lưu |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 22/CT-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 7 năm 2011 |
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2011
Thực hiện Chỉ thị số 547/CT-TTg ngày 15 tháng 4 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011. Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lụt, thiên tai và các sự cố, tai nạn xảy ra trong năm 2011, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011, UBND tỉnh Chỉ thị các Sở, Ban ngành, các cơ quan đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, chính quyền các huyện, thành phố Huế và thị xã Hương Thủy tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau đây:
1. Các địa phương, đơn vị khẩn trương tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2010, phát huy những việc đã làm tốt, mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp, giải pháp khắc phục để bổ sung, hoàn thiện phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011; có kế hoạch chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời sự cố khi thiên tai bão, lụt, động đất, sóng thần xảy ra.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 70/UBND-KH ngày 15/8/2008 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020; triển khai thực hiện Kế hoạch Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp tỉnh đến năm 2020 theo Quyết định số 1113/QĐ-UBND ngày 14/6/2010 của UBND tỉnh và chủ động lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống thiên tai vào trong nội dung các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các ngành, lĩnh vực của địa phương.
2. Củng cố, kiện toàn các Ban chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp phường, xã theo Nghị định số 14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ban Chỉ huy phòng PCLB và TKCN của các Bộ, ngành và địa phương nhằm đảm bảo hoạt động có hiệu quả; tổ chức kiểm tra và diễn tập phương án phòng, chống lụt, bão đến tận cơ sở nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đầm phá ven biển, vùng trọng điểm lũ lụt, vùng đang có nguy cơ bị sạt lở... củng cố hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống dự báo, cảnh báo, thực hiện tốt chế độ trực chỉ huy trong mùa mưa bão. Mỗi đơn vị cơ sở ở các vùng xung yếu nhất thiết phải có đủ các phương tiện và lực lượng túc trực sẵn sàng ứng cứu khi có lụt, bão xảy ra.
3. Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục đến cấp phường xã và đến người dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bão, lụt, lũ quét và các loại thiên tai khác; bổ túc kiến thức, phổ biến kinh nghiệm trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão cho các cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực này. Đồng thời vận động, tuyên truyền đối với ngư dân và chủ các tàu cá về sự cần thiết phải trang bị kiến thức, bảo đảm đầy đủ các thiết bị an toàn, mua bảo hiểm tai nạn tàu thuyền và phải coi đây là điều kiện bắt buộc đối với người và tàu, thuyền khi ra khơi đánh bắt hải sản.
4. UBND các huyện, thành phố Huế và thị xã Hương Thủy:
a) Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Huế và thị xã Hương Thủy chịu trách nhiệm toàn diện và trực tiếp trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc huy động các nguồn lực của địa phương theo quy định của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão để chỉ đạo công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai bão, lụt, động đất, sóng thần và các sự cố thiên tai khác xảy ra trên địa bàn.
b) Xây dựng đề án phòng, chống thiên tai, lụt, bão của địa phương, chủ động bố trí sắp xếp lại dân cư. Trong mùa bão, lũ có kế hoạch bố trí lực lượng sẵn sàng thực hiện việc sơ tán dân ra khỏi những vùng nguy hiểm như: vùng cửa sông, ven biển, vùng thường xuyên bị ngập lũ, vùng có nguy cơ cao sạt lở đất khi có bão, lũ; kiểm tra thiết bị đảm bảo an toàn trên các phương tiện vận tải đường thủy và phương tiện thuyền, đò tại các bến đò ngang; bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão ở những vùng trọng điểm; chủ động bố trí thiết bị, phương tiện và dự phòng lương thực, thuốc men đến cấp thôn, xã và kinh phí dự phòng theo phương châm 4 tại chỗ và bổ sung phương châm tự quản tại chỗ qua kinh nghiệm chỉ đạo trong các đợt bão, lụt, đặc biệt là những vùng thường bị chia cắt khi có bão, lũ xảy ra; xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước trên địa bàn, lập kế hoạch chi tiết cứu hộ hồ đập khi có sự cố và an toàn cho vùng hạ du.
c) Khi thiên tai xảy ra, các địa phương phải chủ động đối phó và khắc phục hậu quả theo phương châm bốn tại chỗ và bổ sung phương châm tự quản tại chỗ trong công tác phòng, chống lụt, bão với phương châm phòng là chính; hướng dẫn và kiểm tra để mỗi gia đình phải dự phòng lương thực, thực phẩm, chất đốt trong mùa lụt, bão; đồng thời có giải pháp khẩn cấp để đối phó với bão, lũ cùng xảy ra dồn dập, liên tiếp với sức tàn phá lớn.
d) Đối với các khu vực vùng cửa sông, đầm phá ven biển, vùng đang bị xâm thực sạt lở, vùng thấp trũng, hạ du, các hồ chứa...lãnh đạo các địa phương phải tăng cường kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống lụt, bão, tổ chức diễn tập theo các phương án đã xây dựng, bố trí lực lượng, phương tiện đảm bảo sẵn sàng sơ tán, di dời dân khi cần thiết; trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng địa phương phải thông tin cho lãnh đạo cấp trên để có sự chỉ đạo ứng phó kịp thời.
đ) Đối với khu vực miền núi, gò đồi, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, trượt lở đất phải tổ chức phòng tránh, chỉ đạo tốt công tác cảnh báo, chủ động tổ chức di dời dân và tài sản đến nơi an toàn.
5. Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
a) Củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng điều hành, chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các Bộ ngành; đồng thời chỉ đạo Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố Huế và thị xã Hương Thủy thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn của tỉnh.
b) Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống lụt, bão của các cấp, các ngành, các địa phương; theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến các loại thiên tai để chỉ đạo kịp thời, chủ động phòng tránh và khắc phục hậu quả, đồng thời tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các biện pháp cần thiết để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
6. Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ; Theo dõi chặt chẽ các diễn biến lũ, bão, thiên tai để dự báo, cảnh báo và thông báo kịp thời cho tỉnh, các Ban ngành, các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng chống lụt bão, thiên tai có hiệu quả.
7. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực công tác tìm kiếm cứu nạn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Bộ Quốc phòng, Ủy Ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực II, Vùng 2 Hải quân, Sư đoàn 372, Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế, phối hợp với chính quyền các địa phương và các ngành có liên quan rà soát lại các phương án để chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện và lực lượng cho công tác tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lụt, bão, cứu hộ hồ chứa và khắc phục hậu quả lụt, bão, các loại thiên tai khác.
8. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển kiểm tra chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển theo quy định; khi có tin áp thấp nhiệt đới, bão tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo kêu gọi tàu thuyền, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn di chuyển đến nơi an toàn và phục vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra sự cố.
9. Công an tỉnh chủ động lập kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão, động đất, sóng thần; chỉ đạo các lực lượng của ngành phối hợp với quân đội và chính quyền địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những vùng nguy hiểm, tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Chỉ đạo các địa phương việc bảo quản các loại giống cho vụ sản xuất tiếp theo, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tổ chức kiểm tra vật tư dự trữ phòng chống lụt bão, thông tin liên lạc, bố trí lực lượng ứng cứu tại các hồ chứa nước quan trọng trong tỉnh do Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên QLKT CT Thuỷ lợi Thừa Thiên Huế quản lý và các hồ chứa nước nhỏ khác do các địa phương quản lý; chỉ đạo lập phương án phòng chống lũ, lụt các hồ chứa nước, hồ thủy điện trước mùa mưa bão; phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, xã dọc đầm phá ven biển nắm chắc được số lượng người, tàu, thuyền, ngư trường hoạt động trên biển để thông báo rộng rãi cho các cơ quan chức năng được biết; đồng thời có biện pháp kiểm tra, tổ chức đăng ký đăng kiểm, bảo đảm tàu, thuyền ra khơi phải chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn; Có phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới, sự cố xảy ra; tổ chức hướng dẫn cho ngư dân trong việc neo đậu tàu thuyền an toàn, tránh va đập khi có bão xảy ra tại các điểm neo đậu.
b) Kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành việc tu bổ, củng cố đê, kè, hồ đập đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.
11. Sở Giao thông Vận tải:
a) Phối hợp với Công an tỉnh có phương án sẵn sàng khắc phục nhanh các điểm giao thông đường bộ, đường sắt xung yếu bị ách tắc do lụt bão gây ra, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, giữ gìn an ninh trật tự xã hội.
b) Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phục vụ việc sơ tán dân khi có sự cố xảy ra; tham gia khắc phục các sự cố lớn về hồ đập khi có lệnh.
c) Chỉ đạo thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện vận tải thủy (bao gồm cả thuyền du lịch); có biện pháp quản lý, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông vận tải tại cảng Thuận An, Chân Mây khi có bão, lũ.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường: