Chỉ thị 01/2007/CT-BXD về một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng trong hội nhập kinh tế quốc tế do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành
Số hiệu | 01/2007/CT-BXD |
Ngày ban hành | 16/01/2007 |
Ngày có hiệu lực | 12/02/2007 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Bộ Xây dựng |
Người ký | Nguyễn Hồng Quân |
Lĩnh vực | Doanh nghiệp |
BỘ
XÂY DỰNG |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/2007/CT-BXD |
Hà Nội, ngày 16 tháng 01 năm 2007 |
Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, các doanh nghiệp ngành Xây dựng đã và đang chủ động, tích cực tham gia vào tiến trình chung của cả nước trong hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
Việc Việt Nam gia nhập WTO đem lại
cho doanh nghiệp ngành Xây dựng cơ hội mở rộng thị trường, thu hút, tiếp nhận
và chuyển dịch các nguồn lực đầu tư, tài chính; tiếp cận nhanh chóng công nghệ,
kỹ thuật tiên tiến hiện đại và học tập những kinh nghiệm, kỹ năng quản lý tiên
tiến từ các nền kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành Xây dựng
cũng phải đối mặt với không ít các thách thức khi nước ta gia nhập WTO, đặc biệt
là sự cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài. So với các nước trong khu vực và thế giới,
các doanh nghiệp ngành Xây dựng còn bị hạn chế về năng lực tài chính, trình độ
quản lý điều hành dự án, trình độ cán bộ quản lý, kỹ thuật, đặc biệt là hiểu biết
về pháp luật và các thông lệ quốc tế, thiếu công nghệ thiết bị tiên tiến, thiếu
thông tin về thị trường khu vực và thế giới, trình độ tổ chức thi công còn hạn
chế; khả năng sử dụng nguồn lực, thiết bị, máy móc, nhân công chưa cao, sự hợp
tác giữa các nhà thầu trong nước chưa chặt chẽ, khả năng cạnh tranh của một số
sản phẩm vật liệu xây dựng còn kém so với các sản phẩm nhập ngoại về mẫu mã, chất
lượng và giá bán sản phẩm, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài
nhưng khối lượng chưa nhiều, chưa thường xuyên...Một số doanh nghiệp chưa thực
sự sẵn sàng và chuẩn bị thật tốt cho việc nghiên cứu thị trường, phân tích đánh
giá đúng năng lực và khả năng cạnh tranh của đơn vị mình để xây dựng chiến lược,
kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, kế hoạch đào tạo phát triển
nguồn nhân lực phù hợp, đảm bảo cho sự phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh
tranh .
Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh và đầu tư phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp
ngành Xây dựng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và thực hiện
các cam kết gia nhập WTO nói riêng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ thị Chủ tịch Hội
đồng quản trị, Tổng Giám đốc các Tổng công ty, Công ty mẹ trong mô hình Công ty
mẹ - Công ty con; Giám đốc các công ty độc lập và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Xây dựng tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Tăng cường công tác thông tin
khoa học công nghệ, các kiến thức về kinh tế, thị trường quốc tế; đầu tư trang
thiết bị đủ mạnh đặc biệt là các thiết bị chuyên ngành, có chương trình phần mềm
ở trình độ cao, được quản lý chặt chẽ.
7. Đối với
lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng:
Các đơn vị phải tiến hành đánh
giá lại toàn diện thực trạng về công nghệ sản xuất, quản lý và mạng lưới tiêu
thụ sản phẩm; mức độ chủ động các yếu tố đầu vào nhất là đối với nguồn cung cấp
nguyên vật liệu; rà soát, tính toán lại giá thành sản phẩm.
Mở rộng và đa dạng hoá sản phẩm,
mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh để đảm bảo
lợi nhuận và thị phần.
Tăng cường đầu tư cho việc
nghiên cứu chuyển đổi, áp dụng công nghệ mới.
Đối với sản phẩm clinker và
xi măng: tiến tới loại bỏ công nghệ lò quay sản xuất bằng phương
pháp ướt trước năm 2010; thực hiện tốt lộ trình chuyển đổi các cơ sở sản
xuất bằng lò đứng sang lò quay trước năm 2020; nâng cao chất lượng xi măng; tập
trung sản xuất các loại xi măng mác cao, giảm dần tỷ trọng xi măng PCB30.
Các nhà máy xi măng phải nghiên
cứu áp dụng phương án sử dụng nhiệt thừa để tự phát điện phục vụ cho sản xuất
xi măng nhằm giảm chi phí điện năng, hạ giá thành sản xuất kết hợp xử lý môi
trường triệt để hơn. Giao Viện Vật liệu xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn các đơn
vị áp dụng công nghệ này, tiến tới phổ cập cho toàn Ngành.
Đối với các sản phẩm gạch ốp lát, ceramic, granit, Cotto: các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư chiều sâu về công nghệ, đầu tư cho công tác thiết kế mẫu mã sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ trang trí mới để tạo ra các sản phẩm có giá trị, hiệu quả kinh tế cao hơn, tăng sức cạnh tranh.
Đối với các sản phẩm sứ vệ sinh và kính xây dựng: chú trọng đầu tư chiều sâu về công nghệ, có kế hoạch đào tạo cán bộ, thuê thêm chuyên gia giàu kinh nghiệm về quản lý vận hành và thiết kế mẫu mã sản phẩm mới để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trong nước và xuất khẩu sang nước khác
Để thực hiện tốt các giải pháp
nêu trên, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đối
với từng nội dung, báo cáo Bộ trước ngày 30/3/2007 .
Giao các Vụ: Kế hoạch - Thống
kê, Vật liệu xây dựng, Kinh tế tài chính, Tổ chức cán bộ, Hợp tác quốc tế theo
chức năng được giao, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp tình hình báo cáo
Lãnh đạo Bộ kết quả thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng.
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các Tổng công ty, Công ty mẹ trong mô hình Công ty mẹ – Công ty con, Giám đốc các công ty độc lập và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.