Thứ 6, Ngày 25/10/2024
10:29 - 16/09/2024

Trường hợp đất sạt lở tự nhiên thì Nhà nước có bị thu hồi đất đó hay không?

Trường hợp đất sạt lở tự nhiên thì Nhà nước có bị thu hồi đất đó hay không? Đất bị sạt lở có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không?

Nội dung chính

    Trường hợp đất sạt lở tự nhiên thì Nhà nước có bị thu hồi đất đó hay không?

    Căn cứ tại điểm b khoản 3 Điều 82 Luật Đất đai 2024 quy định về việc thu hồi đất có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng như sau:

    Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng
    3. Các trường hợp thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người hoặc không còn khả năng tiếp tục sử dụng bao gồm:
    a) Đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người; đất khác trong khu vực bị ô nhiễm môi trường không còn khả năng tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định;
    b) Đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người; đất khác bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác mà không còn khả năng tiếp tục sử dụng.

    Theo đó, trường hợp đất sạt lở tự nhiên có nguy cơ đe dọa tính mạng con người hoặc không còn khả năng tiếp tục sử dụng sẽ được Nhà nước thu hồi đất cụ thể:

    - Đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người.

    - Đất khác bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác mà không còn khả năng tiếp tục sử dụng.

    Trường hợp đất sạt lở tự nhiên, Nhà nước có bị thu hồi đất đó hay không?(Hình ảnh Internet)

    Đất bị sạt lở có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 92 Luật Đất đai 2024 quy định về việc bồi thường hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp đặc biệt như sau:

    Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp đặc biệt
    1. Đối với dự án đầu tư do Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư phải thu hồi đất mà làm di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế, xã hội, truyền thống văn hóa của cộng đồng và cần có chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
    2. Trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản 3 Điều 82 của Luật này thì người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như trường hợp thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 của Luật này.

    Theo đó, trường hợp đất sạt lở tự nhiên thuộc đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người; đất khác bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác mà không còn khả năng tiếp tục sử dụng. Khi bị thu hồi đất trong trường hợp này, người sử dụng đất sẽ được Nhà nước bồi thường như trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Đất sạt lở tự nhiên sẽ được bồi thường về đất thông qua các hình thức nào?

    Căn cứ tại Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định về nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

    Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
    1. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
    2. Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
    Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

    Theo đó, đất sạt lỡ tự nhiên khi thu hồi đất sẽ được bồi thường thông qua các hình thức sau:

    - Bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi.

    - Bồi thường bằng tiền đối với trường hợp không có đất để bồi thường hoặc khi người bị thu hồi hồi đất có nhu cầu nhận tiền

    - Bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất bị thu hồi, khi người bị thu hồi có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất.

    - Bồi thường bằng nhà ở khi người bị thu hồi có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất.

    10