Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2021 về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 03/02/2021
Ngày có hiệu lực 03/02/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 04/CT-UBND

Gia Lai, ngày 03 tháng 02 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Tính từ ngày ghi nhận ca dương tính Covid-19 đầu tiên (29/01/2021) đến chiều ngày 02/02/2021, dịch đã qua ngày thứ 5, toàn tỉnh ghi nhận 13 ca dương tính tại các điểm dịch các địa phương Ayun Pa, la Pa, Krông Pa, Phú Thiện. Bước đầu chúng ta đã kiểm soát được vùng dịch, các ngành chức năng và nhân dân trong toàn tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp truy vết, khoanh vùng, tổ chức cách ly, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm khẳng định và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, với tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh, để thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, quyết tâm khống chế đi đến dập dịch; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19; Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 02/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai và các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; ưu tiên bảo vệ sức khoẻ nhân dân và thực hiện “mục tiêu kép”, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch đến hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

2. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp cấp bách sau:

a) Đối với các địa phương có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2:

- Tiếp tục thực hiện các Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 29/01/2021; Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 30/01/2021; Công điện số 04/CD-UBND ngày 30/01/2021; Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 01/02/2021; Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 01/02/2021 của UBND tỉnh; Thông báo số 21/TB-VP ngày 01/02/2021 của Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện linh hoạt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với từng địa bàn phường, xã, thôn, làng, tổ dân phố.

- Tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày.

- UBND các huyện, thị xã; các sở, ngành chức năng triển khai ngay các phương án cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong vùng dịch; không để đứt gãy lưu thông, thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân; chống đầu cơ tích trữ, buôn bán các mặt hàng y tế, các mặt hàng thiết yếu trái pháp luật; tổ chức rà soát, nam tình hình đời sống nhân dân trong thời gian dịch bệnh Covid-19 để có biện pháp hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, không để hộ dân nào bị đói trong thời gian dịch bệnh.

- Các nhà máy, công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh...lên phương án bố trí lao động phù hợp, đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng, lưu thông hàng hóa; tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất kcả giải cứu nông sản cho bà con nông dân trong vùng cách ly theo hướng dẫn của bộ, ngành và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc; tăng cường họp trực tuyến, chỉ tổ chức họp tập trung nếu thật sự cần thiết.

- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn và thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone cho người dân để được cảnh báo dịch; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

b) Đối với các địa phương chưa có ca bệnh

- Nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó nếu có dịch xảy ra, không bị động, bất ngờ. Quán triệt tinh thần vừa phải tập trung ưu tiên hàng đầu cho phòng, chống dịch Covid-19, nhưng phải đẩy mạnh hoạt động sản xut, kinh doanh, xây dựng cơ bản, lưu thông hàng hóa, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân và gi vng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu mỗi người dân phải thực hiện thông điệp 5K trong phòng, chng Covid-19 (đeo khu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khu trang theo đúng quy định.

- Thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, kiểm tra thân nhiệt tại các cơ quan, trụ sở, công ty, nhà máy, xí nghiệp, công trường, khu công nghiệp, trường học, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở bảo trợ xã hội, nơi tạm giam, tạm giữ...; hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, vận động hạn chế số người tại lễ tang, khi tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

- Khẩn trương rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống địch, phân công nhiệm vụ rõ ràng; thành lập các tphản ứng nhanh đ truy vết khi cn thiết; rà soát, bổ sung ngay Kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương ở mức báo động cao hơn để sẵn sàng ứng phó nếu có ca bệnh xy ra thì tchức triển khai ngay, không để lúng túng, bị động.

- Có kế hoạch tổ chức vận động nhân dân, doanh nghiệp hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu và giải cứu nông sản cho người dân vùng dịch.

- Đối với các huyện, thị xã, thành ph giáp ranh vùng có dịch phải nâng cao mức cảnh báo và phi hợp chặt chẽ với huyện có dịch thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa dịch xâm nhập vào địa bàn.

3. Dừng tổ chức các hoạt động sau:

- Chương trình văn nghệ mừng xuân Tân Sửu 2021 và dừng bắn pháo hoa theo Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh.

- LKỷ niệm 250 năm Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, 232 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia “Di tích khảo cổ Rộc Tưng- Gò Đá” An Khê.

- Hội Báo xuân Tân Sửu 2021.

(Riêng Lễ dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết và Lễ viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ tổ chức theo Thông báo kết luận của Tỉnh ủy).

4. Tạm dừng các hoạt động sau cho đến khi có thông báo mới:

- Các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng.

- Các cơ skinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, karaoke, mát-xa, quản bar, vũ trường, các điểm trò chơi game online, các đại lý internet).

[...]