Danh sách các tỉnh sáp nhập với nhau dự kiến theo Tờ trình 624
Nội dung chính
Danh sách các tỉnh sáp nhập với nhau dự kiến theo Tờ trình 624
Bộ Nội vụ đã có Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Cụ thể, căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
(1) Dự kiến danh sách tỉnh sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | TP. Hải Phòng |
2 | TP. Hồ Chí Minh |
3 | TP. Đà Nẵng |
4 | TP. Cần Thơ |
5 | Tỉnh Hà Nam |
6 | Tỉnh Hưng Yên |
7 | Tỉnh Vĩnh Phúc |
8 | Tỉnh Bắc Ninh |
9 | Tỉnh Thái Bình |
10 | Tỉnh Hải Dương |
11 | Tỉnh Nam Định |
12 | Tỉnh Ninh Bình |
13 | Tỉnh Bắc Kạn |
14 | Tỉnh Thái Nguyên |
15 | Tỉnh Phú Thọ |
16 | Tỉnh Bắc Giang |
17 | Tỉnh Hoà Bình |
18 | Tỉnh Tuyên Quang |
19 | Tỉnh Lào Cai |
20 | Tỉnh Yên Bái |
21 | Tỉnh Hà Giang |
22 | Tỉnh Ninh Thuận |
23 | Tỉnh Quảng Trị |
24 | Tỉnh Phú Yên |
25 | Tỉnh Quảng Bình |
26 | Tỉnh Quảng Ngãi |
27 | Tỉnh Khánh Hòa |
28 | Tỉnh Đắk Nông |
29 | Tỉnh Tây Ninh |
30 | Tỉnh Bình Dương |
31 | Tỉnh Bình Thuận |
32 | Tỉnh Bình Phước |
33 | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
34 | Tỉnh Bến Tre |
35 | Tỉnh Bạc Liêu |
36 | Tỉnh Vĩnh Long |
37 | Tỉnh Hậu Giang |
38 | Tỉnh Trà Vinh |
39 | Tỉnh Tiền Giang |
40 | Tỉnh Sóc Trăng |
41 | Tỉnh Đồng Tháp |
42 | Tỉnh An Giang |
43 | Tỉnh Long An |
44 | Tỉnh Cà Mau |
45 | Tỉnh Quảng Nam |
46 | Tỉnh Bình Định |
47 | Tỉnh Đắk Lắk |
48 | Tỉnh Đồng Nai |
49 | Tỉnh Gia Lai |
50 | Tỉnh Kon Tum |
51 | Tỉnh Lâm Đồng |
52 | Tỉnh Kiên Giang |
(2) Dự kiến danh sách tỉnh giữ nguyên, không sáp nhập theo dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | Thành phố Hà Nội |
2 | Thành phố Huế |
3 | Tỉnh Lai Châu |
4 | Tỉnh Điện Biên |
5 | Tỉnh Sơn La |
6 | Tỉnh Cao Bằng |
7 | Tỉnh Lạng Sơn |
8 | Tỉnh Quảng Ninh |
9 | Tỉnh Thanh Hoá |
10 | Tỉnh Nghệ An |
11 | Tỉnh Hà Tĩnh |
Xem chi tiết Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025: TẠI ĐÂY |
Lưu ý: Trên đây là danh sách các tỉnh sáp nhập và không sáp nhập theo tờ tình 624, Thông tin việc các tỉnh nào sáp nhập với nhau thì cần phải đợi thông báo, văn bản chính thức của cơ quan nhà nước để biết chính xác.
Danh sách các tỉnh sáp nhập với nhau dự kiến theo Tờ trình 624 (Hình từ Internet)
Tiêu chí xác định đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp dự kiến như thế nào?
Căn cứ tại Điều 1 Dự thảo Nghị quyết đề xuất đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp như sau:
(1) Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết này là việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo định hướng phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương
(2) Tiêu chí xác định đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp gồm:
- Tiêu chỉ về Diện tích tự nhiên và Quy mô dân số: Thực hiện sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15.
- Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc: Đơn vị hành chính cấp tinh có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương.
- Tiêu chí về địa kinh tế: Đơn vị hành chính cấp tinh có vị trí địa lý liền kẻ, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
- Tiêu chí về địa chính trị: Cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân.
- Tiêu chí về quốc phòng, an ninh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới.
Việc sáp nhập tỉnh ảnh hưởng như thế nào bến bất động sản tại Bắc Giang
Thông tin về việc đề xuất sáp nhập tỉnh đã tác động đáng kể đến thị trường bất động sản tại Bắc Giang. Ngay sau khi xuất hiện các tin đồn về sáp nhập, giá đất nền tại nhiều khu vực trong tỉnh đã tăng mạnh, có nơi tăng từ 20-30% chỉ trong một tuần. Đặc biệt, những khu vực được đánh giá có vị trí đẹp, trung tâm và tiềm năng phát triển đã ghi nhận mức tăng giá cao hơn nhiều so với trước đây.
Trước tình trạng này, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ "sốt đất ảo" do các tin đồn không chính xác liên quan đến việc sáp nhập tỉnh. Sở cho rằng một số nhà đầu tư và môi giới bất động sản đã lợi dụng thông tin này để tung tin đồn, cố tình đẩy giá đất lên cao không đúng với giá trị thực, gây nhiễu loạn thị trường.
Để kiểm soát tình hình, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn. Các biện pháp bao gồm công khai thông tin về quy hoạch, danh mục các dự án bất động sản và tình trạng pháp lý của các dự án để người dân và doanh nghiệp nắm rõ, tránh những rủi ro khi đầu tư.
Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng, không nên chạy theo tâm lý đám đông và tin đồn chưa được kiểm chứng. Việc đầu tư bất động sản nên dựa trên các yếu tố cơ bản như quy hoạch, hạ tầng, nhu cầu thực tế và tiềm năng phát triển dài hạn của khu vực. Tránh mua bán theo phong trào, dễ dẫn đến rủi ro khi thị trường điều chỉnh.
Nhìn chung, thông tin về việc sáp nhập tỉnh đã tạo ra những biến động ngắn hạn trên thị trường bất động sản Bắc Giang. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển bền vững, cần có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan chức năng và sự tỉnh táo từ phía nhà đầu tư.