Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Báo cáo 2785/BC-BNN-PC giải trình tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi về nông nghiệp để thực hiện Nghị quyết 57/NQ-CP do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 2785/BC-BNN-PC
Ngày ban hành 27/09/2011
Ngày có hiệu lực 27/09/2011
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Cao Đức Phát
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2785/BC-BNN-PC

Hà Nội, ngày 27 tháng 09 năm 2011

 

BÁO CÁO

GIẢI TRÌNH TIẾP THU Ý KIẾN THÀNH VIÊN CHÍNH PHỦ VỀ DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA CÁC NGHỊ ĐỊNH VỀ NÔNG NGHIỆP ĐỂ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 57/NQ-CP NGÀY 15/12/2010 CỦA CHÍNH PHỦ

Thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 5902/VPCP-KTN ngày 25 tháng 8 năm 2011 về việc xin ý kiến thành viên Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về nông nghiệp, một số Bộ trưởng - Thành viên Chính phủ đã có ý kiến khác với dự thảo Nghị định. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin giải trình tiếp thu ý kiến như sau:

1. Ý kiến của đồng chí Nguyễn Thái Bình - Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Về cơ cấu Nghị định, cần biên tập lại các Điều trong Nghị định cho rõ để dễ dẫn chiếu khi triển khai áp dụng theo ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nghiêm túc rà soát theo ý kiến này và thấy rằng đây là Nghị định sửa đổi, bổ sung 06 Nghị định nên trong kết cấu của Nghị định mới mỗi điều sửa đổi, bổ sung 01 Nghị định liên quan là thuận tiện hơn cho việc dẫn chiếu văn bản.

2. Ý kiến của đồng chí Nguyễn Quân - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Điều 6 ngoài việc sửa đổi, bổ sung điểm a, b khoản 2 Điều 54 thì giữ nguyên các điểm c, d, đ, e của khoản này như đã quy định tại Nghị định 23/2006/NĐ-CP.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin tiếp thu và chỉnh sửa tại Dự thảo Nghị định.

3. Ý kiến của đồng chí Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương:

a. Đề nghị bổ sung cách thức thực hiện đối với các thủ tục được liệt kê tại khoản 1, khoản 2 Điều 2 và khoản 1 Điều 4

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nghiêm túc xem xét theo ý kiến này nhưng đề nghị được quy định cách thức thực hiện đối với các thủ tục này ở các văn bản do Bộ trưởng ban hành.

b. Đề nghị quy định rõ là “ngày làm việc” trong khoản 1 và khoản 2 Điều 4 dự thảo Nghị định

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin tiếp thu và chỉnh sửa tại Dự thảo Nghị định.

c. Đề nghị bổ sung cụm từ “kể từ ngày nhận hồ sơ” vào sau “… trường hợp hồ sơ không đầy đủ … trong vòng 03 ngày làm việc” tại khoản 3 Điều 5 của Dự thảo

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin tiếp thu và chỉnh sửa tại Dự thảo Nghị định.

4. Ý kiến của đồng chí Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Bộ Tư pháp

a. Đề nghị bổ sung việc sửa đổi khoản 1 Điều 20 Nghị định 88/2010/NĐ-CP để thực thi thủ tục số 41 phần I Nghị quyết 57.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin giải trình như sau: thủ tục số 41 phần trồng trọt đưa ra 04 yêu cầu về hồ sơ, số lượng hồ sơ, thẩm quyền cấp văn bằng dựa trên các quy định của Nghị định số 104/2006/NĐ-CP. Tuy nhiên Nghị định này đã được thay thế bởi Nghị định số 88/2010/NĐ-CP. Một số yêu cầu của tiết 41 phần I đã được thể hiện ở Nghị định 88, các yêu cầu về hồ sơ sẽ được Bộ Nông nghiệp quy định tại Thông tư hướng dẫn Nghị định 88 đã được soạn thảo và sẽ ban hành cùng thời điểm với Nghị định này. Vì vậy, đề nghị giữ nguyên như dự thảo.

b. Đề nghị bổ sung cụm từ “01 bộ hồ sơ” vào khoản 1 Điều 31

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị giữ nguyên như dự thảo, vì số lượng hồ sơ của thủ tục đã được quy định tại khoản 3 Điều 31

c. Ban hành mẫu Tờ khai đăng ký hợp đồng chuyển nhượng, tờ khai yêu cầu bắt buộc chuyển giao quyền sử dụng giống cây trồng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị giữ nguyên như dự thảo. Các mẫu này sẽ được ban hành tại Thông tư hướng dẫn Nghị định 88/2010/NĐ-CP, nhưng xin sửa lại dự thảo “theo mẫu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành”.

d. Ghi rõ tên của biểu mẫu tại phụ lục I, bổ sung nội dung số chứng minh thư/ hộ chiếu đối với trường hợp cá nhân đề nghị cấp và thống nhất tên gọi Phụ lục I của Công ước CITES tại Phụ lục III - A và III

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin tiếp thu và chỉnh sửa tại Dự thảo Nghị định.

5. Ý kiến của đồng chí Nguyễn Minh Quang - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

a. Điều 1 Dự thảo sửa tiết a, điểm 2 khoản 3 Điều 31: đề nghị bổ sung cụm từ “số lượng giống cây trồng” sau cụm từ “trong đó phải nêu rõ”

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị được giữ nguyên như dự thảo vì thủ tục chuyển giao quyền sử dụng giống cây trồng được bảo hộ theo quyết định bắt buộc thực hiện đối với từng giống cây trồng.

b. Tiết d điểm 2 đề nghị bổ sung từ “điểm” vào trước cụm từ b, c khoản 1

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin tiếp thu và chỉnh sửa tại Dự thảo Nghị định.

[...]