Chỉ thị 09/CT-BCT năm 2009 về công tác phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010 do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 09/CT-BCT
Ngày ban hành 19/10/2009
Ngày có hiệu lực 19/10/2009
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Cẩm Tú
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG THƯƠNG
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 09/CT-BCT

Hà Nội, ngày 19 tháng 10 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHỤC VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH DẦN NĂM 2010

Nền kinh tế nói chung và thị trường hàng hóa nói riêng đã và đang có những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên cùng với sự phục hồi kinh tế là các nguy cơ về tái lạm phát, bất ổn cung cấp hàng hóa trên thị trường. Trong những tháng tới, theo quy luật, thị trường hàng hóa sẽ sôi động, nhất là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, khi thu nhập và chi tiêu của người dân được cải thiện, cùng với đó là các nguồn tiền thưởng, kiều hối trong dịp cuối năm tăng, tạo ra sức mua trên thị trường tăng cao (dự kiến tăng khoảng 20% so với Tết Kỷ Sửu 2009). Bên cạnh đó, tình hình thời tiết, dịch bệnh trên người và vật nuôi, cây trồng đang diễn biến phức tạp, giá cả hàng hóa nguyên nhiên vật liệu trên thị trường thế giới cũng đang có xu hướng tăng.

Để tổ chức cung ứng hàng hóa với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, phục vụ nhân dân đón Tết đầy đủ, chu đáo, an toàn, Bộ Công Thương đề nghị các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty, Công ty và giám đốc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp thực hiện nghiêm túc các công việc sau:

1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành báo cáo UBND địa phương:

- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính xây dựng phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách tạm thời nhàn rỗi của địa phương cho các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn vay ưu đãi để dự trữ hàng hóa thiết yếu (nhất là các mặt hàng thực phẩm) phục vụ Tết, thực hiện trên nguyên tắc các doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa phục vụ Tết phải bảo đảm đủ hàng hóa, chất lượng an toàn với giá hợp lý, ưu tiên dùng hàng Việt Nam để phục vụ nhân dân trên địa bàn, góp phần bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Chú trọng đến những thị trường trọng điểm, các thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh …) và các địa phương gặp nhiều khó khăn. Kết hợp việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết với việc chăm lo cung ứng hàng hóa cho các hộ dân khắc phục thiệt hại nặng sau các đợt thiên tai, bão lụt, các gia đình chính sách, các hộ nghèo trong những tháng cuối năm và vào dịp Tết Nguyên đán.

- Đôn đốc và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tham gia sản xuất kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán (lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo, bia, rượu, nước giải khát, văn hóa phẩm, phương tiện đi lại, quần áo may sẵn…) đáp ứng tốt mọi nhu cầu tiêu dùng của nhân dân với giá hợp lý, chất lượng an toàn, mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức các đợt bán hàng (tuần hàng Việt Nam, tháng hàng Việt Nam, các phiên chợ lưu động…) trong dịp Tết Nguyên đán, góp phần thực hiện tốt Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước năm 2009 và thực hiện cuộc vận động của Bộ Chính trị về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết và cho nhân dân trong suốt dịp Tết. Chú trọng công tác bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi và chuẩn bị tốt các phương án dự phòng nhằm giữ ổn định nguồn điện trong mọi tình huống.

- Chuẩn bị tốt nguồn hàng trọng yếu và nhất là các mặt hàng thuộc diện chính sách để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và vùng bị thiệt hại do thiên tai với giá cả hợp lý, bảo đảm cho mọi người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc đều được đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 vui vẻ, đầy đủ và đầm ấm.

- Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm luật sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn thị trường. Phối hợp với các ban ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm tại các trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ. Thực hiện xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là đối với sản xuất và kinh doanh pháo các loại, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh…

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí trên địa bàn làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp Việt Nam, hàng Việt Nam vì người tiêu dùng Việt Nam và người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chu đáo, an toàn các hội chợ Xuân và các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết.

2. Các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty sản xuất và kinh doanh:

- Chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng, thực hiện đúng tiến độ kế hoạch sản xuất, dự trữ, kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết (nhất là các loại thực phẩm chế biến và hàng công nghệ phẩm) nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán với giá hợp lý, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

- Cải tiến chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập nhằm góp phần hạn chế nhập siêu. Cần chú trọng đến thị hiếu, tâm lý và tập quán tiêu dùng của nhân dân từng vùng miền, đến nhu cầu tiêu dùng đa dạng của mọi đối tượng trong dịp Tết để tổ chức tốt việc sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam.

- Nâng cao trách nhiệm cung ứng các mặt hàng chính sách (dầu hỏa, muối iốt…), dự trữ đủ lượng và cơ cấu, tổ chức đưa hàng đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trước Tết theo kế hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu của đồng bào.

- Hưởng ứng và tham gia tổ chức các đợt bán hàng theo chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước năm 2009 do Bộ Công Thương chủ trì; thực hiện chính sách bán hàng khuyến mại, giảm giá và áp dụng đa dạng các dịch vụ sau bán hàng trong dịp trước và sau Tết nhằm phục vụ tốt người tiêu dùng.

3. Chế độ báo cáo:

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam gửi báo cáo về kế hoạch bảo đảm nguồn điện phục vụ Tết trước ngày 31 tháng 12 năm 2009.

- Các doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết gửi báo cáo kế hoạch phục vụ Tết về Bộ Công Thương trước ngày 30 tháng 11 năm 2009.

- Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam gửi báo cáo kế hoạch cung ứng dầu hoả cho các tỉnh miền núi trước ngày 30 tháng 11 năm 2009.

- Các Sở Công Thương gửi báo cáo về Bộ theo nội dung trên vào các thời gian cụ thể như sau:

+ Kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết trước ngày 30 tháng 11 năm 2009.

+ Tình hình thị trường giá cả hàng hóa phục vụ Tết (đợt 1 trước ngày 31/01/2010; đợt 2 trước ngày 10/2/2010).

- Các Doanh nghiệp, các Sở Công Thương báo cáo kết quả phục vụ Tết trước ngày 23/02/2010.

Yêu cầu các đầu mối gửi báo cáo về Bộ Công Thương bằng văn bản và email theo địa chỉ: Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Fax: 04.2205510 - Email: hienlt@moit.gov.vn hoặc honglt@moit.gov.vn đúng thời gian quy định.

[...]