Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024 do tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 22/01/2024
Ngày có hiệu lực 22/01/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Nguyễn Văn Vĩnh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Tiền Giang, ngày 22 tháng 01 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025. Bối cảnh tình hình kinh tế Thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức từ sức ép lạm phát, xung đột địa chính trị leo thang, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều nền kinh tế lớn trên Thế giới đồng loạt thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ đã và đang tạo sức ép lớn tới nền kinh tế trong nước. Dự báo tình hình trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Tăng trưởng kinh tế chưa vững chắc, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên nhưng sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân có hạn; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ tiềm ẩn, diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân cũng như công tác thu ngân sách của tỉnh. Tỉnh Tiền Giang tiếp tục đề ra các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, tạo nguồn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024 và Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phân bổ ngân sách địa phương năm 2024, đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển, thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chung như sau:

- Tăng cường huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tự giác chấp hành, thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật.

- Tổ chức triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; trên cơ sở đánh giá sát tình hình thực tế, phân tích yếu tố tăng, giảm tác động đến phát triển kinh tế của địa phương, đơn vị mình, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; chú trọng các giải pháp khắc phục, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phục hồi, tăng trưởng kinh tế nhằm tạo điều kiện hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế để triển khai công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, góp phần tăng nguồn thu, phấn đấu đạt tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh (trừ nguồn thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) vượt ít nhất là 8% so với dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

- Tổ chức rà soát, kiểm tra thực hiện nghiêm túc kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra; xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực tài chính, tổ chức thu hồi đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước (NSNN).

- Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc ký kết và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu ngân sách để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế; tiếp tục nâng cao hơn nữa tỷ lệ kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

- Rà soát, sắp xếp, sử dụng hợp lý tiết kiệm tài sản công. Đối với tài sản công không còn nhu cầu sử dụng, lập thủ tục đề xuất cho thuê, thanh lý, nhượng bán theo quy định và nộp NSNN. Riêng tài sản công là nhà, đất khi tổ chức bán đấu giá cần xác định mục đích sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất và có quyết định bán, thanh lý tài sản của cấp có thẩm quyền.

- Phối hợp với cơ quan Thuế chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đặc biệt là giá tính thuế; quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng; thanh tra, kiểm tra, chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; chống chuyển giá,...

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng chủ yếu nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật nói chung và nhất là chính sách, pháp luật về thuế. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách nhà nước; kịp thời biểu dương các doanh nghiệp, cá nhân và các địa phương làm tốt công tác thu ngân sách nhà nước.

2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách, pháp luật về thuế bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn, đối tượng nộp thuế; tích cực vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và Nhân dân tìm hiểu pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật về thuế.

3. Về giao trách nhiệm cụ thể:

a) Cục Thuế tỉnh:

- Chỉ đạo trong toàn ngành Thuế tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; quyết liệt tập trung công tác thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý thuế và thu ngân sách năm 2024. Nghiên cứu đề ra các giải pháp về quản lý thuế, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN từ thuế, phí (trừ nguồn thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) năm 2024 được giao ít nhất là 8% so với dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

- Thực hiện thường xuyên, liên tục trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; nâng cao chất lượng dịch vụ thuế điện tử như kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuế, đặc biệt lưu ý ở những nơi không đặt trụ sở chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục thuế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy việc phát triển của doanh nghiệp, góp phần tăng nguồn thu đóng góp cho ngân sách.

- Tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản, thương mại điện tử; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế. Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt, các khoản phải thu theo kiến nghị của kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp thuộc những ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn; doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp thương mại điện tử, bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Chú trọng công tác thanh tra các chuyên đề như: chuyển giá; giao dịch liên kết; kiểm tra sau hoàn thuế; doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng có hàng hóa xuất khẩu qua đường biên giới đất liền; doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu tại chỗ; doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, bất động sản.

- Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng theo quy định, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để hoàn thuế không đúng đối tượng, sai mục đích. Chú trọng việc quản lý rủi ro trong phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế. Tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra trước hoàn thuế GTGT và thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT; phối hợp với cơ quan Công an để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

- Tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế nhằm thu dứt điểm nợ thuế năm trước chuyển sang, hạn chế nợ mới phát sinh; phân loại các khoản nợ thuế để thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Thực hiện việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ, nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế đến 31/12/2024 dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước.

- Thực hiện quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định. Kiện toàn, củng cố Hội đồng tư vấn thuế; phối hợp điều tra doanh thu, xác định mức thuế khoán sát với thực tế kinh doanh, đảm bảo công khai, công bằng, đúng pháp luật thuế, chống thất thu, bỏ sót hộ; giám sát chặt chẽ việc ngừng, nghỉ kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh; các hoạt động cho thuê tài sản, mặt bằng nhằm chống thất thu lĩnh vực hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế.

- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật, hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp hiểu, đồng thuận và tự giác chấp hành.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tác phong lề lối làm việc trong công tác quản lý thuế, nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm, đúng quy định đối với những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp thuế, những cán bộ vi phạm kỷ luật, kỷ cương của ngành hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi công vụ; ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực, biển thủ công quỹ, ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện chương trình phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.

b) Sở Tài chính:

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi, các khoản phải nộp vào NSNN; tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí, các quy định về giá đất,... khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu, đảm bảo phù hợp với thực tế.

[...]