Chỉ thị 18/CT-BCT thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 18/CT-BCT
Ngày ban hành 24/11/2015
Ngày có hiệu lực 24/11/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Vũ Huy Hoàng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-BCT

Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM CÂN ĐỐI CUNG CẦU, BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CUỐI NĂM 2015 VÀ DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN BÍNH THÂN 2016

10 tháng đu năm 2015, kinh tế trong nước đang có sự phục hồi rõ nét, tăng trưởng GDP vượt kế hoạch đề ra (dự kiến đạt 6,5% năm 2015), lạm phát được kiểm soát tốt (CPI tăng thấp, dự kiến cả năm 2015 chtăng Khoảng 2% so với tháng 12/2014), niềm tin của người dân vào sự ổn định kinh tế vĩ mô đã tăng, sức mua đã được cải thiện, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 10 tháng nếu loại trừ yếu tố tăng giá tăng Khoảng 9%. Thị trường hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng nhiên liệu, năng lượng vẫn trong xu hướng n định, giá hàng hóa và mặt bằng lãi suất thấp, tạo Điều kiện cho việc cắt giảm chi phí sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đi với các mặt hàng nông sản, thực phẩm phục vụ Tết, do nguồn cung phụ thuộc nhiều vào Điều kiện tự nhiên, chịu tác động lớn của thời tiết, dịch bệnh nên có thảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của thtrường. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm đang diễn biến khá phức tạp, có nguy cơ gây tác động bất lợi đến thị trường, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng cần chủ động có các giải pháp trong Điều hành sản xuất, kinh doanh một cách đồng bộ và linh hoạt, phù hợp vi din biến thị trường, đng thời nghiêm túc thực hiện các công việc sau:

1. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Theo dõi, dự báo sớm nguồn cung, nhu cu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cấp có thm quyền biện pháp bảo đm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn hoặc tồn ứ hàng hóa sau Tết; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Công ty lương thực trên địa bàn cân đối nguồn hàng lương thực và dự trữ đủ lượng hàng đáp ứng cho nhu cầu nhân dân trên địa bàn với giá bình ổn.

- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phương án hỗ trợ cho công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình n thtrường dịp trước, trong và sau Tết.

- Tiếp tục triển khai các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở sản xuất sơ chế, chế biến đóng gói đã được chứng nhận áp dụng thực hành sản xuất tốt, chứng nhận cơ sở đủ Điều kiện an toàn thực phẩm với các cơ sở kinh doanh, phân phối thực phẩm sạch; tổ chức các hội chợ thực phẩm, nông lâm thủy sản an toàn dịp giáp Tết để cung cấp và giới thiệu đến người dân những nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

- Đôn đốc các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng; đồng thời, có chính sách hỗ trợ, ưu tiên và tạo Điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa, khu vực biển đảo... nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng khó khăn, các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.

- Kết hợp với các Chương trình bình ổn và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết, để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và vùng bị thiệt hại do thiên tai với giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.

- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi.

- Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các vấn đề về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chu đáo, an toàn các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh tiết kiệm trên địa bàn.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình n thị trường của nhà nước, thông tin các Điểm bán hàng bình n và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kim soát các thông tin thất thiệt có thể gây bất ổn thị trường.

2. Các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu

a) Đối với các đơn vị sản xuất (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà Nội, Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn dệt may Việt Nam...):

- Chủ động rà soát, đánh giá cung cầu theo giai đoạn, bảo đm tiến độ sản xuất, thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.

- Có kế hoạch dự trữ hàng hóa, vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp lý, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, nhằm duy trì sản xuất n định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt; Điều tiết nguồn cung hàng hợp lý và kịp thời, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong các dịp cao Điểm; các đơn vị sản xuất hàng phục vụ tiêu dùng Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp Tết; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngàn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý găm hàng, nâng giá.

- Nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đu vào nhằm tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

b) Tập đoàn Điện lực Việt Nam: thực hiện nghiêm túc kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng, trong đó có kế hoạch cụ thể nhm đm bo cung ứng đủ điện trong dịp Tết.

c) Đối với các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty thương mại Sài Gòn, Tổng công ty thương mại Hà Nội, Liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh...):

- Tăng cường hợp tác, tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, tham gia tích cực các Chương trình kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn của Bộ Công Thương và Sở Công Thương tổ chức.

- Chủ động tham gia triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hưng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các địa phương; đy mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa nht là các khu vực nông thôn, hải đo nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân.

- Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, đm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt dịp trước, trong và sau Tết; kiểm soát chất lượng, đo lường, tránh gian lận trong kinh doanh và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống cháy n.

d) Các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chính sách theo nhiệm vụ được giao, triển khai nghiêm túc việc cung ứng các mặt hàng chính sách cho các vùng min núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo một cách đy đủ trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nhằm đảm bảo nhu cu thiết yếu của nhân dân vùng khó khăn.

3. Các Hiệp hội ngành hàng

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để chủ động đề xuất các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bình ổn thị trưng.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên duy trì sản xuất, chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức tốt lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ nguồn hàng cho thị trường, đặc biệt trong các dịp cao Điểm Lễ, Tết, mùa vụ.

[...]