Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 07/2009/CT-UBND tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Số hiệu 07/2009/CT-UBND
Ngày ban hành 24/02/2009
Ngày có hiệu lực 06/03/2009
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÀ RỊA – VŨNG TÀU

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 07/2009/CT-UBND

Vũng Tàu, ngày 24 tháng 02 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Pháp lệnh về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được y ban Thường vụ Quốc hội ban hành từ năm 1999; Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 55/2008/NĐ-CP ngày 24/4/2008 qui định chi tiết thi hành pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thay thế cho Nghị định số 69/2001/NĐ-CP của Chính phủ ngày 02/10/2001 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 06/2007/CT-TTg ngày 28/3/2007 về việc triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng điển hình như: sữa có chứa melamin, nhà chung cư kém chất lượng được bán vòng vèo với giá cả bất hp lý, xăng pha aceton hoặc được bán với các thiết bị đo đếm không chính xác; dược phẩm lưu hành trong khi chưa có giấy phép sản xuất hoặc hết hạn sử dụng, nước tương có chứa hàm lượng quá mức cho phép của chất 3-MCPD, bánh phở và giò có chứa hàn the, hải sản được bảo quản bằng phân lân,... và trên thực tế hiện nay, sự vi phạm quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta nói chung, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng vẫn diễn ra hàng ngày khá phổ biến. Tình trạng vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ của nhiều doanh nghiệp và nhà sản xuất, những thủ đoạn và hành vi gian lận thương mại tinh vi cũng như sự tồn tại, lưu thông trên thị trường của nhiều loại hàng hoá kém chất lượng đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, an sinh xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng, về lâu dài còn ảnh hưởng đến nòi giống dân tộc.

Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản, quan trọng là không ít các doanh nghiệp, người sản xuất đã vì lợi nhuận, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng kinh doanh, làm ăn không chân chính; trình độ nhận thức của nhiều người tiêu dùng còn hạn chế; công tác quản lý nhà nước và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức và còn nhiều yếu kém.

Đtriển khai thực hiện các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn địa phương có hiệu quả, y ban nhân dân Tỉnh chỉ thị:

1. Sở Công Thương:

a. Nghiên cứu bố trí cán bộ, công chức hoặc bổ sung nhiệm vụ cho phòng chuyên môn của Sở Công thương làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo phù hợp, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Sở Công thương.

b. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp - Thường trực Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật Tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh hàng năm để nâng cao nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh.

c. Nghiên cứu xây dựng, hình thành quỹ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào năm 2011, trong đó một phần từ nguồn ngân sách nhà nước và chủ yếu từ tiền phạt vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, phí giải quyết tranh chấp, sự đóng góp của người tiêu dùng, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước để chi cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (khen thưởng cho doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ án phí cho các vụ khi kiện tập thể đối với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và các công tác khác có liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

d. Tham mưu, đề xuất UBND Tỉnh:

- Phát động và duy trì thường xuyên phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm.

- Triển khai thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo quy định tại Nghị định số 55/2008/NĐ-CP ngày 24/4/2008 qui định chi tiết thi hành pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định có liên quan một cách kịp thời, hiệu quả;

- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Quyết định việc giao thực hiện hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước cho Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

- Tổ chức giải quyết và hòa giải khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật;

- Xây dựng và chỉ đạo triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra định kỳ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh;

e. Tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở Công thương và triển khai thực hiện tốt chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Công thương.

f. Chủ động phối hp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

g. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu tham mưu UBND Tỉnh có văn bản cụ thể để kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương có văn bản liên tịch hướng dẫn, phân công, phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các lĩnh vực có liên quan trong tháng 6 năm 2009.

h. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất xây dựng quy định kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có ảnh hưởng đến phát triển tâm, sinh lý, trí tuệ, sức khỏe của nhóm đối tượng cần kiểm soát (như: không bán rượu, thuốc lá, đồ chơi có tính kích động bạo lực, trái thuần phong mỹ tục cho vị thành niên, trẻ em...).

i. Đxuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh theo quy định.

2. Sở Y tế:

a. Tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở Y tế và triển khai thực hiện tốt chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Y tế, trong đó chú trọng bố trí nhân lực quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đến tuyến xã. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua đường thực phẩm theo quy định.

b. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp - Thường trực Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật Tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh xây dựng chương trình, phổ biến kiến thức và thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm đến các nhóm đối tượng; lồng ghép nội dung bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vào tiêu chuẩn công nhận làng văn hoá, gia đình văn hoá; báo cáo UBND Tỉnh kết quả thực hiện 6 tháng, hàng năm.

c. Tham mưu UBND Tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế.

d. Chủ trì, phối hp với Sở Công thương, SVăn hoá, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và các cơ quan liên quan nghiên cứu hoàn thiện các quy định về điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm của các cơ sở bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, lễ hội, thức ăn đường phố, chợ, cảng, trường học, khu công nghiệp; báo cáo kết quả thực hiện về UBND Tỉnh trong tháng 5 năm 2009.

e. Rà soát, kiện toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm từ cấp Tỉnh đến cấp xã. Hàng năm, xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Tỉnh.

[...]