Mẫu so sánh nghệ thuật trần thuật qua đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt? Quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT?
Nội dung chính
Mẫu so sánh nghệ thuật trần thuật qua đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt?
Tác phẩm Nhật kí Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt là 2 tác phẩm mới được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 12 của tác giả Đặng Thùy Trâm và tác giả Ki-tô A-ya. Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận văn học so sánh nghệ thuật trần thuật của 2 tác phẩm trên:
Với thể loại nhật ký, nhiều tác phẩm đã được viết nên với những cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa nhân văn cao quý, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng độc giả. Nhật kí Đặng Thùy Trâm, ghi chép của nữ bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết nơi chiến trường, là một trong số đó, mang đậm hơi thở thời kháng chiến gian khổ. Còn Một lít nước mắt, cuốn nhật ký của cô bé Ki-to A-ya người Nhật Bản, ghi lại hành trình chống chọi với bệnh tật. Cả hai tác phẩm là minh chứng cho tinh thần nghị lực, đều mang đến xúc cảm lắng đọng qua cách trần thuật đặc biệt của tác giả.
Nghệ thuật trần thuật ở hai cuốn nhật ký có điểm chung là người kể chuyện xưng "tôi", cho phép người đọc được hòa vào cảm xúc và suy nghĩ của tác giả. Ở Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Đặng Thùy Trâm viết về cuộc sống, công việc thường nhật và những hy sinh nơi chiến trường của thế hệ trẻ, với tình cảm thương yêu dành cho đồng đội và nỗi nhớ nhà luôn khắc khoải trong tim. Cách trần thuật của Đặng Thùy Trâm chân thật và cảm động, khắc họa nên bức tranh về thời kỳ chiến tranh đầy gian khó nhưng cũng thật hào hùng.
Ngược lại, Một lít nước mắt lại dẫn dắt người đọc vào cuộc đời của Aya, cô gái nhỏ phải đối diện với căn bệnh quái ác ở độ tuổi mà đáng lẽ ra phải được vui đùa và học tập. Ngòi bút của Aya nhẹ nhàng nhưng lại đầy tự sự, khi cô ghi chép lại từng thử thách mà mình phải trải qua, từ cú ngã đau đớn cho đến cảm giác mất khả năng đi lại. Nỗi buồn và sợ hãi khi biết mình sẽ dần mất đi mọi khả năng vận động khiến người đọc xót xa, nhưng trên tất cả, là ánh sáng lạc quan của một người trẻ kiên cường.
Điều thú vị là cả hai tác giả đều thể hiện khát vọng về tự do, tuy có khác nhau về ý nghĩa. Đặng Thùy Trâm khao khát tự do cho Tổ quốc, để chấm dứt chiến tranh, trong khi Aya mong muốn tự do cho chính bản thân, để có thể đi lại, vận động như trước. Đây là khát vọng giản dị nhưng cũng mạnh mẽ, thôi thúc cả hai tác giả vươn lên, vượt qua những nghịch cảnh lớn trong cuộc đời mình.
Một điểm đặc sắc khác trong nghệ thuật trần thuật của họ là sự kết hợp giữa tự sự và miêu tả trữ tình, khi mỗi người không chỉ kể lại sự việc mà còn bộc lộ những cảm xúc sâu kín. Đặng Thùy Trâm ghi lại hình ảnh đồng đội với đầy thương yêu và ngưỡng mộ: “Thuận vừa mới khóc cha chết, hai chiếc tang còn nặng trên ngực nhưng nụ cười đã trở lại trên đôi môi nhợt nhạt.” Hay cảnh nhớ nhà, khi cô hình dung “âm thanh hỗn tạp của cuộc sống thủ đô vẫn vang vọng trong con không một phút nào nguôi cả.” Còn Aya, trong những dòng ghi chép cảm động của mình, chia sẻ nỗi buồn trong “Mình bò đến bên nhà vệ sinh cách đó ba mét, hành lang lạnh cóng.” và khi thông báo với mẹ rằng cô không thể đi được nữa, nước mắt rơi xuống sàn trong sự nghẹn ngào.
Dù có những điểm khác biệt về hoàn cảnh, công việc, và độ tuổi, cả hai tác phẩm đều giúp người đọc nhận ra giá trị của nghị lực và niềm tin vào cuộc sống, thể hiện qua nghệ thuật trần thuật độc đáo và cảm động. Những dòng nhật ký ấy không chỉ là lời kể mà còn là sự truyền tải ý chí, niềm tin, và khát vọng sống mãnh liệt – những điều dù trong chiến tranh hay bệnh tật đều là ánh sáng giúp mỗi con người bước tiếp trên con đường của mình.
Lưu ý: Mẫu bài văn Nghị luận văn học so sánh nghệ thuật trần thuật của 2 tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt trên chỉ mang tính tham khảo. Học sinh có thể tham khảo để viết bài nghị luận văn học so sánh nghệ thuật trần thuật của 2 tác phẩm theo ý của mình.
Mẫu so sánh nghệ thuật trần thuật qua đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt? Quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT? Hình từ Internet)
Điểm xét tốt nghiệp được quy định ra sao?
Theo quy định tại Điều 41 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, điểm xét tốt nghiệp được tính như sau:
- Điểm xét tốt nghiệp THPT (ĐXTN): Gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 Quy chế này, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.
+ ĐXTN đối với học sinh giáo dục THPT được tính theo công thức sau:
+ ĐXTN đối với học viên GDTX được tính theo công thức sau:
- ĐXTN được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện
Điểm khuyến khích thi tốt nghiệp đối với học sinh tham gia các cuộc thi và hoạt động được quy định như thế nào?
Căn cứ tại quy định Khoản 1 Điều 40 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, sửa đổi bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT:
Điểm khuyến khích
1. Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT:
a) Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12: Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh được cộng 1,0 điểm;
b) Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT. Đối với giải cá nhân: đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc được cộng 1,5 điểm; Huy chương Đồng được cộng 1,0 điểm. Đối với giải đồng đội: Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của Ban Tổ chức từng giải; mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này;
c) Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.
Từ quy định trên mức điểm khuyến khích thi tốt nghiệp được cộng đối với học sinh tham gia các cuộc thi và hoạt động như sau:
- Thí sinh đạt giải cá nhân trong các cuộc thi học sinh giỏi về môn văn hóa lớp 12:
+ Cộng 2,0 điểm đối với giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh.
+ Cộng 1,5 điểm đối với giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh.
+ Cộng 1,0 điểm đối với giải ba cấp tỉnh
- Thí sinh đạt giải cá nhân hay đồng đội các cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức như cuộc thi thực hành, thí nghiệm: Vật lí, Hóa học,...; cuộc thi thể thao, nghệ thuật; cuộc thi viết thư tay quốc tế; cuộc thi nghiên cứu khoa học:
+ Cộng 2,0 điểm đối với giải cá nhân: nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh và Huy chương vàng.
+ Cộng 1,5 điểm đối với giải cá nhân: khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh và Huy chương bạc.
+ Cộng 1,0 điểm đối với giải cá nhân: ba cấp tỉnh hoặc Huy chương đồng.
- Còn đối với giải đồng đội: chỉ xét cho giải quốc gia, số lượng thành viên một đội phải đúng với quy định, số điểm khuyến khích được cộng giống với giải cá nhân.