Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?

Trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về vấn đề này?

Nội dung chính

    Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?

    Trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quy định tại Điều 15 Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013 như sau:

    1. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xây dựng, ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ tại các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi áp dụng định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
    2. Cơ quan, tổ chức thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ có trách nhiệm tự kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan, tổ chức.
    3. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có hành vi vi phạm quy định về thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, quy chế chi tiêu nội bộ để xảy ra lãng phí phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013.

    5