Trong thủ tục hưởng BHTN có cần giấy có cần hộ khẩu, giấy tạm trú, KT3 hay các loại giấy tờ cần thiết nào nữa không?
Nội dung chính
Trong thủ tục hưởng BHTN có cần giấy có cần hộ khẩu, giấy tạm trú, KT3 hay các loại giấy tờ cần thiết nào nữa không?
Vợ tôi là có hộ khẩu tại tỉnh Bình Phước, vào 2 năm trước có làm việc tại Bình Dương và tham gia bảo hiểm được 1 năm 10 tháng bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp, có quyết định nghỉ việc vào ngày 01/07/2014. Nay vì điều kiện gia đình nên đành phải chuyện về quê chồng sinh sống, tức thị xã Tây Ninh. Kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, vào ngày 01/07/2014 đến nay là 18 ngày, trước khi chuyển về quê sinh sống, vợ tôi đã đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp chuyển tỉnh tại tỉnh Bình Dương. Hiện tại vì sức khỏe không được tốt nên vợ tôi phải ở nhà nghỉ ngơi, thời gian dự tính qua năm 2015 mới tiếp tục làm việc. Với trường hợp trên thì thủ tục để nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Tây Ninh cần các loại giấy tờ gì? Hiện tại đã có giấy quyết định chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp, được cấp vào ngày 10/07/2014 tại trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bình Dương . Xin hỏi trong thủ tục hưởng BHTN có cần giấy có cần hộ khẩu, giấy tạm trú, KT3 hay các loại giấy tờ cần thiết nào nữa không. Vì công việc của tôi khá bận mà vợ thì mới chuyển về đây sinh sống nên tôi mong phía bảo hiểm Tây Ninh có thể hỗ trợ tôi qua email nhằm tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục.
trả lời
Theo thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 01 tháng 03 năm 2013 của Bộ LĐTBXH về việc bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp, tại mục 5 sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Khoản 2 và khoản 3 Điều 9 quy định:
"Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.
Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc".
Như vậy:
* Nếu đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi đã làm việc trước khi mất việc làm, hồ sơ bao gồm:
- Bản đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
- Quyết định nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Sổ BHXH.
* Nếu đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh khác sau khi nghỉ việc, hồ sơ bao gồm:
- Giấy xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Quyết định nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Về thủ tục hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không quy định hộ khẩu, giấy tạm trú, KT3.
Đề nghị bạn liên hệ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Tây Ninh để biết thêm chi tiết và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định./.