Báo cáo 581/BC-UBND về kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020

Số hiệu 581/BC-UBND
Ngày ban hành 31/12/2020
Ngày có hiệu lực 31/12/2020
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Tân Phú
Người ký Phạm Minh Mẫn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN PHÚ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 581/BC-UBND

Tân Phú, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ KIỂM TRA, KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN PHÚ NĂM 2020

Căn cứ Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Công văn số 10323/VP-KSTT ngày 27/11/2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố về việc đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Ủy ban nhân dân quận báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Tân Phú năm 2020 như sau:

I. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Trên cơ sở các văn bản của thành phố, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 03/12/2020 về kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Tân Phú; Công văn số 1854/UBND-NC ngày 03/12/2020 về việc đánh giá việc giải quyết TTHC theo Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn quận, Ủy ban nhân dân 11 phường xây dựng, quán triệt triển khai và tổ chức tự kiểm tra, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức được phân công trực tiếp tham gia và của cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính và tham gia vào quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan; là căn cứ ưu tiên đxét việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và xem xét khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức.

II. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ

1. Kết quả đánh giá, chấm điểm theo 06 chỉ số (1, 3, 4, 8, 9, 10) (đính kèm phụ lục 1, 2, 3)

Quận triển khai đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các cơ quan, đơn vị theo theo Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 03/12/2020 và các cơ quan, đơn vị tự tổ chức thực hiện đánh giá của cơ quan mình đối với 06 chỉ s(1, 3, 4, 7, 8, 9) với mốc thời kỳ đánh giá từ ngày 16/12/2019 đến 15/11/2020, số hồ sơ của từng TTHC đảm bảo đạt được tỷ lệ từ 10%/tổng số hồ sơ tiếp nhận.

- Đối với các đơn vị được đánh giá theo Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 03/12/2020 của Ủy ban nhân dân quận:

Quận đã thành lập Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của 03 cơ quan chuyên môn quận (Phòng Tư pháp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế) và 02 Ủy ban nhân dân phường (Tân Quý, Hiệp Tân). Kết quả như sau:

- Tổng số hồ sơ tiếp nhận theo danh mục TTHC phụ lục 1 tại Công văn số 10323/VP-KSTT ngày 27/11/2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 7.424 hồ sơ, trong đó: cấp quận 3.425 hồ sơ với 420 hồ sơ được chọn thực hiện việc đánh giá, chiếm tỷ lệ 12,3%; cấp phường 3.999 hồ sơ với 438 hồ sơ được chọn thực hiện việc đánh giá, chiếm tỷ lệ 10,95%. Có 02 TTHC: cấp lại Giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu trường hợp bị mất, bị tiêu hủy toàn bộ hoặc một phần, bị rách, nát hoặc bị cháy (thẩm quyền giải quyết của quận) và giải quyết khiếu nại lần đầu (thẩm quyền giải quyết của phường) trong năm không có phát sinh hồ sơ.

- Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến theo danh mục TTHC phụ lục 2 tại Công văn số 10323/VP-KSTT ngày 27/11/2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tiếp nhận và giải quyết 4.1985 hồ sơ trực tuyến, trong đó: cấp quận 4.096 hồ sơ trực tuyến/10.789 hồ sơ tiếp nhận, chiếm tỷ lệ 38%; cấp phường 99 hồ sơ trực tuyến/5.722 hồ sơ tiếp nhận, chiếm tỷ lệ 1,73%. Có 02 TTHC (Đăng ký giám hộ có yếu tnước ngoài cấp quận, Đăng ký giám hộ cấp phường) trong năm không có phát sinh hồ sơ; 01 thủ tục Đăng ký kết hôn cấp phường không thực hiện trực tuyến.

- Đối với các đơn vị tự thực hiện việc kiểm tra, đánh giá: xây dựng kế hoạch, tổ chức đánh giá, chấm điểm của cơ quan và của từng cán bộ, công chức có tham gia trong quá trình hướng dẫn, giải quyết hồ sơ TTHC và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân quận.

Cụ thể kết quả đánh giá đối với từng chỉ số đánh giá:

- Về tng thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian cho phép theo quy định của pháp luật (Chỉ s 1):

Kết quả:

+ Có 04 cơ quan được kiểm tra hoặc tự đánh giá đều hoàn thành và có tổng thời gian giải quyết hồ sơ ngắn hơn so với thời gian quy định, đạt 02 điểm.

+ Có 12 cơ quan được kiểm tra hoặc tự đánh giá đều hoàn thành và có tng thời gian giải quyết hồ sơ bằng với thời gian quy định, đạt 01 điểm.

- Về slần người dân, tổ chức phải liên hệ với nơi tiếp nhận hồ sơ để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính, không tính lần nộp hồ sơ đầu tiên và nguyên nhân do li của người nộp hồ sơ (kcả liên hệ theo hình thức trực tuyến) (Chỉ s 3) và slượng cơ quan, đơn vị, tổ chức mà người dân, tổ chức phải liên hệ để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính (kể cả liên hệ theo hình thức trực tuyến) (Chỉ số 4):

Các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ và giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp, không để phát sinh trường hợp người dân và doanh nghiệp phải liên hệ nhiều lần và nhiều nơi để hoàn thiện hồ sơ.

Kết quả: các cơ quan chuyên môn quận và Ủy ban nhân dân 11 phường đều đạt 02 điểm đối với chỉ số 3, 4.

- Về công khai, niêm yết hồ sơ và phối hợp trong giải quyết, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (Chỉ số 8):

+ Quận và 11 phường luôn chủ động và tích cực theo dõi, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Văn phòng UBND thành phố, Công báo thành phố để triển khai, tổ chức thực hiện và niêm yết, công khai, minh bạch thông tin các Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về việc công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở ngành, quận - huyện, phường - xã theo quy định bằng nhiều hình thức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của quận, phường; tại trụ sở cơ quan, đơn vị; trên Trang thông tin điện tử và Cơ sở dữ liệu thành phố, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC, từ đó việc giải quyết TTHC được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng hơn và góp phần rút ngắn thời gian, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn, trước hạn.

+ Kết quả: các cơ quan chuyên môn quận và Ủy ban nhân dân 11 phường đều đạt 02 điểm đối với chỉ số 8.

- Về tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính (Chỉ số 9):

+ Trong năm có 05 đơn vị tiếp nhận, giải quyết kịp thời và đăng công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính trên Hệ thống phản ánh kiến nghị - Cổng Dịch vụ công quốc gia. Riêng Phòng Quản lý đô thị tiếp nhận và giải quyết 136 phản ánh kiến nghị (đạt tối thiểu 90% theo quy định).

[...]