ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 23
tháng 8 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP NĂM HỌC 2019 - 2020 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LẠNG
SƠN
Thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của
ngành Giáo dục; các văn bản chỉ đạo của Trung ương về giáo dục và đào tạo;
Căn cứ tình hình và điều kiện thực tế của tỉnh, để
thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị toàn
ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn quán triệt, tập trung triển khai thực
hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm học 2019 - 2020 như sau:
I. CÁC NHÓM NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tiếp tục rà soát, sắp xếp,
phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh
1.1. Tiếp tục rà soát sắp xếp lại mạng lưới trường,
lớp học phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Đối với khu vực thành phố,
quy hoạch trường, lớp cần theo hướng thành lập mới các trường tư thục chất lượng
cao, đặc biệt là trường mầm non theo Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày
13/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về việc thực hiện một số
cơ chế, chính sách hỗ trợ loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018 - 2025. Đối với các khu vực có điều kiện kinh
tế - xã hội khó khăn, cần tiến hành sắp xếp điểm trường, lớp học hợp lý. Chuẩn
bị tốt các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
1.2. Hướng dẫn, rà soát, kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện dồn lớp đối với các trường có sĩ số học sinh/lớp thấp. Tiếp tục sắp xếp
các điểm trường lẻ, các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ theo nguyên tắc tạo thuận
lợi, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
2.1. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số
16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về
đạo đức nhà giáo; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà
giáo; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục thường xuyên; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 29/7/2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức
tỉnh Lạng Sơn thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Tăng cường
chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo; xử lý nghiêm
giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm đạo đức nhà giáo (không
bố trí đứng lớp đối với giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo).
2.2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm quy
định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên đối với các cấp học; không để xảy ra
tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bảo đảm nguyên tắc ở “đâu có học sinh
thì ở đó phải có giáo viên”; từng bước khắc phục tình trạng hợp đồng giáo viên
nhiều năm mà không thực hiện tuyển dụng viên chức, bảo đảm phù hợp với điều kiện
và tình hình thực tế địa phương.
2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động đặt hàng các
trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của tỉnh, gắn đào tạo với
nhu cầu sử dụng. Thực hiện bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên lớp 1 và cán
bộ quản lý giáo dục phục vụ cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông
mới; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên, hiệu
trưởng các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
2.4. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề
nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập theo thẩm quyền và các quy định hiện
hành.
2.5. Thực hiện tốt công tác đánh giá giáo viên bảo
đảm thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực
cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục,
triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định
hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đổi mới quản lý
và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn
trường học; nâng cao hiệu quả giáo dục dân tộc
3.1. Tăng cường các điều kiện bảo đảm an toàn cho
trẻ, không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ; huy động các nguồn lực để duy
trì, nâng cao tỷ lệ trẻ được ăn bán trú; bảo đảm an toàn thực phẩm; quản lý chặt
chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non; tiếp tục chỉ đạo các
cơ sở giáo dục mầm non thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non
lấy trẻ làm trung tâm”, phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với
văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; tăng cường
phối hợp, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ.
3.2. Tổ chức biên soạn, thẩm định và tổ chức thực
hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới; lựa
chọn sách giáo khoa phù hợp với kế hoạch giáo dục và điều kiện thực tiễn, bảo đảm
công khai, minh bạch.
3.3. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số
122/KH-UBND ngày 12/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, hướng dẫn các cơ
sở giáo dục thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Triển khai hiệu quả các giải pháp
của Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nhằm khơi dậy tinh thần khởi
nghiệp cho học sinh ngay từ cấp học phổ thông.
3.4. Tăng cường đổi mới quản lý nhà nước trong tổ
chức hoạt động dạy và học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên; triển khai thực hiện Kết luận số
49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh việc học tập
của người lớn.
3.5. Đẩy mạnh chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giáo
dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; chú trọng xây dựng
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; triển khai các giải pháp bảo
đảm an toàn cho học sinh, sinh viên trong quá trình đưa đón, thăm quan, dã ngoại;
triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các giải pháp phòng,
chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình -
xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
gắn với các hoạt động giáo dục bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Phát huy hiệu quả
các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học. Thực hiện tốt chương trình giáo
dục thể chất, đẩy mạnh các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, công tác y tế
trường học; phát động phong trào học bơi và hướng dẫn phòng, chống đuối nước
cho học sinh, sinh viên.
3.6. Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản
lý giáo dục dân tộc; tập trung nâng cao chất lượng và rà soát, đánh giá thực trạng
phát triển của hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc
bán trú, các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, biên giới để có phương án quản
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
4. Nâng cao chất lượng dạy học
ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo
4.1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và
học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn. Phát động phong trào học tiếng Anh trong toàn tỉnh cho các
nhóm đối tượng người học, trước hết là phong trào “giáo viên và học sinh cùng học
tiếng Anh”; xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ ở các cấp
học và trình độ đào tạo; khuyến khích triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với
ngoại ngữ (tiếng Anh) và triển khai dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1, lớp
2 ở các địa bàn có đủ điều kiện thực hiện và gia đình, người học có nhu cầu;
khuyến khích triển khai chương trình môn tiếng Anh hệ 10 năm. Tăng cường hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc dạy và học ngoại ngữ theo lộ trình thực
hiện các mục tiêu Đề án dạy.
4.2. Phát triển, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội
ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trong toàn tỉnh, đặc biệt là đội ngũ giảng
viên trường Cao đẳng Sư phạm, giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Chu
Văn An đáp ứng yêu cầu và tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
và dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ.
4.3. Tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức, phương
pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo
chuẩn đầu ra và trong quá trình giáo dục và đào tạo. Tăng cường các điều kiện dạy
và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục
5.1. Triển khai có hiệu quả Quyết định số
1063/QĐ-UBND ngày 07/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng
Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2019 - 2025; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tiếp tục xây dựng và triển
khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tăng cường bồi dưỡng
giáo viên trực tuyến các cấp học, bậc học.
5.2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có
vào cơ sở dữ liệu chung của tỉnh; xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý,
kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành.
5.3.Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; thực hiện giải
pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học và sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ,
sổ liên lạc); triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những
nơi có điều kiện.
5.4. Tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả
kho học liệu số, học liệu điện tử toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng
chung, kho bài giảng e-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa; triển khai
giải pháp dạy học kết hợp (blended learning); bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng
công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo.
6. Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện
tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục
6.1. Đẩy mạnh việc phân cấp và thực hiện quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo quy định. Tăng cường
kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đạo tạo.
6.2. Rà soát, kiện toàn và giám sát, kiểm tra, đánh
giá hoạt động của Hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục.
7. Hội nhập quốc tế trong giáo
dục và đào tạo
7.1. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục
đẩy mạnh hội nhập quốc tế thông qua việc thực hiện các chương trình, thỏa thuận
đã ký kết. Tăng cường trao đổi học sinh/sinh viên, giáo viên/giảng viên, nghiên
cứu khoa học.
7.2. Các trường chuyên nghiệp, dạy nghề chủ động,
tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học,
tăng số lượng các chương trình giảng dạy bằng tiếng nước ngoài, chuyển giao
công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình với các
trường đại học nước ngoài có uy tín để thu hút sinh viên, nhà khoa học nước
ngoài đến học tập và nghiên cứu.
7.3. Tăng cường công tác quản lý đối với các chương
trình liên kết giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo, các cơ sở giáo dục,
đào tạo và hoạt động tư vấn du học ngoài công lập.
8. Tăng cường cơ sở vật chất bảo
đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo
8.1. Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là lớp 1 năm học
2020 - 2021; triển khai có hiệu quả Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương
trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025.
8.2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình Kiên
cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học giai đoạn 2017 - 2020; Đề án Đầu tư xây
dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh cho các trường, điểm trường mầm non và phổ
thông trên địa bàn tỉnh năm 2019; Đề án Đầu tư xây dựng các trường mầm non chưa
có cơ sở vật chất riêng. Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và
công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục.
8.3. Rà soát các tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết
bị của các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia bảo đảm đúng quy định. Xây
dựng và thực hiện kế hoạch bổ sung, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết bị
đối với các tiêu chí trường chuẩn quốc gia đã quá hạn, bị xuống cấp.
9. Phát triển nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
9.1. Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển
trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2011 - 2020, xác định phương hướng
phát triển giai đoạn 2021 - 2030, nhằm tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới.
9.2. Triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính
phủ về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp phát triển không gian khởi nghiệp sáng tạo trong các nhà trường.
9.3. Các trường chuyên nghiệp tích cực, chủ động đổi
mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận
năng lực, tăng cường kỹ năng ứng dụng và thực hành, chú trọng đạo đức nghề nghiệp
và hiểu biết xã hội. Tăng cường phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức
tốt việc thực hành, thực tập và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt
nghiệp.
II. CÁC NHÓM GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Đẩy mạnh cải cách hành chính
về giáo dục và đào tạo
1.1. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải
cách hành chính theo Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 15/6/2016 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 - 2020.
1.2. Rà soát các vấn đề khó khăn, hạn chế trong
toàn ngành để chủ động tập trung chỉ đạo khắc phục; tăng cường thanh tra, kiểm
tra đột xuất và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất
lượng của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các cơ sở giáo dục có liên kết với
các trường cao đẳng, đại học theo các quy định hiện hành nhằm chấn chỉnh công
tác quản lý giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
1.3. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT
ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng
lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường nhằm giảm áp lực cho giáo viên.
2. Nâng cao năng lực lãnh đạo,
quản lý của cán bộ quản lý giáo dục
2.1. Triển khai các chương trình bồi dưỡng thường
xuyên cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ
thông. Hướng dẫn đánh giá, phân loại, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản
lý theo tiêu chuẩn chức danh; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức lối sống
đối với cán bộ quản lý giáo dục.
2.2. Thực hiện tuyển dụng, sử dụng biên chế công chức,
viên chức, số lượng người làm việc theo đề án vị trí việc làm; đánh giá, phân
loại công chức, viên chức bảo đảm thiết thực, khách quan, công bằng.
2.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng
cao hiệu quả quản lý, đảm bảo bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu quả.
2.4. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Quy chế thực
hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Quy chế thực hiện công khai đối với
cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
3. Tăng cường các nguồn lực đầu
tư cho giáo dục và đào tạo
3.1. Rà soát, đánh giá việc sử dụng ngân sách nhà
nước chi cho giáo dục và đào tạo; phân bổ, quản lý sử dụng kinh phí chi thường
xuyên năm 2019 bảo đảm hiệu quả, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện công tác xã hội hóa theo
đúng quy định của pháp luật; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư
phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.
3.2. Bố trí đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ,
đề án, dự án đã được ban hành, đặc biệt là kinh phí bồi dưỡng, tập huấn giáo
viên, kinh phí xây dựng tài liệu giáo dục địa phương để triển khai chương trình
giáo dục phổ thông mới và các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh tại
địa phương; không để xảy ra tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.
4. Tăng cường công tác khảo
thí và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục
4.1. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc
gia năm 2020. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thi
và đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.
4.2. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý, cấp phát
văn bằng, chứng chỉ, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; từng bước
xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu các điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở
giáo dục để quản lý chất lượng bảo đảm thực chất và hiệu quả.
4.3. Xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa dùng
chung đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; đổi mới phương thức tổ chức các kỳ
thi học sinh giỏi, năng khiếu theo hướng phân cấp, ủy quyền bảo đảm minh bạch,
hiệu quả.
5. Đẩy mạnh công tác truyền
thông về giáo dục và đào tạo
5.1. Tiếp tục truyền thông, tổ chức quán triệt, học
tập nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/ 2019 của
Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5
/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/ 2007
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban
nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng.
5.2. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và
đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của
các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, trước hết
là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
5.3. Chủ động thông tin, tuyên truyền các chủ
trương, chính sách mới về giáo dục và đào tạo; chủ động theo dõi và xử lý các vấn
đề truyền thông về giáo dục.
5.4. Tăng cường truyền thông nội bộ bảo đảm các chủ
trương đổi mới, quy định của ngành phải đến từng cán bộ, giáo viên và người lao
động trong các cấp quản lý và cơ sở giáo dục; tổ chức truyền thông gương người
tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo động lực
cho đội ngũ nhà giáo, sự đồng thuận trong toàn ngành và xã hội.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức quán triệt và hướng dẫn Chỉ thị này đến
toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành. Chủ động phối hợp với
các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển
khai thực hiện tốt nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019- 2020.
Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ
năm học của các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2109 đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt. Thực hiện chế độ báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định,
kịp thời phản ánh tình hình, đề xuất giải pháp chỉ đạo, giải quyết những phát
sinh trong quá trình thực hiện.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể của tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thường xuyên phối
hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện
tốt nhiệm vụ năm học và các mục tiêu về giáo dục và đào tạo.
Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức theo chức năng,
nhiệm vụ, tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục phát triển.
Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo; kịp thời phản ánh những tấm
gương người tốt, việc tốt, để nhân rộng, tuyên truyền giáo dục.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo việc thực hiện Chỉ thị
này. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm chính việc
chỉ đạo thực hiện Chỉ thị nhiệm vụ năm học đối với cấp học mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
trên địa bàn quản lý.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ năm học đối với khối trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường
xuyên và trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn.
Quan tâm chỉ đạo và bố trí các nguồn lực để hoàn
thành nhiệm vụ năm học, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức
chính trị – xã hội tỉnh
Chỉ đạo phổ biến Chỉ thị này trong toàn hệ thống
chính trị, các tầng lớp Nhân dân để thực hiện. Chỉ đạo tổ chức hội, đoàn thể trực
thuộc phối hợp với chính quyền các cấp vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận
trong Nhân dân về yêu cầu đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào
tạo.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai
thực hiện hiệu quả Chỉ thị này; đề nghị các cấp ủy Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện
thuận lợi để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2019 - 2020./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng, ban, ĐVTT;
- Lưu: VT, (LTT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Thưởng
|