Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kinh nghiệm cải tạo phòng trọ mà không vi phạm hợp đồng

Thường người thuê trọ muốn cải tạo căn phòng để không gian trở nên đẹp và thoải mái hơn. Dưới đây là những kinh nghiệm cải tạo phòng trọ mà không vi phạm hợp đồng.

Nội dung chính

    Kiểm tra hợp đồng thuê nhà trước khi cải tạo

    Việc cải tạo phòng trọ mang lại nhiều thoải mái và tiện nghi cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, trước khi cải tạo điều quan trọng là phải kiểm tra hợp đồng thuê nhà một cách cẩn thận để không vi phạm các điều khoản đã cam kết về sửa chữa và cải tạo. Nhiều hợp đồng có những điều khoản quy định rõ ràng về việc sửa chữa, cải tạo. Chẳng hạn như bất kỳ thay đổi nào về cấu trúc hoặc cải tạo phòng trọ đều phải được sự đồng ý, hay phải hạn chế về thay đổi cấu trúc, đôi khi một số hợp đồng có thể cấm thay đổi cấu trúc căn hộ bởi việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc của toàn bộ tòa nhà, vì vậy các chủ nhà thường quy định rất kỹ về vấn đề này.

    Trường hợp, căn hộ có trang bị nội thất thì một số hợp đồng còn yêu cầu phải giữ nguyên đồ nội thất do chủ nhà cung cấp. Nếu muốn thay thế hoặc cải tạo nội thất phải kiểm tra xem có được phép hay không.

    Kinh nghiệm cải tạo phòng trọ mà không vi phạm hợp đồng (Hình ảnh từ Internet)

    Thảo luận với chủ nhà

    Nếu bạn muốn cải tạo phòng trọ thì trước khi thực hiện nên thảo luận với chủ nhà về những cải tạo bạn muốn thực hiện. Trình bày cụ thể về việc cải tạo sẽ thay đổi ở những phần nào, cũng như lý do bạn muốn cải tạo, thay đổi những bố trí trong nhà. Việc bạn trình bày hợp lý có thể giúp cho chủ trọ dễ dàng đồng ý với những yêu cầu cải tạo của bạn hơn.

    Việc thỏa thuận với chủ nhà về vấn đề cải tạo cũng nên lập thành văn bản, ghi nhận sự đồng ý của chủ nhà và nội dung cụ thể của cải tạo phòng trọ. Điều này sẽ giúp bạn tránh những tranh cãi trong tương lai về việc cải tạo và bảo vệ quyền lợi của bạn.

    Tránh việc cải tạo mà không có sự đồng ý của chủ trọ. Bất kỳ thay đổi nào được thực hiện mà không có sự đồng ý của chủ trọ có thể dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng hoặc yêu cầu bồi thường.

    Tối ưu hóa không gian phòng trọ

    - Sắp xếp lại đồ đạc trong phòng

    Thay đổi không gian sống bằng các cải tạo nhẹ như sắp xếp đồ đạc để tạo ra một không gian hoàn toàn mới mẻ và thoải mái. Chẳng hạn, di chuyển sofa lại gần cửa sổ có thể giúp không gian trở nên sáng sủa và thoáng đãng hơn.

    - Trang trí thêm đồ đạc

    Sử dụng các vật dụng như kệ treo tường, hộp đựng dưới giường, vừa tăng thêm diện tích để đồ trong căn phòng vừa có thể trang trí căn phòng trở nên xinh đẹp và gọn gàng hơn.

    Bên cạnh đó, lựa chọn trang trí thêm bằng cây xanh cũng là một giải phát hữu hiệu. Việc có cây xanh trong phòng không chỉ làm đẹp không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần như làm sạch không khí, tạo môi trường sống trong lành hơn, cây xanh mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên, giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng.

    Việc cải tạo không gian trong phòng trọ không nhất thiết phải cần đến các thay đổi lớn hay sửa chữa phức tạp mà chỉ cần những thay đổi đơn giản như bố trí lại đồ đạc, thêm cây xanh, trang trí tranh ảnh, đồ decor,… đều có thể tạo ra không gian mới mẻ, ấm cúng và đầy tính sáng tạo. Những phương pháp này không chỉ dễ thực hiện mà còn giúp bạn tạo dựng một môi trường sống thoải mái và dễ chịu mà không vi phạm hợp đồng thuê nhà.

    - Tạo khu vực riêng tư

    Trong không gian sống hạn chế của một căn trọ, việc tạo ra những khu vực riêng tư có thể sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên có thể sử dụng rèm hoặc tấm chắn để tạo không gian riêng tư tạo không gian thư giãn hoặc làm việc riêng tư một cách thoải mái hơn. Cũng như không gian riêng tư sẽ giúp tăng cường sự tập trung, không bị phân tâm bởi các hoạt động xung quanh, giúp bạn có thể thư giãn và giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả sau một ngày dài.

    Sử dụng vật liệu tạm thời

    Một trong những cách cải tạo phòng trọ mà không vi phạm hợp đồng là sử dụng vật liệu tạm thời. Chẳng hạn như sử dụng giấy dán tường cũng là một cách đơn giản và hiệu quả để thay đổi phong cách của căn phòng mà không cần sơn lại. Giấy dán tường có rất nhiều mẫu mã để lựa chọn, bên cạnh đó còn dễ dàng lắp đặt và tháo gỡ. Bạn cũng có thể tự lắp đặt mà không cần đến sự hỗ trợ. Hầu hết các loại giấy dán tường hiện nay đều có keo dán sẵn, giúp việc dán trở nên nhanh chóng. Và khi muốn thay đổi, bạn có thể tháo ra mà không lo ngại sẽ để lại vết tích trên tường. Tác dụng của giấy dán tường không chỉ làm đẹp mà còn giúp bảo vệ bề mặt tường khỏi những vết bẩn và hư hỏng.

    Hoặc chẳng hạn, bạn có thể tự thiết kế căn phòng một cách sáng tạo bằng những vật liệu chuyên về decor. Có rất nhiều sản phẩm dùng cho decor như hình ảnh, đồng hồ,... Việc trang trí phòng theo phong cách riêng ngoài giúp bạn cải tạo căn phòng mà còn làm không gian phòng trở nên sáng tạo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng những đồ nội thất dễ dàng lắp ráp và tháo rời. Ví dụ như bàn ghế gấp, nó có thể dễ dàng di chuyển và cất gọn khi không sử dụng, giúp tiết kiệm không gian mà cũng không cần tác động nhiều đến cấu trúc căn nhà.

    Trên đây là những kinh nghiệm có thể giúp căn phòng của bạn trở nên thoải mái và gọn gàng hơn mà vẫn không vi phạm hợp đồng thuê nhà.

    11