Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo 148/BC-UBND về tổng kết hoạt động hè năm 2012 Chủ đề "Thiếu nhi thành phố anh hùng - Học tập và làm theo lời Bác" do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 148/BC-UBND
Ngày ban hành 08/10/2012
Ngày có hiệu lực 08/10/2012
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 148/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 10 năm 2012

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG HÈ NĂM 2012 CHỦ ĐỀ “THIẾU NHI THÀNH PHỐ ANH HÙNG - HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI BÁC”

Thực hiện kế hoạch số 2287/KH-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tổ chức hoạt động hè năm 2012, chủ đề “Thiếu nhi thành phố anh hùng - Học tập và làm theo lời Bác”, hoạt động hè 2012 tại thành phố đã đạt được những kết quả như sau:

I. CÔNG TÁC THAM MƯU, TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH:

Ngày 19 tháng 5 năm 2012, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch số 2287/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động hè năm 2012 và triển khai đến các sở, ngành, đoàn thể của thành phố, 24 quận - huyện. Trên cơ sở đó, các quận - huyện Đoàn đã chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể quận - huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện kế hoạch hoạt động hè năm 2012 tại địa phương. Kết quả, 100% các quận - huyện và sở ngành thành phố đều có kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè và thành lập Ban chỉ đạo sinh hoạt hè để tổ chức thực hiện.

Thực hiện trách nhiệm thường trực Ban chỉ đạo hè, các cơ sở Đoàn cấp quận - huyện và phường - xã - thị trấn đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tại địa phương xây dựng lịch tổ chức hoạt động hè và phân công phụ trách sinh hoạt hè đến từng khu phố, ấp.

Tham gia thành viên Ban chỉ đạo hè thành phố, hầu hết các đơn vị Sở, ngành, đoàn thể thành phố ngay từ đầu hè đã chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn hệ thống cơ sở phối hợp Ban chỉ đạo hè tại địa phương tổ chức các hoạt động theo chuyên môn phụ trách. Ban Chỉ đạo hè thành phố đã thành lập 4 tổ khảo sát hoạt động hè tại 24 quận - huyện để theo dõi, kiểm tra và chỉ đạo các nội dung công tác, có đánh giá nhận định cụ thể về việc tổ chức hoạt động hè tại cơ sở mà tổ phụ trách góp phần giúp Ban chỉ đạo hè thành phố theo dõi sát hơn vào các hoạt động hè.

II. HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 1/6 VÀ KHAI MẠC HÈ:

1. Hoạt động cấp thành:

Thực hiện thống nhất chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tổ chức khai mạc hè điểm tại huyện Hóc Môn, Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn đã tổ chức lễ khai mạc hè tại Trung tâm văn hóa huyện Hóc Môn với các nội dung: tổ chức tặng quà cho 600 em, tổ chức các gian hàng trò chơi vận động, dân gian, khéo tay, thu hút hơn 3000 lượt em tham gia, bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân huyện cũng tổ chức tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, tổ chức biểu diễn văn nghệ, múa rối, xiếc phục vụ thiếu nhi.

Nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi toàn thành phố, Nhà thiếu nhi thành phố đã tổ chức “Ngày hội tuổi thơ”; Báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức Ngày hội thiếu nhi “Chung một ước mơ”, thu hút sự tham gia của hơn 5000 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong ngày hội Ban tổ chức đã trao quà, học bổng, tham gia nhiều hoạt động như: trò chơi dân gian, văn nghệ thiếu nhi, gian hàng ẩm thực, cùng với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao. Bên cạnh đó, Nhà thiếu nhi thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình kịch thiếu nhi, sân chơi thiếu nhi, hội trại rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội nhằm phục vụ cho thiếu nhi thành phố nhân dịp hè năm 2012.

Trung tâm công tác xã hội Thanh niên thành phố trực thuộc Thành Đoàn tổ chức ngày hội “Hoa Hồng Nhỏ” lần thứ 15 đã thu hút hơn 500 em thiếu nhi ở các cơ sở xã hội (trẻ em nhà mở, mái ấm, trường vừa học vừa làm, trung tâm nuôi dưỡng - bảo trợ trẻ khuyết tật, mồ côi) có thành tích học tập khá, giỏi trong năm học 2011 - 2012, tham gia ngày hội, các em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thưởng thức chương trình văn nghệ, múa rối và được chiêu đãi, tặng quà, tuyên dương.

Bên cạnh đó, hưởng ứng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, qua đó, tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho trẻ em tại các trung tâm chăm sóc và nuôi dạy trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, đồng thời, nhằm tạo điều kiện cho tình nguyện viên và du học sinh Việt Nạm cùng các bạn học sinh Singapore có dịp tìm hiểu, giao lưu văn hóa, phát triển kỹ năng, Trung tâm công tác xã hội, Hội đồng Đội thành phố, đã tổ chức lễ hội Abundance dành cho hơn 100 thiếu nhi bị nhiễm HIV/AIDS. Trong lễ hội các em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, các trò chơi lớn, các hoạt động nhảy múa tập thể, thưởng thức các món ăn ngon tại các gian hàng ẩm thực, giao lưu văn nghệ.

2. Hoạt động cơ sở:

Tùy theo điều kiện thực tế, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện tổ chức khai mạc hè để chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 với nhiều hoạt động phong phú được diễn ra như: văn nghệ, ảo thuật, xiếc thú, các trò chơi dân gian. Trao tặng hơn 105.684 phần quà cho các em thiếu nhi, với tổng trị giá khoảng 10,5 tỷ đồng, kết hợp với khai mạc hè và triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động hè.

Các quận - huyện đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú nhân dịp khai mạc hè như: quận Tân Bình tổ chức ngày hội thiếu nhi “chung một ước mơ”, huyện Củ Chi phát động thực hiện phong trào “Em yêu học sử”, “lịch sử dân tộc - niềm tự hào”, quận 3 tổ chức ngày hội “vui khỏe cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”... Tổ chức khai giảng các lớp học năng khiếu hè như: võ, đàn, vẽ, thanh nhạc... tại nhà thiếu nhi các quận - huyện và các lớp học văn hóa tại các lớp học tình thương.

Các khu phố - ấp tổ chức khai mạc hè tại các tụ điểm sinh hoạt hè với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: các trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể, tuyên truyền cho các em thiếu nhi về Luật trẻ em bằng hình thức thi đố vui, phát động phong trào tập thể dục buổi sáng và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thu hút hơn 160.000 lượt thiếu nhi tham gia.

Nhân dịp khai mạc hè, Ban chỉ đạo hè các phường - xã - thị trấn phát động cuộc vận động sách giáo khoa từ lớp 1 đến 12, đặc biệt là sách giáo khoa sử dụng trong năm học 2011-2012, sách hướng dẫn bài tập, sách tham khảo tặng cho trẻ em, tổ chức cấp phát thuốc và khám chữa bệnh miễn phí cho các em tại phường - xã - thị trấn. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho các em thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn cũng được các phường - xã - thị trấn tập trung thực hiện thông qua việc trao tặng các đồ dùng học tập, tập trắng, cặp sách, bút viết, máy vi tính, xe đạp cũ còn sử dụng được để giúp các em có điều kiện vào năm học mới.

III. TÌNH HÌNH CHUNG:

1. Công tác vận động thanh thiếu nhi đăng ký sinh hoạt hè:

Tùy theo đặc điểm tình hình tại đơn vị, Ban chỉ đạo hè từng địa phương có các biện pháp khác nhau để triển khai vận động, mời gọi các em đăng ký tham gia sinh hoạt hè căn cứ vào danh sách học sinh đang học tại các trường tiểu học, THCS, THPT, nhà mở, mái ấm trên địa bàn. Các phường - xã - thị trấn chủ động tổ chức cho các em đăng ký sinh hoạt hè tại khu phố - ấp, lập danh sách thiếu nhi, phát hành thư ngỏ vận động đến từng hộ gia đình. Điểm mới năm nay là một số quận - huyện đã triển khai phiếu đăng ký và nhận xét của thiếu nhi trong hoạt động hè cho các em thiếu nhi tại các trường học, từ đó làm cơ sở để phụ trách hè nhận xét gởi về trường học. Tuy bước đầu thực hiện nhưng cũng đã góp phần thu hút đông thiếu nhi tham gia sinh hoạt và được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo nhà trường cũng như Ban tổ chức hè tại các phường - xã - thị trấn, khu phố - ấp.

Ban chỉ đạo hè quận, huyện tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình về chủ trương tổ chức sinh hoạt hè thông qua các hình thức như họp tổ dân phố, phát hành thư ngỏ, thông tin, tuyên truyền qua đài phát thanh địa phương. Hè năm nay toàn thành phố ghi nhận đã có 581.371 thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè thường xuyên tại địa phương đạt tỷ lệ 69,63% tổng số thiếu nhi toàn thành phố, tăng 0,78% so với hè 2011.

2. Lực lượng tham gia hoạt động hè trên địa bàn:

- Tổng số thiếu nhi tham gia đầu hè: 594.451/ 834.904 thiếu nhi trên địa bàn, tỷ lệ 71,2%.

- Số thiếu nhi duy trì tham gia đến nay: 581.317/ 69,63 thiếu nhi trên địa bàn, tỷ lệ 68,65%.

- Tại mỗi điểm sinh hoạt của khu phố, ấp, sân trường thường xuyên có từ 50 - 200 em sinh hoạt. Tại những điểm là khu vui chơi thiếu nhi, số lượng thiếu nhi ra tham gia sinh hoạt nhiều hơn các điểm khác, trung bình mỗi ngày từ 200 đến 400 lượt em.

- Lực lượng thanh niên trên địa bàn tham gia tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi đảm bảo từ 24.000 đến 31.000 đoàn viên, thanh niên, phụ trách Đội và phụ trách hè tình nguyện. Lực lượng phụ trách hè năm nay tăng hơn 7.144 người so với năm 2011.

3. Kinh phí tổ chức hoạt động hè:

[...]