Mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học lớp 12 hay nhất? Những kiến thức văn học nào được học trong chương trình lớp 12?
Nội dung chính
Mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học lớp 12 hay nhất?
Học sinh tham khảo một số mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học lớp 12 dưới đây:
Mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học Mẫu 1: Tóm lại, [Tên tác phẩm] không chỉ là một câu chuyện hấp dẫn mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc và bài học ý nghĩa. Qua hình tượng nhân vật [tên nhân vật chính] và các chi tiết, tình huống truyện, tác giả [Tên tác giả] đã thành công trong việc khắc họa [chủ đề/chủ điểm chính của tác phẩm, ví dụ: sự hy sinh, tình yêu quê hương, lòng nhân ái, ý chí vượt qua nghịch cảnh...]. Tác phẩm không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn mang đến cho người đọc những suy ngẫm về [ý nghĩa lớn của tác phẩm]. Bằng tài năng và sự tinh tế trong cách kể chuyện, tác giả đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc, khiến cho [Tên tác phẩm] trở thành một tác phẩm có giá trị trường tồn theo thời gian. Mẫu 2: Những năm tháng trôi đi và lịch sử không ngừng biến động. Những tác phẩm B của nhà văn/nhà thơ A mãi là bông hoa không tuổi tựa mùa xuân không ngày tháng đã ghi lại quá khứ hào hùng, sôi động của đất nước mình một thuở, tác phẩm mãi là đóa hoa bất diệt như mùa xuân vô định. Vẻ đẹp của con người Việt Nam đã làm nên cái hồn của cả dân tộc và góp phần làm cho tác phẩm sống mãi với thời gian. Mẫu 3: Như vậy, [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] không chỉ là một áng văn mang đậm tính hiện thực mà còn là một tác phẩm đầy tính nhân văn. Bằng tài năng sáng tạo và tấm lòng yêu thương con người, tác giả đã xây dựng nên một thế giới vừa chân thật, vừa giàu ý nghĩa. Tác phẩm gợi cho chúng ta niềm tự hào về văn hóa và lịch sử dân tộc, đồng thời khơi gợi trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng và bảo vệ những giá trị đẹp đẽ ấy. Mẫu 4: Qua tác phẩm [Tên tác phẩm], tác giả [Tên tác giả] đã khéo léo đưa người đọc bước vào thế giới của những con người [số phận/chủ đề chính], từ đó cảm nhận được nỗi đau, niềm vui và hy vọng của họ. Tác phẩm là minh chứng cho sức mạnh của văn chương trong việc khơi gợi lòng nhân ái, làm thức tỉnh ý thức về lẽ công bằng, và gợi mở những giá trị nhân văn sâu sắc. [Tên tác phẩm] xứng đáng là một tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam, trường tồn cùng thời gian. Mẫu 5: [Tên tác phẩm] đã thành công trong việc khắc họa [nhân vật/chủ đề chính] và tái hiện một giai đoạn lịch sử với đầy đủ màu sắc và chiều sâu. Tác phẩm không chỉ khiến chúng ta hiểu rõ hơn về [chủ đề], mà còn gợi lên nhiều suy nghĩ về giá trị của cuộc sống, ý nghĩa của tình yêu thương, và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng và xã hội. Những gì tác giả gửi gắm qua tác phẩm là những bài học quý giá, vẫn còn nguyên giá trị với thế hệ hôm nay. Mẫu 6: [Tên bài thơ] không chỉ là một tác phẩm thơ ca mà còn là lời tâm sự, là nỗi lòng và tình cảm của tác giả [Tên tác giả] gửi gắm đến độc giả. Với những câu thơ giản dị nhưng đầy cảm xúc, tác giả đã làm cho người đọc không chỉ thấy được [chủ đề/chủ điểm của bài thơ] mà còn cảm nhận được những trăn trở và suy tư về cuộc đời. Bài thơ thực sự đã để lại ấn tượng mạnh mẽ và lắng đọng trong lòng người đọc. Mẫu 7: Qua [Tên bài thơ], [Tên tác giả] đã khẳng định tài năng thi ca cùng một tâm hồn nhạy cảm trước những giá trị đẹp đẽ của cuộc sống. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi [chủ đề chính] mà còn là nguồn động viên, khích lệ mỗi chúng ta sống đẹp hơn, yêu thương nhiều hơn. Với những vần thơ chân thành và sâu sắc, [Tên bài thơ] đã trở thành một dấu ấn khó phai trong lòng người yêu thơ. |
Lưu ý: mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học lớp 12 chỉ mang tính tham khảo
Mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học lớp 12 hay nhất? Những kiến thức văn học nào được học trong chương trình lớp 12? (Hình từ Internet)
Những kiến thức văn học nào được học trong chương trình lớp 12?
Căn cứ theo mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những kiến thức văn học được học trong chương trình lớp 12 như sau:
- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học
- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo
- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả
- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí
+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian
+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật
+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực
+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng
+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết
- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn
- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản
- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.
Chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo các yêu cầu gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Giáo dục 2019 thì chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.