Dàn ý so sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí và Tây Tiến? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12?
Nội dung chính
Dàn ý so sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí và Tây Tiến?
Bài thơ Đồng chí và bài thơ Tây Tiến đều ca ngợi tinh thần dũng cảm, kiên cường và lòng yêu nước của người lính. Họ đều từ bỏ cuộc sống thường nhật để chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Dưới đây là mẫu dàn ý so sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí và bài thơ Tây Tiến:
Dàn ý so sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí và Tây Tiến I. Mở bài - Giới thiệu về hai bài thơ Đồng Chí của Chính Hữu và Tây Tiến của Quang Dũng - Nêu vấn đề nghị luận: So sánh hình ảnh người lính trong hai bài thơ II. Thân bài 1. Mô tả hình ảnh người lính - Hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng Chí + Người lính xuất thân từ nông dân, giản dị, mộc mạc, phải chịu đựng khó khăn, gian khổ trong cuộc chiến đấu + Hình ảnh: Áo anh rách vai, Quần tôi có vài mảnh vá, Chân không giày - Hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến + Người lính là những thanh niên trí thức, hào hoa, lãng mạn nhưng phải đối mặt với thử thách gian nan trên những dãy núi trùng điệp. + Hình ảnh: Đoàn binh không mọc tóc, Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm 2. Tâm trạng của người lính - Tâm trạng của người lính trong bài thơ Đồng Chí + Tình đồng đội sâu sắc, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau, gắn bó vượt qua mọi khó khăn, gian khổ + Hình ảnh: Thương nhau tay nắm lấy bàn tay, Đêm nay rừng hoang sương muối - Tâm trạng của người lính trong bài thơ Tây Tiến + Tinh thần lạc quan, lãng mạn dù gian khổ, hiểm nguy, có chút nhớ nhà, nhớ Hà Nội nhưng vẫn kiên cường, quyết tâm. + Hình ảnh: Người đi Châu Mộc chiều sương ấy, Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc 3. Nghệ thuật diễn tả hình ảnh người lính - Nghệ thuật diễn tả trong bài thơ Đồng Chí + Ngôn ngữ giản dị, chân thực, gần gũi + Sử dụng hình ảnh đời thường, cụ thể để khắc họa sự gian khổ và tình đồng chí - Nghệ thuật diễn tả trong bài thơ Tây Tiến + Ngôn ngữ lãng mạn, hào hùng, giàu hình ảnh + Sử dụng hình ảnh thơ mộng, hào hoa để diễn tả tâm hồn lãng mạn và tinh thần kiên cường của người lính 4. Sự khác biệt và tương đồng trong hình ảnh người lính - Tương đồng + Cả hai bài thơ đều tôn vinh tinh thần dũng cảm, kiên cường của người lính + Họ đều phải đối mặt với những khó khăn, gian khổ trong cuộc chiến đấu - Khác biệt + Đồng Chí mô tả người lính một cách chân thực, giản dị, gần gũi + Tây Tiến thể hiện người lính với vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa và bi tráng III. Kết bài - Tóm tắt lại nội dung so sánh hình ảnh người lính trong hai bài thơ - Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của hai bài thơ trong việc tôn vinh hình ảnh người lính Việt Nam - Liên hệ, kêu gọi tuổi trẻ học tập và noi gương tinh thần dũng cảm, kiên cường của những người lính |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Dàn ý so sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí và Tây Tiến? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12 bao gồm như sau:
- Viết được một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; trình bày rõ hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; biết đặt ra các ý kiến phản bác để trao đổi, tranh luận lại; sử dụng các yếu tố thuyết minh và biểu cảm.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
- Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học.
- Viết được văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm.
- Viết được báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.