Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản thì gửi hồ sơ đến đâu? Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch theo những hình thức nào?

Cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản thì gửi hồ sơ đến đâu? Người quản lý sàn giao dịch bất động sản phải hoàn thành khóa đào tạo nào?

Nội dung chính

    Cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản thì gửi hồ sơ đến đâu?

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.
    ...

    Như vậy, cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản thì gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

    Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch theo những hình thức nào?

    Căn cứ tại Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định hình thức thực hiện sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 của Luật này.
    2. Hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.
    3. Được đăng tải thông tin về sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
    4. Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật này.
    5. Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có); trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định của Luật này, Luật Giao dịch điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.

    Theo như quy định trên thì sàn giao dịch bất động sản được thực hiện giao dịch theo 02 hình thức như sau:

    - Giao dịch trực tiếp;

    - Giao dịch điện tử (nếu có);

    Cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản thì gửi hồ sơ đến đâu? Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch theo những hình thức nào?

    Cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản thì gửi hồ sơ đến đâu? (Hình ảnh từ Internet)

    Người quản lý sàn giao dịch bất động sản phải hoàn thành khóa đào tạo nào?

    Căn cứ theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
    b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
    3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
    4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Như vậy, người quản lý sàn giao dịch bất động phải hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

    Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

    Trách nhiệm quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cấp tỉnh được quy định tại Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 của Luật Kinh doanh bất động sản.
    2. Cấp Giấy phép hoạt động thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
    3. Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định này;
    ...

    Dẫn chiếu tới quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có quyền hạn, trách nhiệm sau đây:
    a) Quản lý, giám sát, định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn;
    b) Cấp, cấp lại, thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn;
    c) Quyết định tạm ngừng, chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn theo quy định.

    Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

    21