Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo số 780/BC-BY về tình hình và kết quả thực hiện quyết định số 22/2006/QĐ-TTg, quyết định 30/QĐ-TTg, chỉ thị số 32/2006/CT-TTg quý III năm 2007 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 780/BC-BY
Ngày ban hành 20/09/2007
Ngày có hiệu lực 20/09/2007
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Quốc Triệu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 780/BC-BY

Hà nội, ngày 20 tháng 09 năm 2007 

 

 

BÁO CÁO

 

TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2006/QD-TTG, QUYẾT ĐỊNH 30/QĐ-TTG, CHỈ THỊ SỐ 32/2006/CT-TTG QUÝ III NĂM 2007

 

 Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

 

I. Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg:

1. Tình hình tiếp nhận:

Tổng số vướng mắc, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã tiếp nhận tại Bộ Y tế trong Quý III: là 51 trường hợp trong đó: 15 trường hợp liên quan đến lĩnh vực ATVSTP, 15 trường hợp liên quan đến lĩnh vực y học cổ truyền, 21 trường hợp liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm y tế.

Cách thức tiếp nhận: chủ yếu qua đơn thư (22 trường hợp), công văn (27 trường hợp), gặp trực tiếp (3 trường hợp). Ngoài ra, Vụ Y học cổ truyền thường xuyên nhận được điện thoại của các địa phương (Sở Y tế) và các cá nhân của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hỏi, thắc mắc về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y, dược học cổ truyền.

Ngoài các cách thức tiếp nhận kiến nghị nêu trên, Bộ Y tế đang xây dựng thêm hai chuyên mục trên Trang tin điện tử Bộ Y tế là “ Bạn hỏi, Bộ Y tế trả lời ” và chuyên mục Cải cách hành chính để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp. Dự kiến sang Quý IV/2007 hai chuyên mục trên sẽ đi vào hoạt động

2. Kết quả xử lý:

Tổng số các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã được xem xét xử lý là 51 trường hợp, trong đó có 45 trường hợp đã được trả lời/giải quyết, 6 trường hợp đang nghiên cứu xử lý. Ngoài ra, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các địa phương và cá nhân gọi điện thoại hỏi trực tiếp đã được trả lời và giải quyết trực tiếp một cách thoả đáng, đúng pháp luật.

a. Những thủ tục hành chính cụ thể đã được sửa đổi, bãi bỏ theo thẩm quyền:

Để thuận tiện cho doanh nghiệp đăng ký công bố tiêu chuẩn thực phẩm, Bộ Y tế đã tiến hành sửa đổi, bổ sung Quyết định số 42/2005/QĐ-BYT ngày 08/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy chế về công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm. Cụ thể, Bộ Y tế công bố tiêu chuẩn sản phẩm đối với thực phẩm chức năng không cần quy chế riêng, nhưng sẽ có một quy chế quản lý, kiểm soát riêng đối với thực phẩm chức năng. Đã bổ sung thêm một số nội dung cần thiết: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện (cần lộ trình cụ thể); vấn đề sử dụng phụ gia ngoài danh mục của Bộ Y tế nhưng có trong danh mục của Codex; kiểm nghiệm và khảo nghiệm thực phẩm chức năng; công bố theo danh mục sản xuất, kinh doanh trong nội bộ doanh nghiệp.

Tiến hành rà soát lại Thông tư số 01/2004/TTLT-BVHTT-BYT ngày 12/01/2004 về hướng dẫn về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Xây dựng Quy định về quảng cáo thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng.

Sửa đổi bổ sung Quyết định số 23/2007/QĐ-BYT ngày 29/03/2007 về quy chế kiểm tra nhà nước về chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu.

Trong quá trình thực hiện chưa phát hiện có trường hợp nào cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu gây khó khăn chậm trễ trong thực hiện thủ tục hành chính.

3. Hạn chế tồn tại:

3.1 Đối với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

Số lượng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đã hoàn thiện đầy đủ Cục chỉ nhận được 5%, còn lại khoảng 30% số hồ sơ thiếu một vài giấy tờ cần thiết và 65% hồ sơ khi nộp thiếu rất nhiều giấy tờ vì vậy lượng công văn gửi cho các công ty cần bổ sung hồ sơ rất mất thời gian.

Thời gian các công ty hoàn thiện hồ sơ rất chậm mặc dù đã có công văn bổ sung hồ sơ và gọi điện, vì vậy việc cấp giấy chứng nhận chậm đa phần là do quá trình bổ sung giấy tờ.

Khoảng 1% hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm không thể liên hệ với doanh nghiệp để bổ sung hồ sơ (cả đường bưu điện và điện thoại).

3.2 Đối với hồ sơ xin quảng cáo sản phẩm

- Doanh nghiệp không nghiên cứu kỹ văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến thủ tục hành chính thường xuyên không đầy đủ, không đúng so với yêu cầu, quy định trong các văn bản pháp luật.

Đại đa số các danh nghiệp tuân thủ không đầy đủ theo quy định quảng cáo và bản chất của sản phẩm, do vậy cơ quan quản lý phải có công văn yêu cầu chỉnh sửa.

[...]