Báo cáo 56/BC-UBND về kết quả thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 năm 2012

Số hiệu 56/BC-UBND
Ngày ban hành 25/10/2012
Ngày có hiệu lực 25/10/2012
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Phạm Công Nghĩa
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 25 tháng 10 năm 2012

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC QUẬN PHÚ NHUẬN GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 NĂM 2012.

Căn cứ Kế hoạch số 41-KH/QU ngày 17 tháng 10 năm 2011 của Quận ủy Phú Nhuận thực hiện Chương trình hành động số 09-CTrHĐ/TU về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành kế hoạch số 33/KH-UBND-NV ngày 30 tháng 11 năm 2011 thực hiện Chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quận Phú Nhuận giai đoạn 2011- 2015, UBND quận báo cáo kết quả thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2012 như sau:

I. BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 33/KH-UBND-NV:

Căn cứ Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX về chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, Kế hoạch số 41-KH/QU về thực hiện Chương trình hành động số 09-CtrHĐ/TU về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015, ngày 30/11/2011, Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND-NV về thực hiện Chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của quận giai đoạn 2011-2015. Song song đó, UBND quận đã chỉ đạo tiến hành rà soát Bảng mô tả công việc của các đơn vị đồng thời khảo sát trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học của từng cán bộ, công chức viên chức để xây dựng kế hoạch đào tạo hàng năm cụ thể và tổ chức mở các lớp.

Theo Kế hoạch số 33/KH-UBND-NV ngày 30/11/2011 của UBND quận, đến năm 2015 phải bảo đảm: 100% cán bộ đương nhiệm, dự bị các chức danh lãnh đạo, quản lý các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, UBND 15 phường đạt trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn quy định đối với từng loại chức danh cán bộ; 100% cán bộ, công chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, UBND 15 phường có trình độ đại học chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ đang đảm nhận, có trình độ quản lý nhà nước và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, sử dụng thông thạo tin học trong công việc.

Trong năm 2012, UBND quận đã cử 452 trường hợp tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng do quận và thành phố tổ chức, cụ thể:

+ 02 lớp vi tính trình độ A, B: 124 cán bộ, công chức nữ của quận và phường;

+ 01 lớp đào tạo quản lý giáo dục: 10 trường hợp;

+ Tập huấn Ban Bảo vệ dân phố cho 240 trường hợp;

+ Chuyển đổi bằng Trung cấp chính trị lấy bằng Trung cấp Chính trị - Hành chính: 17 trường hợp;

+ Bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên: 05 trường hợp;

+ Bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính : 02 trường hợp;

+ Bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu: 01 trường hợp;

+ Bồi dưỡng nghiệp vụ văn hóa: 01 trường hợp;

+ Bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý tài chính kế toán, quản lý dự án đầu tư, phát triển kinh tế xã hội: 11 trường hợp;

+ Bồi dưỡng nghiệp vụ thống kê: 18 trường hợp;

+ Tập huấn vật liệu xây dựng: 16 trường hợp ;

+ Anh văn trình độ B do Sở Nội vụ tổ chức: 05 trường hợp ;

Ngoài ra, UBND quận đã hỗ trợ kinh phí đào tạo cho 02 cán bộ của quận tham dự các lớp đào tạo ngắn hạn tại Hà Nội và Đà Lạt.

Hiện nay, phòng Nội vụ đang phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận liên hệ với trường Cán bộ thành phố để tổ chức 02 lớp sau: lớp xác nhận tương đương Trung cấp Chính trị cho 184 trường hợp và lớp đổi bằng Trung cấp chính trị lấy bằng Trung cấp Chính trị - Hành chính (dự kiến trên 70 trường hợp). Tổng số kinh phí dự kiến là 1.400.800.000 đồng.

Với kết quả trên của công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhìn chung trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ của công chức đáp ứng khá tốt yêu cầu của đơn vị, cán bộ được phân công công việc phù hợp với trình độ nên hiệu quả công việc ngày càng khả quan hơn. Mặt khác, đa số cán bộ, công chức đều thể hiện ý chí tự nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức của bản thân.

Tuy nhiên, trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của quận còn quá thấp, cần được quan tâm hơn.

II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong năm 2012, UBND quận thực hiện tốt công tác cán bộ, công chức, viên chức của quận như cử cán bộ, công chức, viên chức quận tham dự các lớp do quận và thành phố tổ chức; cán bộ, công chức có trình độ học vấn, năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan phòng, ban thuộc quận và Ủy ban nhân dân phường...Ngoài ra, Quận còn quan tâm hỗ trợ, giải quyết các chính sách khác nhằm động viên, khuyến khích cán bộ công chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Tuy nhiên, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn một số bất cập. Đó là sự thiếu hụt về trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vì trước đây chỉ chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, xem nhẹ việc bồi dưỡng về lý luận chính trị. Do đó, một số công chức, viên chức mặc dù đã được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nhưng vẫn còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ, năng lực điều hành, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; khi tham mưu các văn bản của UBND quận còn hạn chế về nghiệp vụ soạn thảo văn bản do chưa nắm các quy định về mặt quản lý nhà nước ở địa phương. Hiện nay, do đời sống kinh tế khó khăn nên một số cán bộ, công chức, viên chức sau khi được đơn vị đưa đi đào tạo xong trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học đã bỏ cơ quan nhà nước để đi làm việc cho các đơn vị ngoài nhà nước có chế độ ưu đãi và thu nhập cao hơn (nhất là khu vực Y tế).

Công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng trong những năm qua vẫn chưa thật sự chủ động, chủ yếu là trên cơ sở có công văn từ cấp trên hoặc từ các Trung tâm đào tạo gửi thông báo tuyển sinh, căn cứ vào thực trạng CBCC của đơn vị rồi mới lập danh sách đăng ký đào tạo, bồi dưỡng. Đi học các lớp này, đa số học viên chỉ học mang tính đối phó là chủ yếu, học để lấy bằng cấp, chứng chỉ, chứ chưa có mục đích rõ ràng là để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ công tác. Vì vậy, CBCC tham gia các lớp học thường chỉ nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn về các loại văn bằng, chứng chỉ cần thiết để được bổ nhiệm, chuyển ngạch cao hơn mà chưa thật sự chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn để làm việc tốt hơn.

 Kiến nghị:

[...]