Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2022 về tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 15/02/2022
Ngày có hiệu lực 15/02/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Cao Bằng, ngày 15 tháng 02 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Trong những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp. Các tổ hòa giải đã được thành lập ở xóm và các tổ dân phố, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác hòa giải trên địa bàn, qua đó kịp thời giải quyết các vụ, việc mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các hoạt động hòa giải ở cơ sở vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của các Tổ hòa giải tiến hành còn chậm; hoạt động hòa giải chưa đồng đều, năng lực hòa giải viên một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, do đó ảnh hưởng đến kết quả hòa giải thành ở một số đơn vị địa phương; kinh phí đảm bảo các hoạt động hòa giải của các địa phương theo mức chi của tỉnh hầu như chưa được thực hiện...

Nguyên nhân của những tồn ti, hạn chế nêu trên chủ yếu do việc huy động nguồn lực cho công tác hòa giải ở cơ sở chưa được tiến hành một cách đồng bộ, thống nhất; công tác quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở ở một số địa phương chưa được chú trọng; đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải phải kiêm nhiệm nhiều việc; bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở một số địa phương chưa được kịp thời; chính sách hỗ trợ về kinh phí cho hoạt động của Tổ hòa giải và hòa giải viên còn hạn chế...

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, Nghị định số 15/2014/NĐ-CP ngày 27/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chỉ thị như sau:

1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hòa giải ở cơ sở

a) Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tổ chức quán triệt, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở và các quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở cho cán bộ, Nhân dân; phát huy trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác hòa giải ở cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi để đưa Luật Hòa giải ở cơ sở đi vào cuộc sống.

b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục tổ chức triển khai, tuyên truyền phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản có liên quan trong hệ thống của mình nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong công tác hòa giải ở cơ sở cũng như việc phối hợp thực hiện quản lý, kiện toàn, củng ctổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thòa giải.

2. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hòa giải ở cơ sở

a) Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn việc củng c, kiện toàn về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở theo đúng quy định; phối hợp rà soát và tham mưu việc btrí công chức làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở hợp lý, bảo đảm ở mỗi cấp đều có công chức tham mưu quản lý nhà nước về công tác hòa giải.

b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với Sở Tư pháp chỉ đạo tổ chức cấp dưới phối hợp với cơ quan Tư pháp cùng cấp trong việc củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở; vận động tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật, giám sát việc thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở; động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho thành viên, hội viên và Nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động hòa giải ở cơ sở.

c) UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, thống kê tình hình tổ chức, số lượng hòa giải viên làm cơ sở đánh giá và nhân rộng mô hình hòa giải ở cơ sở hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua. Định kỳ hàng năm Trưởng ban công tác Mặt trận chủ trì phối hợp với tổ trưởng tổ hòa giải tiến hành rà soát, đánh giá về tổ chức, hoạt động của tổ hòa giải và kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đề nghị UBND cấp xã kiện toàn tổ hòa giải. Việc bầu, công nhận hòa giải viên, tổ trưởng tổ hòa giải phải đảm bảo tiêu chuẩn, thực hiện đúng quy định tại Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở

a) UBND các cấp tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm bố trí cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, phân bổ kinh phí hợp lý; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cùng cấp đối với công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

b) Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã

- Thực hiện tốt công tác tham mưu UBND cùng cấp trong thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức và hoạt động của tổ hòa giải theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên đảm bảo thiết thực, hiệu quả; gắn công tác hòa giải ở cơ sở với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, vận động Nhân dân chp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

- Biên soạn và cung cấp những tài liệu kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ hòa giải và sổ tay hòa giải liên quan đến các lĩnh vực có nhiều mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong thực tiễn cho các tổ hòa giải và tủ sách pháp luật trên địa bàn tỉnh.

c) Khuyến khích đội ngũ luật sư, luật gia và những người am hiểu pháp luật tham gia tích cực vào công tác hòa giải ở cơ sở.

d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cấp tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức cấp dưới của mình phối hợp với cơ quan Tư pháp cùng cấp trong việc biên soạn tài liệu, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thực hiện quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở tại địa phương hoạt động có hiệu quả.

4. Kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở

a) Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở theo quy định pháp luật.

b) UBND cấp huyện, cấp xã hằng năm lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở theo quy định pháp luật.

c) Huy động nguồn kinh phí của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các hoạt động hòa giải ở cơ sở.

5. Công tác kiểm tra và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, thống kê; công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở

a) Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh hằng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, thống kê định kỳ 06 tháng, hằng năm hoặc đột xuất về hoạt động hòa giải ở cơ sở theo quy định và hướng dẫn của Bộ Tư pháp; chỉ đạo hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác sơ kết, tổng kết và khen thưởng đối với hoạt động hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật; phát động phong trào thi đua và biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

b) UBND các huyện, thành phố hằng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo, thống kê định kỳ 06 tháng, hằng năm hoặc đột xuất về hoạt động hòa giải ở cơ sở theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan có liên quan.

c) UBND cấp xã chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về hòa giải ở cơ sở; xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ cho hoạt động hòa giải; tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết và khen thưởng về hòa giải ở cơ sở và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

[...]