Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu thì có được thuê nhà ở công vụ nữa không? Giáo viên công tác tại xã vùng sâu vùng xa muốn thuê nhà ở công vụ phải đáp ứng các điều kiện gì?

Xin hỏi cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu rồi thì có được thuê nhà ở công vụ nữa không? Giáo viên công tác tại xã vùng sâu vùng xa muốn thuê nhà ở công vụ phải đáp ứng các điều kiện gì?

Nội dung chính

    Nhà ở công vụ là gì?

    Căn cứ khoản 5 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 thì nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để bố trí cho đối tượng thuộc trường hợp được ở nhà ở công vụ thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác theo quy định.

    Đồng thời theo Điều 13 Luật Nhà ở 2023 quy định rõ nhà ở công vụ bao gồm nhà ở công vụ của trung ương và nhà ở công vụ của địa phương theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Việc phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở công vụ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, trường hợp Luật này không quy định thì thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

    Cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu rồi thì có được thuê nhà ở công vụ nữa không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 30 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định:

    Điều kiện được thuê nhà ở công vụ
    1. Đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 45 của Luật Nhà ở thì phải đang trong thời gian đảm nhận chức vụ.

    Dẫn chiếu đến điểm a khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023 quy định:

    Đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ
    1. Đối tượng được thuê nhà ở công vụ bao gồm:
    a) Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc trường hợp ở nhà ở công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ;

    Theo quy định nêu trên thì cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong thời gian giữ chức vụ sẽ được thuê nhà ở công vụ, như vậy đối với cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu không còn đảm nhận chức vụ thì sẽ không được thuê nhà ở công vụ nữa.

    Cán bộ xã nghỉ hưu rồi thì có được thuê nhà ở công vụ nữa không? (Ảnh từ internet)

    Giáo viên công tác tại xã vùng sâu vùng xa muốn thuê nhà ở công vụ phải đáp ứng các điều kiện gì?

    Căn cứ khoản 4 Điều 30 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định:

    Điều kiện được thuê nhà ở công vụ
    4. Đối với đối tượng quy định tại điểm c và điểm đ khoản 1 Điều 45 của Luật Nhà ở thì phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Có quyết định điều động, luân chuyển, biệt phái hoặc cử đến công tác tại các khu vực theo quy định tại điểm c hoặc điểm đ khoản 1 Điều 45 của Luật Nhà ở;
    b) Đáp ứng điều kiện khó khăn về nhà ở theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này; trường hợp cử đến công tác tại khu vực nông thôn vùng đồng bằng, trung du thì phải ngoài địa bàn cấp huyện và cách nơi ở của mình đến nơi công tác từ 30 km trở lên.
    Trường hợp đến công tác tại khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khoảng cách cho phù hợp với tình hình thực tế của từng khu vực nhưng phải cách xa từ nơi ở của mình đến nơi công tác tối thiểu là 10 km.

    Dẫn chiếu đến điểm c và điểm đ khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023 quy định:

    Đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ
    1. Đối tượng được thuê nhà ở công vụ bao gồm:
    ...
    c) Cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;
    ...
    đ) Giáo viên, bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;

    Như vậy, giáo viên công tác tại xã vùng sâu vùng xa muốn thuê nhà ở công vụ phải đáp ứng các điều kiện sau:

    - Có quyết định điều động, luân chuyển, biệt phái hoặc cử đến công tác tại các khu vực theo quy định tại điểm c hoặc điểm đ khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023;

    - Đáp ứng điều kiện khó khăn về nhà ở theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 30 Nghị định 95/2024/NĐ-CP; trường hợp cử đến công tác tại khu vực nông thôn vùng đồng bằng, trung du thì phải ngoài địa bàn cấp huyện và cách nơi ở của mình đến nơi công tác từ 30 km trở lên. Trường hợp đến công tác tại khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khoảng cách cho phù hợp với tình hình thực tế của từng khu vực nhưng phải cách xa từ nơi ở của mình đến nơi công tác tối thiểu là 10 km.

    16