Chỉ thị 11/CT-CTUBND về nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 11/CT-CTUBND
Ngày ban hành 30/06/2021
Ngày có hiệu lực 30/06/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Lê Duy Thành
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-CTUBND

Vĩnh Phúc, ngày 30 tháng 06 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021

Năm 2021, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020-2025, năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp… trong khi đó tình hình chính trị, kinh tế, xã hội thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, đại dịch Covid-19 toàn cầu vẫn có những diễn biến khó lường; Do đó nhiệm vụ trong năm 2021 là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Xác định đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án (sau đây gọi là các sở, ban, ngành và địa phương) phải coi việc thúc đẩy giải ngân vốn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và nghiêm túc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, cụ thể như sau:

1. Xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2021 của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Công điện số 05/CĐ-BKHĐT ngày 10/6/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đôn đốc phân bổ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021; Văn bản số 972/UBND-KT1 ngày 9/2/2021 của UBND tỉnh về các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Chủ động có kế hoạch để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

2. Khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2021 cho từng dự án theo quy định tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2021 theo đúng quy định pháp luật. Trong đó UBND các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2021 và báo cáo kết quả phân bổ vốn đầu tư công năm 202 1 về UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021; Địa phương, đơn vị nào sau thời điểm trên chưa phân khai chi tiết hết nguồn vốn được giao sẽ xem xét thu hồi về ngân sách tỉnh.

3. Khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đã có quyết định nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư để đủ điều kiện phân khai vốn và thực hiện giải ngân theo quy định.

4. Khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2841/UBND-KT1 ngày 23/4/2021.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của tỉnh và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

- Thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

- Quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực; không để thất thoát, lãng phí.

- Bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động đầu tư công.

- Việc lựa chọn Dự án đầu tư công trên cơ sở bám sát quan điểm, mục tiêu và 03 nhóm nội dung đột phá xác định tại Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII để triển khai cho năm 2021 cũng như cả giai đoạn 2021-2025.

- Tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực thực sự then chốt, thực sự tạo ra sự thay đổi, tạo ra sự lan tỏa trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và cho từng phân khu, khu vực, địa phương trên địa bàn tỉnh nói riêng.

- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả và đảm bảo khắc phục tình trạng cơ chế xin cho trong việc lựa chọn nội dung đầu tư cũng như phân khai, phân bổ vốn đầu tư.

- Khuyến khích, xem xét đầu tư dưới hình thức Công - Tư (PPP) nếu đảm bảo hiệu quả đầu tư.

5. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc không để xảy ra tình trạng tồn đọng vốn, tồn đọng hồ sơ giải quyết các thủ tục đầu tư; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, quyết toán, không để dồn vào cuối năm. Chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án xử lý cụ thể, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư. Trong đó cần lưu ý một số nội dung sau:

- Các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện và hoàn thiện hồ sơ thanh toán các dự án phải thu hồi ứng trước; các dự án phải thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2021. Các Ban QLDA và chủ đầu tư dự án khẩn trương nhập dự toán cho các dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS).

- Đối với các dự án hoàn thành: Tập trung hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án.

- Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2021: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu.

- Đối với dự án khởi công mới năm 2021: Khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và dự toán theo đúng quy định, phê duyệt và lựa chọn nhà thầu để sớm thi công công trình.

- Kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan tới dự án thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị; Kiến nghị các giải pháp tới cấp có thẩm quyền (nếu cần thiết) để được xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án đầu tư công.

- Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các Ban QLDA, chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của từng dự án ; Rà soát các dự án đã được quyết định nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư để đề xuất bố trí vốn chuẩn bị đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Rà soát Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 (bao gồm cả nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 kéo dài sang thanh toán năm 2021); đề xuất phân khai chi tiết nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công năm 2021 cò n lại và đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 không có khả năng giải ngân kế hoạch vốn được giao cho các nhiệm vụ khác. Đối với nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 kéo dài sang năm 2021 đến ngày 30/9/2021 không giải ngân hết sẽ xem xét thu hồi để bố trí cho các nhiệm vụ khác có nhu cầu.

- Xử lý nghiêm các nhà thầu chậm trễ trong thi công; thực hiện việc xử phạt vi phạm hợp đồng theo như hợp đồng đã ký.

- Kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành để thực hiện giải ngân theo quy định; nghiêm cấm phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

6. Các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện việc đấu thầu qua mạng theo quy định; Báo cáo đánh giá giám sát đầu tư đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu; Định kỳ hàng quý báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện khắc phục các kết luận của Kiểm toán nhà nước, các cơ quan bộ, ngành trung ương.

7. Các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành: Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Công thương:

[...]