Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nhà phố là gì? Một số loại nhà phố được ưa chuộng?

Khi dạo quanh các thành phố, dù là ở các phường đông đúc cho đến các con hẻm nhỏ thì bạn cũng dễ dàng thấy được các căn nhà phố xuất hiện ở mọi nơi. Nhà phố là loại hình có giá trị lớn và là lựa chọn của nhiều gia đình, nhà đầu tư hiện nay.

Nội dung chính

    Nhà phố là gì?

    Nhà phố (tên gọi khác là Shophouse) được định nghĩa là mô hình kết hợp giữa căn hộ để ở với cửa hàng, sử dụng cho các mục đích kinh doanh thương mại. Loại hình sản phẩm này vốn đã nổi tiếng tại các quốc gia phát triển và dần phổ biến hơn ở thị trường bất động sản Việt Nam nhờ sở hữu chức năng kép và khả năng sinh lời ổn định. Nhà phố đặc biệt thích hợp cho các nhà đầu tư hoặc các gia đình muốn tận dụng không gian sống để kết hợp kinh doanh. 

    Một số loại nhà phố được ưa chuộng?

    - Nhà phố liền kề

    Kiểu nhà phố phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhất chính là loại hình nhà phố liền kề. Đây là phong cách thiết kế của nhà phố với kiến trúc xây dựng giống hệt nhau và được xây dựng liền kề nhau. Loại hình này giống như mô hình tổng thể kiến trúc được thống nhất theo thiết kế của nhà đầu tư.

    - Nhà phố thương mại

    Kết hợp giữa cửa hàng kinh doanh buôn bán với nhà ở với thiết kế xây dựng từ 2 tầng trở lên và có vị trí gần các trục đường chính để giúp việc kinh doanh được dễ dàng hơn. Mô hình này thường xuất hiện trong các khu dân cư đông đúc, nơi đó thường tập hợp nhiều cửa hàng, buôn bán sầm uất.

    - Nhà phố xanh

    Mô hình ưu tiên và sử dụng triệt để những vật liệu gần gũi với môi trường mang lại không gian sống trong lành, thích hợp cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ hay những người ưa lối sống gần gũi thiên nhiên.

    - Nhà phố sân vườn

    Thường thiết kế sân vườn tại tầng thượng hoặc tầng trệt mang đến không gian xanh, không khí trong lành.

    Nhà phố là gì? Một số loại nhà phố được ưa chuộng? (Hình từ internet)

    Những ưu điểm và nhược điểm của nhà phố?

    - Ưu điểm:

    + Thuận lợi cho công việc kinh doanh

    + Mang lại một nguồn thu nhập cao khi được cho phép treo biển quảng cáo

    + Bạn sẽ có một không gian sống vô cùng thoải mái

    + Mua nhà mặt phố mà phông phải lo lỗ lãi

    - Nhược điểm:

    + Đối mặt với tiếng ồn từ xe cộ

    + Nhà ống có chiều ngang khá nhỏ

    + Nhà ống thường có một không gian bí bách, cứng nhắc

    + Tình trạng an ninh kém

    Một số lưu ý khi đầu tư nhà phố

    - Xác định mục đích mua nhà: là mua để ở hay kinh doanh, cho thuê lại để lựa chọn được khu vực phù hợp với ngân sách, mặt bằng,...

    - Lựa chọn thời gian mua nhà: Thời gian mua nhà cũng sẽ chi phối và đòi hỏi khách hàng lên kế hoạch cụ thể để chuẩn bị ngân sách. Khách mua cũng cần sắp xếp thời gian để đi xem nhà, cân nhắc giá vì giá cả nhà biến động lên xuống theo thời kỳ.

    - Cân nhắc về tài chính: Đầu tư nhà phố có giá trị rất lớn, do đó trước khi đưa ra quyết định, gia chủ cần xem xét và chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thời tận dụng các chính sách hỗ trợ tài chính từ các chủ đầu tư.

    - Môi trường sống và an ninh xung quanh: Nhà đầu tư nên xem xét kỹ về vấn đề an ninh, môi trường sống xung quanh khi lựa chọn mua nhà phố để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, đảm bảo việc kinh doanh thuận lợi hơn. 

    4