Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Mẹo tiết kiệm điện khi ở nhà trọ

Cứ mỗi tháng, nhiều người đi thuê phòng trọ lại phải đau đầu với hàng loạt các chi phí như tiền nhà, tiền điện nước,... Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn một số mẹo tiết kiệm điện khi ở nhà trọ.

Nội dung chính

    Mẹo tiết kiệm điện khi ở nhà trọ

    (1) Tắt các thiết bị điện không cần thiết

    Đây là phương pháp tiết kiệm điện đơn giản và dễ dàng nhất. Mỗi khi bạn không có nhu cầu sử dụng điện hãy tắt đi, nhất là tivi và quạt máy hay khi bạn ra khỏi phòng mà quên tắt máy lạnh,… Chỉ bằng một động tác đơn giản, bạn không chỉ giúp chính mình mà còn đang giúp cả thế giới.

    (2) Rút nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng

    Nhiều người cho rằng, đồ điện nếu không dùng sẽ không gây tốn kém điện năng. Tuy nhiên điều này hoàn toàn ngược lại. Ngay cả khi bạn không dùng, chúng vẫn tiêu tốn một lượng điện năng nhỏ. Nhiều ngày lặp lại, số nhỏ dần tăng lên, tạo nên sự lãng phí không cần thiết. Hãy rút ổ cắm tivi, điều hòa, máy tính,... khi không sử dụng. Đây là cách tiết kiệm máy lạnh hiệu quả.

    (3) Đo lường điện năng sử dụng để ra phương án tiết kiệm điện hợp lý

    Mỗi khi nhận được hóa đơn tiền điện, bạn hãy nhìn xem mức điện năng tiêu thụ trong một tháng của gia đình là bao nhiêu để đưa ra các phương án giảm điện năng tiêu thụ ở mức thấp nhất vừa giúp tiết kiệm được năng lượng điện, vừa tiết kiệm tiền một cách hiệu quả như giảm số lần sử dụng của một số thiết bị như máy lạnh, bình đun siêu tốc, bóng đèn,... và rút dây điện của một số thiết bị như nồi cơm điện, quạt, tivi, máy giặt,... khi không sử dụng nữa.

    (4) Sử dụng ánh sáng tự nhiên

    Thay vì sử dụng điện, bạn hãy mở tất cả các cửa để làm sáng căn phòng bằng ánh sáng tự nhiên. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng điện năng không hề nhỏ. Hơn thế nữa, ánh sáng tự nhiên còn giúp làm sáng bầu không khí, mang đến cho bạn một tinh thần tỉnh táo, lạc quan.

    (5) Điều chỉnh nhiệt độ ngăn mát, ngăn đá trong tủ lạnh phù hợp

    Điều chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh phù hợp không chỉ giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả mà còn giúp tiết kiệm điện năng. Ngăn đông tủ lạnh nên được cài đặt khoảng -18 độ C, nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát là khoảng từ 2-4 độ C. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý không đóng mở cửa tủ lạnh liên tục làm hơi lạnh thất thoát gây tiêu tốn điện năng.

    (6) Kiểm tra tuổi thọ của các đồ dùng điện trong nhà

    Các đồ dùng điện hoạt động không bình thường là nguyên nhân tiêu hao năng lượng trong nhà bạn. Vì thế, bạn cần đảm bảo tất cả các đồ dùng điện hoạt động ổn định. Bất kỳ một đồ dùng điện nào có dấu hiệu chập chờn, hư hỏng cần được sửa chữa và thay thế kịp thời.

    (7) Tắt bếp điện từ, lò nướng và lò vi sóng trước một vài phút khi sắp nấu xong

    Khi thức ăn nấu gần chín, bạn có thể tắt bếp điện từ, lò nướng và lò vi sóng sớm trước vài phút. Lượng hơi nóng còn lại từ những thiết bị trên đủ để làm chín hoàn toàn thức ăn. Bằng cách này, bạn vừa giúp thức ăn không bị chín quá vừa tiết kiệm điện năng hiệu quả.

    (8) Đặt hẹn giờ cho các thiết bị điện có tính năng này

    Cài đặt hẹn giờ sẽ giúp các thiết bị điện có thể tự động bật/tắt theo thời gian mà bạn mong muốn. Vì thế, bạn hãy tận dụng tính năng này của các thiết bị điện để tiết kiệm công suất, đề phòng việc quên tắt thiết bị điện khi đi ngủ hay đi ra ngoài và quan trọng hơn là cắt giảm hóa đơn tiền điện cho gia đình mỗi tháng.

    (9) Làm sạch bụi bẩn bám trên thiết bị điện

    Theo các chuyên gia, vệ sinh các thiết bị điện sẽ giúp chúng hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm 5-15% điện năng. Tuy nhiên, việc vệ sinh các thiết bị điện cũng cần được thực hiện đúng cách để tránh làm hư hỏng thiết bị.

    Chẳng hạn như các loại quạt, bạn chỉ cần lau sạch bụi bẩn trên cánh quạt, lồng bảo vệ để máy chạy êm và ít tiêu tốn điện. Với tủ lạnh, nhất là những tủ đông tuyết nếu bạn không xả băng thì dòng điện quạt gió phải làm việc liên tục với công suất lớn gây tốn điện năng nhiều hơn.

    (10) Sử dụng bộ sạc năng lượng mặt trời

    Nếu như việc đầu tư các tấm pin năng lượng mặt trời vượt quá khả năng chi trả của bạn thì có thể chọn bộ sạc năng lượng mặt trời như một giải pháp thay thế. Với bộ sạc này, bạn chỉ cần đặt nó ở ngoài trời khoảng vài giờ là có thể sử dụng nguồn năng lượng này để sạc điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

    Mẹo tiết kiệm điện khi ở nhà trọ (Hình từ Internet)

    Vì sao cần phải tiết kiệm điện khi ở nhà trọ?

    (1) Bảo vệ môi trường

    Tiết kiệm điện năng giúp giảm lượng khí thải carbon (CO2) được sinh ra từ các nguồn năng lượng hóa thạch như than, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Giảm thiểu lượng CO2 trong không khí là một cách quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu và đồng thời giảm thiểu phát thải carbon gây hiệu ứng nhà kính và giữ cho hành tinh xanh.

    Mặt khác tiết kiệm điện năng giúp giảm thiểu việc sử dụng các nhiên liệu, khí đốt... của các nhà máy nhiệt điện từ đó góp phần để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

    (2) Giảm ô nhiễm không khí

    Các nguồn năng lượng tiêu thụ để sản xuất điện có thể tạo ra các chất gây ô nhiễm như hợp chất hữu cơ bay hơi, hợp chất lưu huỳnh, ôxi hóa nitơ... Việc tiết kiệm điện giúp giảm ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng không khí chúng ta hít thở.

    (3) Tiết kiệm tiền bạc

    Việc giảm thiểu tiêu thụ điện năng giúp giảm chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng và tăng tính hiệu quả của nguồn năng lượng sử dụng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh giá điện ngày càng tăng cao.

    (4) Đảm bảo tương lai bền vững

    Một trong những lý do quan trọng để tiết kiệm điện năng là việc để xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ sau. Nguồn năng lượng không tái tạo không thể duy trì mãi mãi và đang dần cạn kiệt. Bằng cách tiết kiệm điện, chúng ta đóng góp vào việc duy trì và bảo vệ các nguồn năng lượng tái tạo, nhưng cũng giảm áp lực lên các nguồn năng lượng không tái tạo. Chúng ta cần đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, và tiết kiệm điện năng là một phần quan trọng của quá trình này.

    (5) Tạo điều kiện sống tốt hơn

    Việc tiết kiệm điện năng không chỉ làm tốt cho môi trường mà còn tạo cho chúng ta có một điều kiện sống tốt hơn. Khi tiết kiệm điện, chúng ta giảm thiểu nguy cơ mất điện và sự cố trong hệ thống điện, đảm bảo cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

    (6) Đóng góp vào bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

    Tiết kiệm điện năng cũng là một cách đóng góp vào việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Khi sử dụng ít điện hơn, chúng ta giảm tải lên các nguồn nước và nhiên liệu cần thiết để sản xuất điện. Điều này giúp bảo vệ các nguồn tài nguyên quý báu của chúng ta và giữ cho hệ sinh thái tự nhiên được cân bằng.

    9