Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Ngôi nhà gỗ trên dốc sườn đồi ở nước Áo

Ngôi nhà gỗ nguyên khối được phủ một lớp sơn đen sẫm nằm trên dốc sườn đồi tại vùng nhiệt đới của một gia đình trẻ ở nước Áo.

Nội dung chính

    Ngôi nhà được xây dựng vào năm 2022, là thiết kế của văn phòng kiến trúc Backraum Architektur. Văn phòng kiến trúc này có trụ sở đặt tại nước áo và được thành lập vào năm 2009 với sự sáng lập của ANDREAS ETZELSTORFER.

    Ngôi nhà hòa hợp hài hòa với môi trường xung quanh

    Ngôi nhà gỗ nguyên khối này dành cho một gia đình trẻ được xây dựng trên một sườn dốc ở Vùng nhiệt đới Styrian, nước Áo. Các nhà kiến trúc sư sử dụng màu đen sẫm ở bên ngoài, nhưng lại gây sự ngạc nhiên khi đối lập với vẻ ngoài trầm lặng của nó là một không gian thoáng mát, sáng sủa, với nhiều ánh sáng từ hai bên và từ trên cao ở bên trong ngôi nhà.

    Ngôi nhà có tên là Black Beauty House M

    Mục đích của thiết kế là can thiệp ít vào môi trường tự nhiên và sử dụng lợi thế của địa hình sườn đồi nơi đây. Công việc đặt móng được giữ ở mức tối thiểu. Phía tây nam của ngôi nhà nằm trên các móng nhọn và chỉ một phần nhỏ của ngôi nhà có tầng hầm. Điều này khiến ngôi nhà trở thành một ví dụ điển hình về công trình sinh thái, giá rẻ trên các địa hình sườn dốc.

    Các yếu tố mặt tiền và cửa sổ được cân nhắc kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất

    Các hình khối rõ ràng và vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ ở bên trong và bên ngoài. Kết cấu bên ngoài của ngôi nhà dựa trên một hàng rào lưới nghiêm ngặt. Các yếu tố mặt tiền và cửa sổ được cân nhắc kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất.

    Ngôi nhà nằm ở nước Áo

    Nội thất ấn tượng

    Nội thất gây ấn tượng với sự rõ ràng về mặt chức năng và được tối ưu hóa nhiều lần trong quá trình thiết kế theo hướng có lợi cho khu vực sinh hoạt rộng rãi với không gian thông thoáng. Cửa sổ lớn mang đến tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp của khu vực vùng nhiệt đới Styrian. Đặc biệt phải chú ý đến sàn lộ thiên có thể sưởi ấm, gợi nhớ đến đá mài, nhưng thân thiện với tài chính của gia chủ hơn nhiều. Các bức tường bên trong, đồ nội thất,nhà bếp và phòng tắm, tủ âm tường được làm bằng gỗ vân sam địa phương chưa qua xử lý. Theo cách này, mọi thứ dường như là một khối thống nhất.

    Bên trong ngôi nhà

    Bất cứ khi nào có thể, Backraum Architektur đều sử dụng gỗ làm vật liệu xây dựng. Trong trường hợp này cũng vậy, sàn nhà cũng được làm bằng gỗ. Các bức tường bên ngoài được xây dựng bằng dầm gỗ còn các bức tường bên trong thì bằng gỗ nguyên khối. Ngôi nhà được cách nhiệt bằng sợi gỗ mềm.

    Backraum Architektur luôn sử dụng gỗ làm vật liệu xây dựng

    Ngoài các lý do về kỹ thuật, thẩm mỹ và cảm quan, thực tế là hầu hết quá trình lập kế hoạch và sản xuất diễn ra trước khi xây dựng thực tế đều làm từ gỗ. Với kế hoạch chi tiết, rất nhiều thứ có thể được sản xuất tại nhà máy bằng công nghệ máy tính và máy móc mộc. Điều này cho phép các kiến trúc sư ứng phó với tình trạng thiếu hụt công nhân lành nghề tại công trường và rút ngắn thời gian xây dựng nhất có thể. Ngôi nhà gỗ này được xây dựng trong vòng năm tháng.

    Theo ArchDaily

    Thiết kế: Backraum Architektur

    Ảnh: Christoph Panzer

    12