Chỉ thị 01/GD-ĐT thực hiện Nghị định 87/CP và Chỉ thị 814/TTg về tăng cường quản lý, thiết lập trật tự kỷ cương trong các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng ngành giáo dục do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành
Số hiệu | 01/GD-ĐT |
Ngày ban hành | 26/01/1996 |
Ngày có hiệu lực | 26/01/1996 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Trần Hồng Quân |
Lĩnh vực | Giáo dục,Văn hóa - Xã hội |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/GD-ĐT |
Hà Nội, ngày 26 tháng 1 năm 1996 |
Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế và văn hoá, nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc dân tộc, tạo ra mối quan hệ hài hoà giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, tạo ra môi trường lành mạnh, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới của đất nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/CP và Chỉ thị 814/TTg về tăng cường quản lý, thiết lập trật tự kỷ cương trong các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng.
Đây là chủ trương lớn của Nhà nước và là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và thường xuyên của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội. Với chức năng và nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng những con người Việt Nam phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, toàn Ngành Giáo dục và Đào tạo có trọng trách góp phần thức hiện tốt chủ trương trên của Chính phủ. Bộ Giáp dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Hiệu trưởng các trường khẩn trương thực hiện một số công tác cụ thể sau đây:
Sau khi học tập, các trường kết hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức Đoàn, Đội, Hội tổ chức cho tất cả các thành viên trong đơn vị mình trao đổi, ký cam kết thi đua thực hiện kết quả Nghị định 87/CP và chỉ thị 814/TTg. Trước mắt các trường tập trung khắc phục dứt điểm kiên quyết không để tồn tại những hiện tượng vẫn còn xảy ra sau đây trong học sinh, sinh viên và CBCNV của đơn vị mình:
- Đánh bài ăn tiền dưới mọi hình thức và tất cả các hành vi mang tính chất tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
- Sử dụng, lưu truyền, tàng trữ các loại sách báo, tranh ảnh có nội dung không lành mạnh, các loại băng nhạc, bănh hình, phim ảnh có nội dung đồi trụy, các loại đồ chơi mang tính chất kích động bạo lực.
- Nói tục, chửi thề, tác phong thiếu văn hoá.
- n ở luộm thuộm, mất vệ sinh trong phòng ở và khu vực KTX.
- Dùng:"ri đô" cá nhân trong phòng ở của nữ học sinh, sinh viên nội trú.
- Để người ở lậu trong ký túc xá.
- Nấu ăn trong phòng ở của HS,SV nội trú.
- Lấy cắp, gian lận trong thi cử (quay cóp, nhờ thi hộ, xin điểm...)
- Viết, vẽ bậy và tuỳ tiện dán quảng cáo, áp phích chưa được sự đồng ý của nhà trường.
- Hút thuốc lá trong phòng học, giảng đường, phòng đọc thư viện, hội trường.
- Đốt pháo nổ, nhất là dịp lễ tết sắp đến.
- Uống rượu say, gây gổ, lôi kéo kích động đánh nhau.
- Các hành vi liên quan đến tiêm chích, nghiện hút, quan hệ nam, nữ không lành mạnh.
- Đặt bát hương trong phòng ở tập thể của học sinh, sinh viên nội trú và phòng làm việc của cơ quan.
Tạo điều kiện tối đa về vật chất, tinh thần cho các tổ chức đoàn, Công đoàn, Hội, Đội hoạt động, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong vịêc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, thu hút HS,SV vào các hoạt động lành mạnh bổ ích.
- Bước1 (Từ nay cho đến trước tết âm lịch): Tổ chức xong việc học tập, quán triệt Nghị định 87/CP và Chỉ thị 814/TTg cho CBCNV trong đơn vị, thầy cô giáo và học sinh, sinh viên ở các trường. (Từ các năm về sau đưa nội dung này vào đợt sinh hoạt đầu khoá, đầu năm học của học sinh, sinh viên ở các trường), thành lập xong các ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 87/CP và Chỉ thị 814/TTg ở các cấp bộ, Sở và các trường, củng cố kiện toàn các tổ chức: "Đội thanh niên xung kích", "Đội thanh niên cờ đỏ", "Đội tự vệ" đã có ở trường. Tổ chức ký cam kết trong từng đơn vị. Phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát lại các cơ sở hoạt động văn hoá, các điểm dịch vụ văn hoá của trường, đặc biệt lưu ý các điểm dịch vụ văn hoá, ăn uống mà một số trường cho cán bộ công nhân viên và người ngoài trường vào kinh doanh phục vụ. Bắt đầu tổ chức thu gom và tiêu huỷ các loại văn hoá phẩm có nội dung không lành mạnh, các vật dụng, kể cả đồ chơi mang tính chất vũ khí gây kích động bạo lực. Kết hợp với Hội cha mẹ học sinh vận động học sinh, sinh viên tự giác giao nộp và tổ chức tiêu huỷ. Xoá bỏ các câu lạc bộ tự phát, các hội quán, các tụ điểm cho thuê sách, băng hình, video kể cả các quán nước phát triển tự do và chưa có giấy phép hành nghề còn tồn tại trong khu vực nhà trường. Trong các buổi chào cờ đầu tuần hoặc các buổi phát tin nội bộ hàng ngày của các trường cần có thông báo về thực hiện Chỉ thị 406/TTg, Nghị định 36/CP, Nghị định 87/CP, kiểm tra đánh giá những việc làm được, chưa làm được, biểu dương những điển hình tốt phê phán những mặt yếu kém, phổ biến chương trình công tác triển khai trong tuần sau. Kết thúc bước 1, từng đơn vị tổ chức sơ kết kiểm điểm và báo cáo lên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 87/CP và Chỉ thị 814/TTg cấp trên để Bộ có cơ sở sơ kết toàn ngành.
Bước2 (Từ sau nghỉ Tết cho đến kết thúc năm học 1995-1996). Tiếp tục chỉ đạo khắc phục những tồn tại nêu ở mục 1, tập trung chấn chỉnh việc ăn, ở của sinh viên nội trú. Tổ chức nơi gửi xe đạp, xe máy, nơi phơi quần áo cho học sinh, sinh viên để thực hiện phòng ở ngăn nắp gọn gàng vệ sinh, phát động phong trào xây dựng phòng ở kiểu mẫu trong khu nội trú với yêu cầu gọn, sạch văn minh. Kiện toàn tổ chức bảo vệ, có chế độ trực trường, trực khu nội trú 24/24 giờ, thanh toán hiện tượng ngồi ở lậu trong ký túc xá. Giải quyết dứt điểm không để các lều quán lộn xộn trong khu vực của trường. Thực hiện bằng được việc cấm bán rượu và các sản phẩm có chứa chất cồn khác.
Hoàn thành việc tổ chức ở mỗi trường ít nhất là một câu lạc bộ văn hoá nghệ thuật. Các trường đào tạo tổ chức nhà văn hoá HS,SV có trang bị các phương tiện nghe nhìn, các tranh bị phục vụ hoạt động văn nghệ.