Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc với thời hạn bao nhiêu năm?

Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam không?

Nội dung chính

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

    Theo khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của Luật này có giá trị pháp lý tương đương như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Luật này.

    Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc với thời hạn bao nhiêu năm?

    Theo điểm d khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai 2024 quy định về đất có thời hạn như sau:

    Đất sử dụng có thời hạn
    1. Trừ các trường hợp quy định tại Điều 171 của Luật này, thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:
    d) Thời hạn cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao không quá 99 năm. Khi hết thời hạn, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao nếu có nhu cầu sử dụng đất thì được Nhà nước xem xét gia hạn hoặc cho thuê đất khác; thời hạn gia hạn hoặc cho thuê đất khác không quá thời hạn quy định tại khoản này.

    Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được Nhà nước cho thuê đất với thời hạn không quá 99 năm.

    Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc với thời hạn bao nhiêu năm? (Hình từ Internet)

    Ai có thẩm quyền cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao?

    Tại điểm d khoản 1 Điều 123 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
    a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức trong nước;
    b) Giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc;
    c) Giao đất, cho thuê đất đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
    d) Cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

    Theo đó, thẩm quyền cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao là của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất xây dựng trụ sở làm việc tại Việt Nam không?

    Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với tài sản là công trình xây dựng không phải là nhà ở được quy định tại Điều 149 Luật Đất đai 2024  như sau:

    Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với tài sản là công trình xây dựng không phải là nhà ở
    ...
    4. Tổ chức trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài tạo lập công trình xây dựng mà có giấy tờ phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
    Trường hợp mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế công trình xây dựng hoặc được sở hữu công trình xây dựng thông qua hình thức khác theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ về giao dịch đó theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao tạo lập công trình xây dựng mà có giấy tờ phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Việt Nam.

    13