Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 với mục tiêu "Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch, vững vàng phát triển" do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 12/CT-UBND
Ngày ban hành 03/09/2021
Ngày có hiệu lực 03/09/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Phan Văn Mãi
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 9 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 - 2022 VỚI MỤC TIÊU “GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH, VỮNG VÀNG PHÁT TRIỂN”

Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19 và Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;

Thành phố Hồ Chí Minh khởi đầu năm học 2021 - 2022 trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố nỗ lực quyết tâm phát huy sức mạnh của tập thể để kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Với mục tiêu “Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch, vững vàng phát triển” của năm học 2021 - 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các chương trình, giải pháp thực hiện hiệu quả Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ Thành phố; triển khai những mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2020 - 2025; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trường học, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp; mạnh dạn đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tiễn; chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục lí tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao hiệu quả đảo tạo nhân lực chất lượng cao, có trình độ quốc tế; triển khai giáo dục thông minh làm cơ sở để đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời.

2. Triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 với những giải pháp linh hoạt, cụ thể nhm giải quyết căn bản các khó khăn, thách thức từ thực tiễn để tiếp tục gi vng định hướng “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế”1, triển khai các Đề án được giao trong bốn chương trình phát triển Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030 và các Chương trình, giải pháp đột phá của ngành Giáo dục Thành phố, cụ thể:

2.1. Giáo dục mầm non: Chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện, sẵn sàng đón trẻ đến trường khi đảm bảo điều kiện; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong thời gian trẻ chưa đến trường, qua internet, truyền hình và các kênh phù hợp; giúp trẻ hình thành một số kỹ năng, thói quen tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cá nhân..., tổ chức cho trẻ 5 tuổi làm quen với việc đọc, viết nhm giúp trẻ sẵn sàng vào học lớp 1. Tiếp tục phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non của Thành phố; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non2, triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; mạnh dạn đổi mới và vận dụng các phương pháp tiên tiến trong tổ chức các hoạt động; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và nâng cao đạo đức nhà giáo; duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

2.2. Giáo dục phổ thông: Phát huy tối đa hiệu quả hoạt động dạy và học trên môi trường internet, các hình thức dạy và học trực tuyến phù hợp, hướng dẫn phụ huynh htrợ cùng học sinh các lớp nhỏ làm quen với hình thức học tập mới, bước đầu tạo kho học liệu mở, hệ sinh thái học tập trên môi trường internet. Triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình Giáo dục phthông 2018 các cấp học theo lộ trình. Tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức kiểm tra - đánh giá trên nền tảng giáo dục thông minh và theo định hướng chuẩn quốc tế; tiếp tục quan tâm giáo dục STEM, khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, giáo dục các kĩ năng phù hợp với thực tiễn cuộc sống, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục; giữ vững kết quả phổ cập giáo dục các cấp.

2.3. Giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp và đại học: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên; tập trung rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm theo đúng quy định; tiếp tục thực hiện công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, nguồn nhân lực trình độ quốc tế của cả nước và khu vực; phát huy hiệu quả các hoạt động liên kết đào tạo và đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

2.4. Đồng hành với những đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài: xây dựng chính sách không thu học phí có thời hạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, triển khai giãn thu học phí trong thời gian chờ ban hành chính sách và giảm thiểu các chi phí phát sinh để hỗ trợ phụ huynh, tạo điều kiện cho học sinh đến trường thuận lợi. Quan tâm, hỗ trợ đội ngũ nhà giáo chịu ảnh hưởng trực tiếp; quan tâm, hỗ trợ các cơ sở giáo dục ngoài công lập vượt qua khó khăn của dịch bệnh, đặc biệt là giáo dục mầm non. Vận động tài trợ, có giải pháp cụ thể, quan tâm và hỗ trợ từng học sinh để hạn chế tối đa những khó khăn về điều kiện học tập trên môi trường internet.

2.5. Khắc phục hiệu quả các khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố: xây dựng quy hoạch mạng lưới trường lớp có tính bền vững, phù hợp với thực tiễn; đảm bảo chỗ học cho con em Thành phố, giảm dần sĩ số học sinh/lớp, tăng dần tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày. Giữ vững được chất lượng giáo dục - đào tạo trong tình hình dịch bệnh kéo dài, từng bước triển khai một cách hiệu quả những Đề án, Chương trình hướng đến giáo dục theo chuẩn quốc tế để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thành phố.

3. Tổ chức thực hiện

3.1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; trong đó chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch COVID-19 dự báo còn diễn biến phức tạp.

- Tổ chức hoạt động giảng dạy trên môi trường internet, kết hợp với dạy - học qua truyền hình và các phương thức phù hợp trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp; tận dụng tối đa tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thầy cô giáo luôn gương mẫu, tiên phong trong phòng, chống dịch; xây dựng nhà trường trở thành những pháo đài phòng vệ vững chắc trước đại dịch.

- Tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hoàn thành việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo Kế hoạch năm học và chuẩn bị tích cực các điều kiện triển khai chương trình trong năm học tiếp theo; triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lí nhà nước trên nền tảng đẩy mạnh số hóa, giáo dục thông minh; chủ động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ và đẩy mạnh phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đột phá trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế.

- Triển khai các giải pháp đồng bộ, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

- Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, có kế hoạch và lộ trình nhằm đạt được chtiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, duy trì đạt 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) ở từng địa phương.

- Tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo; tích cực đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên các cấp, nhất là tập huấn đội ngũ thực hiện hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện tốt việc chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố.

- Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho Thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục, chương trình kích cầu đầu tư cho giáo dục, huy động mọi nguồn lực và tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá, nâng cao chất lượng dạy - học Ngoại ngữ (nhất là Tiếng Anh) và Tin học, chương trình “dạy Toán, Khoa học bng tiếng Anh”, tập trung mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn quốc tế, thích ứng tốt với hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, quản lý giáo dục; xây dựng kho tài nguyên học liệu mở, hình thành mạng xã hội học tập trực tuyến, chia sẻ nguồn tư liệu học tập nhằm đa dạng hình thức, giải pháp “cần gì học nấy”, “học mọi lúc - mọi nơi”, phục vụ nhu cầu tự học, tự nghiên cứu cửa học sinh và nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành: công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị) giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ ” và Đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2030 Tiếp tục tham mưu để hoàn thiện pháp lí hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”; tiếp tục mở rộng quy mô và hiệu quả Chương trình “Dạy Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”, Chương trình Tiếng Anh tăng cường, Mô hình “Thư viện tiên tiến, hiện đại”, Phần mềm “Quản lí tài chính nhà trường” và thực hiện “Trường học không dùng tiền mặt”,...

- Đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo chất lượng công tác kiểm định chất lượng giáo dục và hoạt động tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Tích cực phối hợp thực hiện các kỳ khảo sát độc lập, các chuẩn kim định quốc tế.

- Tiếp tục quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, tinh thần yêu nước, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc và ý chí khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên; nâng cao khả năng thực hành của học sinh, sinh viên.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công giáo dục; thực hiện tốt, hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm tạo bước đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành, thay đổi cách tiếp nhận các dịch vụ giáo dục truyền thống sang các dịch vụ giáo dục số mà nền tảng là dữ liệu số.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục - đào tạo; tăng cường truyền thông nội bộ; tổ chức truyền thông gương người tốt, việc tốt, tiêu biểu trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo sự đồng thuận trong toàn ngành và xã hội.

3.2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

[...]