Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2021 thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Số hiệu | 05/CT-UBND |
Ngày ban hành | 25/08/2021 |
Ngày có hiệu lực | 25/08/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Điện Biên |
Người ký | Lê Thành Đô |
Lĩnh vực | Giáo dục,Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Điện Biên, ngày 25 tháng 8 năm 2021 |
Năm học 2020 - 2021, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; sự ủng hộ, chia sẻ của nhân dân các dân tộc cùng sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đổi mới của Ngành Giáo dục và Đào tạo, sự nghiệp giáo dục của tỉnh có nhiều khởi sắc, đạt được kết quả toàn diện, đảm bảo mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, giáo dục Điện Biên còn nhiều khó khăn, thách thức của một tỉnh miền núi cao, biên giới; ngân sách đầu tư cho giáo dục hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đổi mới chưa đồng bộ; tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình dạy và học.
Năm học 2021 - 2022, tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển giáo dục và đào tạo; tập trung nguồn lực thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học, vừa phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên và các Tổ chức chính trị xã hội tỉnh; yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.
a) Tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp với ngành Y tế xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch bệnh COVID-19 dự báo có thể kéo dài và diễn biến phức tạp.
b) Tổ chức khai giảng năm học mới với các hình thức phù hợp, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương; an toàn, gọn nhẹ, thiết thực; thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, sinh viên, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.
c) Tập trung huy động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi mầm non, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, vùng dân tộc rất ít người. Linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học, tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến (nơi có đủ điều kiện) để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục; đối với giáo dục mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến, tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp.
d) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh, sinh viên.
e) Rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí so với năm học 2020 - 2021; thực hiện chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức, hướng dẫn các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc đối với các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục được UBND tỉnh phê duyệt.
2. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tập trung:
a) Triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đe án phát triển giáo dục mầm non tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018-2025 và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”. Ke hoạch thực hiện Đồ án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vùng khó khăn, vùng dân tộc thiếu số. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuôi, chuân bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1.
b) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả đối với lớp 2, lớp 6; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học và môn Ngoại ngữ đối với lóp 3 từ năm học 2022 - 2023; chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với cấp tiểu học. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục của hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú. Tiếp tục ưu tiên đầu tư, cải tạo, mở rộng quy mô các trường phổ thông DTNT. Bảo đảm cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.
c) Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động; thực hiện kết hợp dạy văn hóa phổ thông với dạy nghề hiệu quả, đúng quy định.
d) Tổ chức các kỳ thi quốc gia và các kỳ thi của địa phương đảm bảo đúng quy chế, công bằng, khách quan, an toàn, phù hợp với thực tiễn. Tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch xây dựng trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
3. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về tuyển sinh và đào tạo. Các Trường Cao đẳng nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường; kiện toàn bộ máy lãnh đạo, quản lý và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nội bộ, phát huy dân chủ và nâng cao năng lực quản trị nhà trường. Tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tạo điều kiện, khuyến khích các cơ sở giáo dục xây dựng, phát triển các hình thức liên kết, hợp tác với các tổ chức, trường học, trung tâm nước ngoài trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ đảm bảo các quy định hiện hành. Quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.
4. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; xây dựng văn hóa học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyến đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học học trực tuyến tại nhà. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
5. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo chất lượng và phù hợp với tình hình thực tiễn, từng bước cơ cấu lại đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về lộ trình tinh giản biên chế. Chủ động tuyển dụng bổ sung giáo viên (đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên các môn chuyên biệt khối phổ thông) trong chỉ tiêu biên chế sự nghiệp được giao. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ; triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
6. Ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình mới đối với lóp 1, lóp 2, lóp 6 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025; thực hiện lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dụng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục. Tiếp tục vận động, huy động nhân dân, cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia đóng góp nhân lực, vật lực làm nhà lớp học, nhà công vụ, nhà nội trú theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm. Huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục và thực hiện hồ trợ học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường.
7. Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo đã ban hành. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường, dạy học trực tuyến.
8. Tăng cường thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phối họp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm. Phát động, hưởng ứng, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thường xuyên với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, bám sát nhiệm vụ được giao; trong đó tập trung thực hiện phong trào thi đua “Đối mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiêt thực, hiệu quả, phù hợp thực tế; kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài.
II. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn căn cứ nội dung Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị này ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2021 - 2022 ở địa phương và tổ chức triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học, lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Chỉ đạo các phòng, ban chức năng của cấp huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì sỹ số học sinh; đảm bảo điều kiện thiết yếu để các nhà trường hoạt động; chủ động trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; triển khai hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục được chủ động, tự chủ trong công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, huy động các nguồn lực tài chính.
Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo trong triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn cân đối ngân sách địa phương lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, nguồn huy động từ cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác.