ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Yên Bái, ngày 31 tháng 3 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
GIAI ĐOẠN NĂM 2016 - 2020
Những năm gần đây, do tác động của biến
đổi khí hậu toàn cầu, diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường theo
chiều hướng cực đoan. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn
Trung ương về tình hình thời tiết, thủy văn trong những năm tới sẽ có những diễn
biến phức tạp, cần đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất..., đặc biệt là mưa lũ cường suất lớn, lũ ống, sạt lở đất, nắng nóng, hạn
hán, rét đậm, rét hại tiếp tục diễn ra nhiều hơn; nguy cơ cạn
kiệt nguồn nước, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng.
Để chủ động
phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai
trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ
sau:
1. Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, huyện, xã tổ chức tổng kết, đánh
giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống, ứng phó thiên
tai, tìm kiếm cứu nạn, trong đó cần làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu
kém để có biện pháp khắc phục, nhất là công tác nâng cao năng lực điều hành, chỉ
huy; việc thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai tại cơ sở...
Thời gian hoàn thành công tác tổng kết trước ngày 15/4 hàng năm, báo cáo kết quả
về cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Tiếp tục quán triệt
và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống thiên tai, Nghị định số
66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai, Chương trình hành động và
Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trên
địa bàn tỉnh; Kế hoạch ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đến
năm 2020. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết.
3. Kiện toàn tổ chức,
bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp (tỉnh, huyện,
xã) theo quy định tại Luật Phòng chống thiên tai năm 2013 và Nghị định số
66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ; trong đó cơ cấu những
thành viên thuộc các đơn vị có trách nhiệm liên quan đến công tác phòng, chống,
ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, phân công
nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa
phương, thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành, đảm bảo
kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước, trong
và sau khi thiên tai xảy ra.
4. Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật phương án ứng phó với
các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn theo từng cấp độ rủi
ro thiên tai, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết ứng phó
với bão mạnh, siêu bão, nắng nóng, hạn hán kéo dài, lũ
quét, rét đậm, rét hại...
- Phối hợp với Đài khí tượng thủy văn
Yên Bái theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời báo cáo các hiện tượng bất thường
của thời tiết chỉ đạo, ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai.
5. Bộ chỉ huy Quân sự
tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tiếp tục rà soát phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm
cứu nạn, từng bước đầu tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm
cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống.
- Chỉ đạo rà soát phương án cứu hộ, cứu
nạn trong các tình huống thiên tai, trong đó cần chú trọng việc phối hợp và bố
trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời
khi có yêu cầu.
- Đẩy mạnh diễn tập cứu hộ, cứu nạn
trong các tình huống thiên tai, sự cố nhằm bảo đảm chủ động ứng phó trong mọi
tình huống.
6. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
- Tham gia xây dựng, triển khai thực
hiện các phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Phối hợp với Viện Khoa học địa chất
và Khoáng sản triển khai có hiệu quả Đề án “Điều tra, đánh
giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam”
trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tính toán cân bằng nước, xác định khả năng cung, cầu nước
ở từng khu vực làm cơ sở cho các địa phương xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội phù hợp.
- Theo dõi, đánh giá tác động của biến
đổi khí hậu đối với điều kiện tự nhiên, con người và phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh để đề xuất các biện pháp ứng phó; chủ động cập nhật,
công bố kịch bản biến đổi khí hậu chi tiết cho các cơ quan, địa phương.
7. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
- Rà soát, cập nhật Chiến lược Quốc
gia phòng, chống thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đồng thời chủ động rà soát, tổng hợp, báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh Đề án phù hợp với thực tế. Tiếp
tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phòng chống, giảm nhẹ
thiên tai như: Đầu tư củng cố, nâng cấp đê điều, hồ đập, hệ thống giám sát
thông tin hồ chứa.
- Triển khai rà soát, đánh giá việc
thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng: thiên tai,
đặc biệt khó khăn, biên giới, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn
2013-2015 và định hướng đến năm 2020 (theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21
tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính
phủ), trong đó đánh giá cụ thể các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương
trình, kết quả, hiệu quả, tính bền vững của các dự án đã đầu
tư; chủ động rà soát, sắp xếp các dự án ưu tiên đưa vào kế hoạch đầu tư công
trung hạn phù hợp với khả năng cân đối ngân sách giai đoạn 2016-2020, trong đó
tập trung thực hiện di dời dân cư tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, lũ
quét, lũ ống; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát các dự
án đầu tư dở dang còn thiếu vốn, hỗ trợ các địa phương đầu tư hoàn thành để đưa
dân về ở, phát huy hiệu quả đầu tư.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường tính toán cân bằng nước; rà soát quy hoạch sản xuất nông nghiệp, chủ động
điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả năng cấp nước của từng
vùng, từng địa phương; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chống hạn, cấp nước,
đẩy mạnh áp dụng tưới công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nước; chủ động theo dõi diễn
biến tình hình thời tiết, hạn hán để chỉ đạo sản xuất hiệu quả, hạn chế thiệt hại.
- Phối hợp với các Sở Nội vụ, Tài
chính trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định thành lập Quỹ phòng chống
thiên tai và Quyết định Ban hành Quy định về thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ
Phòng, chống thiên tai tỉnh Yên Bái.
8. Công an tỉnh: Chủ
động xây dựng, thường xuyên rà soát, cập nhật phương án điều động, chi viện lực
lượng, phương tiện để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống xảy ra
thiên tai lớn, đặc biệt là bão mạnh, siêu bão, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, động
đất.
9. Sở Công thương:
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng và
các đơn vị có liên quan theo dõi diễn biến thời tiết, phối hợp với các ngành có
liên quan vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện bảo đảm an toàn công trình
và vùng hạ du trong mùa mưa lũ, đồng thời góp phần phòng, chống hạn hán hiệu quả.
- Chỉ đạo các công ty khai thác
Khoáng sản và các cơ quan liên quan rà soát lại quy hoạch
và phương án bảo đảm an toàn các bãi thải các khu mỏ, hầm lò khai thác khoáng sản,
chủ động xử lý và có phương án đảm bảo an toàn công trình
và khu dân cư lân cận, nhất là trong các tình huống xảy ra mưa lũ lớn.
10. Sở Xây dựng: Rà
soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thoát nước có tính tới các tác động của
biến đổi khí hậu; chỉ đạo cơ quan liên quan và các địa phương rà soát quy hoạch
hệ thống tiêu thoát nước, nhất là tại các đô thị, chủ động triển khai các
phương án, giải pháp phù hợp nhằm khắc phục nhanh tình trạng ngập úng khi mưa lớn.
11. Sở Giao thông vận
tải:
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thực
hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai theo quy hoạch, kế hoạch phát triển
ngành, đảm bảo phát triển bền vững. Các công trình giao thông qua vùng thường
xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai phải có phương án thiết kế, cải tạo nâng cấp đảm
bảo không ảnh hưởng đến các khu dân cư, đặc biệt tuyến đường giao thông qua
vùng ngập lũ phải bố trí thoát lũ phù hợp, không gây cản trở thoát lũ (kể cả
trong quá trình thi công); quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải,
nhất là các phương tiện vận tải khách, đảm bảo an toàn giao thông trước, trong
khi thiên tai xảy ra.
- Thường xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để đảm bảo giao thông thông
suốt khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố
trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi có sự cố, đảm bảo giao thông
trong thời gian nhanh nhất.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến các đối tượng hoạt
động trên sông, hồ.
12. Sở Thông tin và
Truyền thông:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
đóng trên địa bàn tỉnh kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm cho mạng
thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin trong
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình
huống.
- Chủ trì, phối hợp với Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các doanh nghiệp
viễn thông triển khai dịch vụ tin nhắn trong việc truyền tin phục vụ chỉ huy điều
hành về phòng chống thiên tai.
13. Sở Khoa học và
Công nghệ: Ưu tiên phối hợp, tổ chức thực hiện các Đề tài, dự án nghiên cứu, ứng
dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động trong phòng, chống thiên tai, ứng phó
với biến đổi khí hậu.
14. Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính tiếp tục cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách trong kế hoạch
vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 để củng cố, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng đê
điều, hồ đập, di dời dân cư và các Chương trình, Đề án nhằm bảo đảm an toàn,
góp phần phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của
thiên tai. Ưu tiên bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách cho khắc phục hậu quả
thiên tai. Đồng thời tranh thủ, vận động các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ cho
các công tác phòng, chống thiên tai.
15. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức triển khai Luật Phòng, chống
thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp, ngành, đặc biệt là cấp cơ sở
(xã, thôn, bản). Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu
bão, lũ quét và nắng nóng - hạn hán; báo cáo Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp xây dựng kế hoạch, phương án ứng
phó với bão mạnh, siêu bão, lũ quét và nắng nóng - hạn hán của tỉnh xong trước
tháng 5 hàng năm.
- Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo
thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn, bản,
người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và các vùng khó
khăn để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực
đoan.
- Tiếp tục củng cố lực lượng, hiện đại
hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai.
- Chỉ đạo rà soát, tăng cường quản lý
việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống
tiêu thoát nước, khu hầm lò, khai thác mỏ, khu dân cư, đô thị tại khu vực ven
sông, suối, ven hồ, đồi núi,... đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai. Chủ động
lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực.
- Rà soát chủ động di dời dân cư ra
khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt tại khu vực nguy
cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ
an toàn của đê điều, hồ đập, thiết bị, phục vụ cho xả lũ, phương tiện, vật tư dự
phòng để chủ động đối phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ
du.
- Chủ động bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện
công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
16. Các sở, ngành
khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng và thực
hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
17. Các Sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền và triển
khai thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống thiên tai; thường xuyên
rà soát, cập nhật tình hình thiên tai, chủ động triển khai các giải pháp thực
hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt hoặc điều chỉnh kế hoạch
cho phù hợp với Chiến lược quốc gia về phòng, chống thiên tai; Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 đã được Chủ tịch tỉnh phê duyệt.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương
đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo Trung ương
về PCTT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân;
- Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Thành viên BCH PCTT-TKCN tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng tại
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, phó Văn phòng
UBND tỉnh (Đ/c Yên);
- Thường trực PCTT tỉnh (Chi cục Thủy lợi và PCLB);
- Lưu: VT, NLN
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Nguyên
|