Chỉ thị 07/CT-BGTVT năm 2010 về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2010 của ngành giao thông vận tải do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 07/CT-BGTVT
Ngày ban hành 28/06/2010
Ngày có hiệu lực 28/06/2010
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Hồ Nghĩa Dũng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 07/CT-BGTVT

Hà Nội, ngày 28 tháng 6 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2010 CỦA NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người, tài sản của nhân dân và nhà nước, ngày 07tháng 6 năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 808/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương gấp rút triển khai các biện pháp phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, đối với ngành Giao thông vận tải Thủ tướng yêu cầu:

- Chuẩn bị phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt, bão, bố trí vật tư dự phòng ở những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng... bị thiên tai làm hư hỏng; xây dựng các phương án phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể.

- Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phục vụ việc sơ tán dân khi thực hiện phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để bảo vệ an toàn cho Thủ đô Hà Nội; tham gia khắc phục các sự cố lớn về đê điều, hồ đập khi có lệnh.

- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông vận tải trên biển, trên sông khi có bão, lũ.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị triển ngay một số công việc cụ thể sau:

1. Các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, chủ động lồng ghép các nhiệm vụ phòng, tránh thiên tai, biến đổi khí hậu nước biển dâng vào các chương trình phát triển hạ tầng ngành giao thông vận tải kể từ khi lập dự án đầu tư cho tới khi tổ chức triển khai xây dựng công trình. Đặc biệt đối với các đơn vị có chức năng thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án phải hết sức chú ý đến sự tác động của thiên tai, sự bền vững của công trình ngay từ khi khảo sát và thiết kế.

2. Tổ chức trực ban PCLB&TKCN 24/24h khi có thông tin về bão lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời nắm bắt thông tin theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo về diễn biến, thiệt hại do thiên tai gây ra theo Quyết định 312/QĐ-PCLBTW ngày 20/10/2008 của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương về việc ban hành quy chế về chế độ thông tin báo cáo trong chỉ đạo, triển khai, đối phó với lũ, bão.

3. Thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Thông báo số 26/TB-BGTVT ngày 24/5/2010 về Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Hội nghị tổng kết công tác PCLB&TKCN năm 2009 và triển khai nhiệm vụ PCLB&TKCN năm 2010.

4. Trưởng Ban chỉ đạo PCLB&TKCN các cấp có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Thành viên Ban chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị đối phó với tình hình diễn biến khó lường của thiên tai, kịp thời nắm bắt thông tin để đề xuất phương án xử lý.

Nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc Bộ như sau:

1. Đối với các công trình đang thi công: Tổng cục Đường bộ Việt Nam các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục Quản lý Chất lượng Công trình giao thông, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công:

- Bố trí nhân lực, vật tư thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa, bão.

- Chú ý điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị sụt trượt và lở đất.

- Các công trình cầu cống, nhà ga, bến cảng đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.

- Các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo an toàn trong thi công, thi công gọn gàng, làm đến đâu xong đến đấy, khi có bão lụt phải tổ chức ứng cứu đảm bảo giao thông hoặc phối hợp đơn vị Quản lý đường bộ ứng cứu đảm bảo giao thông trên các tuyến, đoạn tuyến kể cả đoạn tuyến ngoài các đoạn tuyến đang thực hiện Dự án.

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam

- Tổ chức triển khai kế hoạch đảm bảo giao thông mùa bão, lũ năm 2010; lập kế hoạch chi tiết phương án đảm bảo giao thông, hướng dẫn phân luồng đối với các tuyến quốc lộ huyến mạch như quốc lộ 1A, 1B, đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ đi Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên...

- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng phục vụ công tác ứng cứu khi có sự cố do mưa bão gây ra. Thường xuyên kiểm tra các bến phà, cầu phao, âu trú tránh bão, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất khi có sự cố do bão, lụt gây ra.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ thường xuyên kiểm tra biện pháp đảm bảo giao thông trong khi thi công công trình trong mùa bão, lũ.

- Các đơn vị quản lý đường bộ phải tổ chức thực hiện thật tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau mùa lụt bão, nhất là giữ mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Sữa chữa, gia cường kho tàng, cơ sở vật chất hiện có của đơn vị, đảm bảo an toàn khi có lụt bão xảy ra.

- Khẩn trương trình Bộ phê duyệt Dự án đầu tư trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho ngành Đường bộ để bố trí vốn trong năm 2010.

3. Cục Hàng hải Việt Nam

- Kiểm tra, rà soát các khu neo đậu tránh bão, tăng cường kiểm tra trang thiết bị an toàn của các tàu thuyền trong mùa bão, lũ. Thống kê, cập nhập các phương tiện thuỷ tại vùng nước cảng biển có tham gia hoạt động, phối hợp tìm kiếm cứu nạn trong khu vực; lập phương án điều động tàu thuyền neo, đậu trong khu vực cảng ra tránh bão khi có bão xảy ra, tuyệt đối không cấp phép cho tàu thuyền rời cảng đi vào vùng có bão hoặc áp thấp nhiệt đới di chuyển.

- Chỉ đạo các trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh.

- Chỉ đạo Đài Thông tin duyên hải tăng cường trực canh, phát tín hiệu thông báo diễn biến, đường đi khi có bão và áp thấp nhiệt đới. Xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa các Đài thông tin Duyên hải với các Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm phối hợp TKCN để phục vụ tốt cho công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiệt hại.

- Các Công ty Hoa tiêu bố trí hoa tiêu thường trực phục vụ dẫn tầu đi tránh bão khi có dự báo bão, áp thấp có khả năng vào. Phối hợp với các Cảng vụ Hàng hải triển khai công tác phòng chống lụt, bão đảm bảo nhanh nhất ổn định sản xuất ngay sau bão tan.

[...]