Chỉ thị 16/2006/CT-UBND tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong phạm vi thành phố Cần Thơ
Số hiệu | 16/2006/CT-UBND |
Ngày ban hành | 19/12/2006 |
Ngày có hiệu lực | 29/12/2006 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Võ Thanh Tòng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/2006/CT-UBND |
Cần Thơ, ngày 19 tháng 12 năm 2006 |
CHỈ THỊ
V/V TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG PHẠM VI THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Những năm qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực; ba năm liền (2003, 2004, 2005) số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đều giảm và đặc biệt không có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra. Đạt được kết quả trên là do nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể và các địa phương trong thành phố đã có nhiều cố gắng tuyên truyền giáo dục và thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an và ngành Giao thông Công chính, nên bước đầu đã kìm chế được tỷ lệ gia tăng tai nạn giao thông, giảm đáng kể nạn ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, qua phân tích đánh giá thì kết quả đạt được còn chưa vững chắc và chưa ổn định, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông còn cao, đặc biệt số người chết và bị thương do phương tiện mô tô gây ra chiếm một tỷ lệ rất cao (ba năm liền đều chiếm tỷ lệ từ 75% trở lên); tình trạng lấn chiếm vỉa hè và lòng đường làm nơi họp chợ, mua bán hàng hoá làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp.
Nguyên nhân có phần do ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông chưa cao; công tác tuyên truyền giáo dục chưa mạnh mẽ; biện pháp xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe; mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa bảo đảm.
Hậu quả là gánh nặng, nỗi lo và trách nhiệm của toàn xã hội của cả nước nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng nhất là thời điểm thành phố Cần Thơ đang tập trung dồn sức lập lại trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông với mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị loại I trước năm 2010 và phấn đấu là thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh.
Để khắc phục những hạn chế và tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, cần phải nỗ lực, phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông cả ba mặt về số vụ, số người chết và bị thương trên địa bàn, để thực hiện được mục tiêu này, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị:
1. Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông, cơ quan ban, ngành các cấp tăng cường phối hợp Mặt trận và đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24 tháng 02 năm 2003 của Ban Bí thư, các nghị định của Chính phủ và chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xem đây là công tác thường xuyên trong nội dung hoạt động của cấp, ngành mình.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân; đây là biện pháp cơ bản, lâu dài để kìm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố; là nhiệm vụ cơ bản thường xuyên để tạo sự chuyển biến trong ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
a) Các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa tin điển hình tiên tiến và phản ánh, phê bình những mặt chưa tốt trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và nhân dân để động viên, rút kinh nghiệm chung; đồng thời, xây dựng các chuyên mục, đề tài sinh động, sát hợp với tình hình thực tế để tuyên truyền, giáo dục xây dựng phong trào toàn dân tham gia lập lại trật tự, an toàn giao thông.
b) Ngành Văn hóa - Thông tin chủ trì phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, thông tin lưu động cần có những hoạt động phong phú, thường xuyên xây dựng các loại hình, chuyên mục như: phổ thơ, sáng tác nhạc, ca cổ, tiểu phẩm kịch, hài về lĩnh vực an toàn giao thông; tổ chức biểu diễn và lưu diễn để phục vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; sử dụng pano, áp phích phục vụ cho công tác tuyên truyền, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân.
c) Ngành Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông phù hợp với từng cấp học, đặc biệt là phổ biến pháp luật giao thông trong học sinh, sinh viên; chỉ đạo các trường có biện pháp hữu hiệu trong việc giáo dục, quản lý học sinh, sinh viên chấp hành luật giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các điểm trường trong các giờ cao điểm. Tổ chức vận động học sinh phổ thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng, không để học sinh chưa đủ tuổi đi học bằng xe máy.
2. Phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên Đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tiếp tục tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia chấp hành pháp luật giao thông; đồng thời, đấu tranh phê phán hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự, an toàn giao thông; thông qua hoạt động của tổ chức mình xây dựng các mô hình tổ tự quản trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ở các địa bàn dân cư trọng yếu.
Các cơ quan, đơn vị và tổ chức đưa tiêu chí chấp hành pháp luật giao thông vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và quân nhân hàng năm tại cơ quan, đơn vị mình.
3. Xác định rõ vai trò trách nhiệm của xã, phường, thị trấn, nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả những giải pháp trong việc giữ gìn trật tự, bảo vệ hành lang an toàn giao thông, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật giao thông; giám sát chặt chẽ và duy trì công tác trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị. Để thực hiện điều này phải phối hợp chặt chẽ nhiều lực lượng, dưới sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở mà nòng cốt là lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông kết hợp đồng bộ với việc tuyên truyền vận động ý thức chấp hành của người dân trong việc giữ gìn trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông ở từng địa phương.
4. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các hành vi vi phạm; trước mắt tập trung xử lý có hiệu quả làm chuyển biến ngay một số hành vi sau đây:
- Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán và dừng, đậu (đỗ) phương tiện trái quy định;
- Điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng có rượu bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy ngược chiều;
- Kiên quyết xử lý triệt để những phương tiện giao thông không đăng ký, đăng kiểm, xe hết niên hạn sử dụng, xe chở quá tải, dừng, đậu (đỗ) rước khách không đúng quy định, xe tải chở vật liệu xây dựng để rơi rớt trên đường;
- Điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép nhưng không phù hợp;
- Hành vi can thiệp vào việc xử lý vi phạm của lực lượng Công an và Thanh tra chuyên ngành giao thông.
5. Giao Sở Giao thông Công chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành thực hiện:
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 36/2005/QĐ-UB ngày 13 tháng 5 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc quy định sử dụng tạm thời một phần phía trong hè phố tại nội ô các quận, huyện.
b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện:
- Khảo sát nối các giải phân cách không phù hợp, hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, hệ thống chiếu sáng trên những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông;
- Điều tiết, phân luồng, tuyến giao thông hợp lý nhằm hạn chế ùn tắc giao thông; nghiên cứu và đề ra các giải pháp khắc phục những điểm hoặc những tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố;
- Bố trí các điểm dừng xe, đậu (đỗ) xe hợp lý, giải tỏa triệt để các vi phạm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để tạo điều kiện tốt cho người tham gia giao thông;
- Kiểm tra xử lý nghiêm các đơn vị thi công không phép hoặc có phép nhưng không bảo đảm an toàn theo quy định trên địa bàn;