Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2022 triển khai ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động đối với cá nhân (eTax Mobile) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 12/07/2022
Ngày có hiệu lực 12/07/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Nguyễn Tuấn Hà
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 12 tháng 7 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG THUẾ ĐIỆN TỬ CHO THIẾT BỊ DI ĐỘNG ĐỐI VỚI CÁ NHÂN (ETAX MOBILE) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Người nộp thuế (NNT) thực hiện thủ tục hành chính về thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng Thông tin điện tử của cơ quan Thuế và thực hiện mục tiêu đến năm 2025 “Có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động” tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; từ năm 2021, ngành Thuế đã chính thức triển khai ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) với các chức năng, dịch vụ hỗ trợ dành cho NNT là cá nhân trên phạm vi toàn quốc (tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp; tra cứu thông báo, hồ sơ khai thuế; nộp lệ phí trước bạ đất, phương tiện;...).

Việc triển khai ứng dụng eTax Mobile không chỉ hỗ trợ cho NNT là cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính mà đồng thời còn góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế và quản lý nhà nước, cụ thể:

- Ứng dụng eTax Mobile tích hợp tất cả nghĩa vụ thuế của cá nhân để NNT có thể tra cứu, thực hiện nộp thuế điện tử (thông qua các ngân hàng liên kết); ứng dụng thân thiện, dễ sử dụng giúp cho NNT dễ dàng tiếp cận thông tin, chủ động, thuận tiện trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho NNT; thông qua ứng dụng, NNT có thể kết nối trực tiếp, gửi các vướng mắc cho cơ quan Thuế 24/7.

- Thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong quản lý thuế, hạn chế, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực tiềm ẩn. Thông tin về nghĩa vụ thuế của cá nhân dễ dàng kết nối, trao đổi liên thông với các ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị khác phục vụ cho công tác quản lý nhà nước.

Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ NNT và góp phần thực hiện mục tiêu được xác định tại “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và công dân có liên quan thực hiện một số nội dung công việc nhằm triển khai việc sử dụng ứng dụng eTax Mobile rộng rãi đến các cá nhân trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

1. Cục Thuế tỉnh

a) Tổ chức đa dạng các biện pháp, hình thức tuyên truyền, công khai thông tin trên về tiện ích hỗ trợ cho NNT là cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile (tra cứu địa chỉ cơ quan thuế, nghĩa vụ thuế còn phải nộp, chứng từ, hồ sơ, thông tin người phụ thuộc, thông tin NNT, nộp thuế điện tử và các tiện ích như công cụ tính thuế TNCN, bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy,…).

b) Phối hợp cùng với các ngành, các cấp, chính quyền địa phương tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ NNT là cá nhân trên địa bàn thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile rộng rãi (sử dụng toàn bộ các tính năng trên ứng dụng, lưu ý chức năng tra cứu và thực hiện nghĩa vụ thuế).

c) Chỉ đạo các phòng, các Chi cục Thuế thực hiện rà soát, chuẩn hóa các dữ liệu về nghĩa vụ thuế của cá nhân; nắm bắt và xử lý kịp thời những vướng mắc của NNT trong quá trình sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình, Báo Đắk Lắk,… để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng eTax Mobile đến các cá nhân trên địa bàn tỉnh.

e) Chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, khu vực, thành phố tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương phối hợp cùng với cơ quan Thuế tổ chức các hình thức truyền thông, hướng dẫn người dân trên địa bàn cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

2. Các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh

2.1. Nhiệm vụ chung đối với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh

a) Phối hợp theo đề nghị của cơ quan Thuế để thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, hộ gia đình cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng eTax Mobile; tuyên truyền về những lợi ích khi sử dụng eTax Mobile mà đặc biệt là việc thực hiện thanh toán nghĩa vụ thuế thông qua eTax Moblie.

b) Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị (là những cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và có nghĩa vụ về thuế thu nhập cá nhân) phải gương mẫu thực hiện cài đặt ứng dụng eTax Mobile đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử ngay trong tháng 07/2022. Kiểm tra kết quả thực hiện và có biện pháp đôn đốc, chấn chỉnh đối với các cá nhân không thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử.

2.2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh

a) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức dịch vụ thanh toán nghĩa vụ thuế của cá nhân, hộ kinh doanh không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động; hỗ trợ chính sách ưu đãi cho khách hàng mở tài khoản hoặc sử dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động; triển khai đồng thời các biện pháp tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử.

b) Chi nhánh Ngân hàng thương mại (đã liên kết với ứng dụng eTax Mobile)

- Phối hợp với cơ quan Thuế để tuyên truyền, hướng dẫn cho các khách hàng cá nhân về cách thức nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile; đồng thời, tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị có liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngân hàng trong quá trình thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử.

- Tổ chức tuyên truyền trên các trang thông tin chính thức (Website, Fanpage, Zalo,... của đơn vị) nhằm tạo niềm tin cho các khách hàng cá nhân về mục đích, lợi ích, chính sách ưu đãi, bảo mật thông tin… cho NNT khi đăng ký, mở tài khoản để giao dịch nộp thuế điện tử.

c) Chi nhánh Ngân hàng thương mại (chưa liên kết với ứng dụng eTax Mobile): Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Hội sở chính thúc đẩy việc kết nối với Tổng cục Thuế để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile.

2.3. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động đến các cá nhân trên địa bàn.

b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai có hiệu quả công tác truyền thông những lợi ích của ứng dụng eTax Mobile đến cơ sở, địa bàn khu dân cư, khuyến khích các cá nhân thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế trên ứng dụng để thực hiện các thủ tục hành chính.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk

a) Phối hợp với cơ quan Thuế để kịp thời đưa tin, bài tuyên truyền về lợi ích của việc triển khai ứng dụng eTax Mobile.

[...]