Báo cáo 103/BC-UBND về kết quả thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 trong 6 tháng đầu năm 2020 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 103/BC-UBND
Ngày ban hành 22/06/2020
Ngày có hiệu lực 22/06/2020
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Vĩnh Tuyến
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 6 năm 2020

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01 THÁNG 01 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2020 TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2020 như sau:

I. Về công tác triển khai Nghị quyết của Chính phủ

Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ theo Quyết định số 2164/QĐ-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2020.

II. Về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp

1. Về theo dõi, chỉ đạo việc đảm bảo thực thi đầy đủ điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới về điều kiện kinh doanh

Nhằm triển khai Luật Quy hoạch, Nghị định số 142/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4145/BKHĐT-QLQH ngày 19 tháng 6 năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành theo lĩnh vực phụ trách rà soát, tham mưu bãi bỏ các quy định không còn phù hợp với quy định hiện hành đồng thời đề xuất giải pháp quản lý trong thời gian chưa ban hành quy hoạch theo quy định mới.

2. Về việc cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành

2.1. Về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan

- Tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS tại 12/12 chi cục trực thuộc (đạt tỷ lệ 100%) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển, cảng hàng không giúp minh bạch trong các khâu nghiệp vụ hải quan, đơn giản thủ tục hải quan và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

- Cục Hải quan thành phố tập trung xây dựng kế hoạch đột phá về cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho các cá nhân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan:

+ Ban hành Đề án phát triển hệ thống logistics, chống ùn tắc tại Cảng Cát Lái nhằm tạo thuận lợi thương mại rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp thông qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động logistics đối với hoạt động xuất nhập khẩu góp phần giảm ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái, nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa tại cảng, đảm bảo và làm tăng nguồn thu nộp ngân sách trên địa bàn.

- Triển khai mô hình họp giao ban sử dụng phần mềm Hệ thống quản trị tập trung (HCAS) do chính đơn vị thiết kế xây dựng, giúp giảm thiểu tối đa giấy tờ, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các cuộc họp; giúp việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Cục đến các đơn vị tốt hơn, tiết kiệm đến 40% chi phí giấy tờ và mực in.

- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan đảm bảo vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục hải quan ổn định, an ninh, an toàn, hoạt động liên tục 24/7.

- Duy trì Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM): 13/13 cảng biển, 6/6 ICD; 2/2 địa điểm kiểm tra, giám sát tập trung; 9/9 kho CFS, 17/17 kho ngoại quan.

- Ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ công và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Thực hiện tốt cơ chế một cửa đường hàng không, kết nối và xử lý thông tin giữa Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống thông tin của Cảng vụ hàng không Miền Nam và các hãng hàng không, giúp giảm thiểu việc sử dụng hồ sơ giấy, thúc đẩy nhanh việc trao đổi và cung cấp thông tin, đảm bảo công tác bảo mật thương mại cho các hãng hàng không, công ty dịch vụ hàng hóa; rút ngắn tối đa thời gian thông quan cho hành khách xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng kiểm tra chuyên ngành. Thực hiện thủ tục hải quan và giám sát hải quan đối với tàu bay nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các hãng hàng không và các đơn vị liên quan để thực hiện thủ tục hải quan cho tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh trên hệ thống Một cửa quốc gia theo Nghị định 59/2018/NĐ-CP và Quyết định 43/2017/QĐ-TTg.

2.2. Công tác phối hợp với các bộ, ngành trong kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhằm rút ngắn thời gian thông quan, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

- Cục Hải quan thành phố đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành, kiểm tra chuyên ngành tổ chức chuyên đề riêng về công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành; chủ động thực hiện thu thập thông tin qua nhiều kênh, để ghi nhận những vướng mắc khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và những bất cập của văn bản hiện hành để tổng hợp báo cáo kiến nghị sửa đổi các văn bản liên quan quản lý và kiểm tra chuyên ngành.

- Thu hẹp phạm vi kiểm tra trong thông quan, đã áp dụng quản lý rủi ro, kiểm tra giảm đối với doanh nghiệp chấp hành tốt và có công nhận lẫn nhau giữa các nước; tiếp tục thực hiện kiểm tra chuyên ngành sau thông quan theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa (thay cho kiểm tra trước thông quan trước đây).

- Tiếp tục báo cáo Tổng cục Hải quan đề xuất kiến nghị các cơ quan quản lý, kiểm tra chuyên ngành:

+ Ban hành quy định kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này theo chỉ đạo của Chính phủ; công bố công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử của bộ quản lý chuyên ngành về danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

+ Công nhận và chấp nhận chất lượng của những nhãn hiệu, nhà sản xuất nổi tiếng, những hàng hóa được sản xuất tại các nước, khu vực có tiêu chuẩn chất lượng cao, tiên tiến (Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản...); công bố rõ ràng về tiêu chuẩn áp dụng, phương thức kiểm tra theo thông lệ quốc tế.

+ Tăng cường các nguồn lực cho hoạt động kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian để ra kết quả kiểm tra trong thời gian sớm nhất. Triệt để sử dụng Cổng thông tin một cửa quốc gia trong việc đăng ký và trả kết quả quản lý chuyên ngành.

3. Về thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở mức độ 4. Đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

- Thành phố đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn. Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai và hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, tuyên truyền cải cách hành chính theo Quyết định số 6506/QĐ-UBND ngày 19/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Số lượng, tỷ lệ các thủ tục hành chính liên thông, liên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan trong thành phố, giữa các cơ quan của thành phố với cơ quan ngành dọc ngày càng được tăng lên; số lượng cơ quan, đơn vị áp dụng mô hình một cửa điện tử tiếp tục được mở rộng.

[...]