Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 30/08/2017
Ngày có hiệu lực 30/08/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Đỗ Đức Duy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Yên Bái, ngày 30 tháng 8 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2017 - 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Năm học 2016-2017, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, sự đng thuận của nhân dân và nlực, c gng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 28/6/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 31/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ thị toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018, cụ thể như sau:

I. Một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018

1. Công tác quản lý giáo dục

- Triển khai Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến các cấp quản lý giáo dục và tất cả các cơ sở trường học.

- Tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện Chương trình hành động số 70-CTrT/TU ngày 10/01/2014 của Tỉnh ủy; Kế hoạch s 158/KH-UBND ngày 29/12/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Tiếp tục triển khai Đề án rà soát, sắp xếp quy mô trường, lớp giai đoạn 2016-2020 theo điều chỉnh được phê duyệt; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phcập giáo dục, xóa mù chữ giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025và các chương trình, dự án phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt.

- Tăng cường công tác cải cách hành chính nhằm chuyn biến cụ thể trong các lĩnh vực: Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy và tài chính công trong quản lý giáo dục và ở tất cả các cơ sở trường học.

- Tăng cường sự phối hợp của ngành giáo dục và đào tạo với các cấp, các ngành, tích cực tham mưu huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào chăm lo, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng bền vững.

- Nâng cao hiệu quả về công tác quản lý giáo dục, tăng cường kỷ cương, lề lối làm việc, xây dựng môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp trong các cơ sở trường học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lý, dạy và học, kiểm tra đánh giá.

2. Triển khai thực hiện điều chỉnh Đề án sắp xếp mạng lưới trường, lp

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong các bộ, giáo viên và nhân dân, huy động hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc đtriển khai thực hiện hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phthông trên địa bàn tỉnh theo điều chỉnh được phê duyệt.

- Đối với các đơn vị trong lộ trình sáp nhập năm 2017 phải chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất đặc biệt là phòng học, phòng ở, công trình vệ sinh... mới triển khai thực hiện, không gây khó khăn và ảnh hưởng tới chất lượng công tác quản lý, dạy và học.

- Đối với các trường mầm non tách độc lập khỏi các trường phổ thông cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện; làm tốt công tác tuyên truyền, công tác đội ngũ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

- Chỉ đạo các đơn vị có điều chỉnh lùi thời gian sáp nhập các điểm trường năm 2017 tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác sáp nhập đtriển khai theo kế hoạch trong các năm tiếp theo.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trong đó, tập trung vào một số nội dung có tính đặc thù của địa phương, cụ thể:

a) Công tác duy trì, nâng cao tỷ lệ huy động

- Đối với giáo dục mầm non, phthông: Duy trì và tăng tỷ lệ huy động học sinh ra lớp và ra lớp chuyên cần; đảm bảo huy động đúng độ tuổi làm nền tảng nâng cao chất lượng phcập giáo dục.

- Đối với giáo dục chuyên nghiệp và thường xuyên: Tăng cường năng lực của hệ thng giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”.

b) Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục

- Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh, tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm; giáo dục đạo đức, kỹ năng sống đối với học sinh, đặc biệt là với trẻ em cấp học mầm non, học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT. Tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả một số kế hoạch, chuyên đề trọng tâm của các cấp học đang triển khai như: Chuyên đề giáo dục phát triển vận động, Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số...

- Đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá. Triển khai áp dụng linh hoạt, phù hợp và có hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến như: Mô hình trường học mới, dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch, ...; dạy học gắn với các hoạt động giáo dục kỹ năng sng cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú; tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lòng nhân ái...

- Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thng giáo dục quốc dân giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái”. Tăng cường công tác chun hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ cấp học phổ thông; rà soát thống nhất chương trình, tài liệu, học liệu đào tạo về ngoại ngữ phù hợp với các cấp học.

- Nghiên cứu phương án và chỉ đạo các nội dung giảm tải đối với giáo dục phổ thông cho phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thực tiễn của địa phương. Tăng cường công tác kim định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

[...]