Chỉ thị 04/CT-BTTTT năm 2011 về ngăn chặn tin nhắn rác, lừa đảo trong dịp tết, lễ hội 2012 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 04/CT-BTTTT
Ngày ban hành 30/12/2011
Ngày có hiệu lực 30/12/2011
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Bắc Son
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 04/CT-BTTTT

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NGĂN CHẶN TIN NHẮN RÁC, TIN NHẮN LỪA ĐẢO TRONG DỊP TẾT, LỄ HỘI 2012

Trong thời gian vừa qua, các thuê bao di động liên tục nhận được các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, bói toán, cờ bạc, lô đề và hiện tượng này có dấu hiệu sẽ bùng phát trong dịp lễ, tết gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp tết, lễ hội năm 2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông di động, các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT)

Tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quan an ninh để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; điều phối các doanh nghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngăn chặn, xử lý các nguồn phát tán tin nhắn rác.

Đẩy mạnh hoạt động xây dựng các văn bản quản lý, văn bản hướng dẫn liên quan tới hoạt động phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác; Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết bị kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn giả mạo từ mạng viễn thông quốc tế vào số máy điện thoại di động tại Việt Nam; Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm quản lý, xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

2. Cục Báo chí, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Chỉ đạo các cơ quan báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử trên mạng Internet tuyên truyền luật pháp, cơ chế, chính sách và cung cấp các thông tin liên quan tới việc chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến xã hội, doanh nghiệp và người sử dụng.

Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nghiên cứu, đề xuất xây dựng các quy định về quản lý và cung cấp thông tin trên mạng viễn thông di động nhằm đảm bảo các thông tin được cung cấp trên mạng viễn thông di động lành mạnh, đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí cho người sử dụng dịch vụ.

3. Cục Viễn thông

Nghiên cứu, đề xuất, trình Bộ trưởng cơ chế, chính sách về tài nguyên kho số và giá, cước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ ứng dụng trên mạng viễn thông di động, đảm bảo sự phát triển dịch vụ một cách bền vững và cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao di động trả trước.

4. Thanh tra Bộ

Tăng cường phối hợp với Trung tâm VNCERT, các cơ quan an ninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra một cách bài bản và đồng bộ; Đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Tiến hành thanh tra ngay sau Tết Nguyên đán và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ, tết để trục lợi, lừa đảo.

5. Trung tâm thông tin thuộc Bộ, các cơ quan cơ quan báo chí, các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương

Tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Khuyến cáo người dân không nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nếu bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ ràng hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ và giá cước dịch vụ.

Khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ phải niêm yết, cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin về giá cước.

Thường xuyên đưa tin, bài viết về các thể loại, dạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và các vi phạm của các doanh nghiệp đã bị xử lý để người dân biết và phòng tránh; chuyển các khiếu nại của người dân về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

6. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên địa bàn quản lý của Sở.

Chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tăng cường thời lượng, bài viết tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu các quy định của pháp luật về chống thư rác, tác hại của tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, luôn cảnh giác, tự bảo vệ mình để tránh bị lợi dụng.

7. Các doanh nghiệp viễn thông di động

Nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm năng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 9/1/2012 với nội dung “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪA ĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quý khách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ”. Trong đó “DN” là tên của chính doanh nghiệp viễn thông di động (Ví dụ: VinaPhone, MobiFone, Viettel,…). Sau mốc thời gian nói trên, việc nhắn tin cũng phải được thực hiện thường xuyên.

Tăng cường rà soát, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, khi phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định của hợp đồng, đồng thời báo cáo ngay về Bộ Thông tin và Truyền thông (Thanh tra Bộ, Trung tâm VNCERT) để theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo của cơ quan chức năng và báo cáo đầy đủ việc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Nhanh chóng, kịp thời phối hợp cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn xác minh các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn tiền lại cho khách hàng đồng thời nhanh chóng giải quyết, trả lời khách hàng khi có khiếu nại.

8. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn

[...]