Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Giá chung cư liên tục leo thang, làm sao để người trẻ mua được nhà chung cư?

Giá nhà chung cư tăng cao, thị trường bất động sản chứng kiến một cơn sốt nhà đất. Với việc giá chung cư liên tục leo thang khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Làm sao để người trẻ mua được nhà chung cư?

Nội dung chính

    Giá chung cư liên tục leo thang tuy nhiên nếu không có biến động bất ngờ, thị trường chung cư có thể sẽ ổn định trở lại vào năm 2025

    Quan sát thị trường chung cư Hà Nội có thể thấy, đà tăng giá vẫn đang tiếp diễn và có mức tăng sốc trong khoảng 2 tháng gần đây. Đà tăng này được thiết lập sau khoảng hơn 1 tháng thị trường chung cư Hà Nội có dấu hiệu chững lại, mặt bằng giá đi ngang.

    Thực tế, tại quận Thanh Xuân, căn chung cư 3 ngủ 2 vệ sinh tại Five Star Kim Giang có diện tích 100m2 đã tăng từ 5,8 tỷ đồng lên mức 6,3 tỷ đồng. Căn 2 ngủ 2 vệ sinh diện tích 88m2 cũng tăng từ 4,8 tỷ đồng lên mức 5,2 tỷ đồng. Đa số căn căn đều tăng thêm 200-500 triệu đồng/căn trong thời gian ngắn chỉ từ 1-2 tuần.

    Hay như căn 3 phòng ngủ tại dự án Sudico Mỹ Đình cũng tăng từ mức 4,4-4,6 tỷ đồng/căn lên mức 4,6-4,8 tỷ đồng/căn. Các căn hộ tại các đại đô thị Vinhomes Smart City ghi nhận mức tăng trung bình từ 150-250 triệu đồng/căn so với hai tháng trước đó.

    Đa số, các căn chung cư Hà Nội đã tăng thêm một mức nữa từ 200-500 triệu đồng/căn tùy vào vị trí, diện tích, nội thất căn hộ.

    Theo dữ liệu thị trường cho biết, trong tháng 7/2024, toàn thị trường bất động sản Hà Nội có sự tăng trưởng ấn tượng khi mức độ quan tâm toàn thị trường tăng 2,4%, lượng tin đăng tăng 6%. Đây là những con số tăng trưởng ấn tượng, bởi lẽ vào tháng trước đó, dữ liệu thị trường tháng 6/2024 ghi nhận sự sụt giảm khi mức độ quan tâm toàn thị trường giảm 9%, lượng tin đăng giảm 6%.

    Giá chung cư liên tục leo thang tuy nhiên nếu không có biến động bất ngờ, thị trường chung cư có thể sẽ ổn định trở lại vào năm 2025 (Hình ảnh từ inernet)

    Vì sao giá chung cư liên tục leo thang, các dự án xa trung tâm cũng không rẻ?

    Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở chung cư hiện vẫn chưa có nhiều cải thiện. Với gần 1.000 dự án đang triển khai trên cả nước, nguồn cung nhà ở chung cư không có chuyển biến so với quý 1/2024 và so với cả năm 2023. Trong khi đó, giá nhà ở vẫn leo thang, dự án xa trung tâm cũng không rẻ.

    Mặc dù vậy, hai đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn nỗ lực đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối với các khu vực lân cận. Bởi lẽ đây chính là động lực lớn để cải thiện nút thắt về quỹ đất, chi phí đầu tư, từ đó, có những sản phẩm nhà ở với giá hợp lý hơn, góp phần giải quyết vấn đề khả năng chi trả của người dân với bất động sản.

    Cùng với đó, việc gia tăng hạ tầng kết nối, thời gian di chuyển được rút ngắn sẽ giúp các khu vực ngoại ô dễ dàng tiếp cận trung tâm của các thành phố.

    Bên cạnh đó, mức giá nhà ở của các tỉnh lân cận đang thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền hơn so 2 đô thị trung tâm này. Đơn cử như Bình Dương - giáp Thành phố Hồ Chí Minh và Bắc Ninh liền kề Hà Nội đều có mức giá trung bình khoảng 1.500 USD/m2 nhà ở (căn hộ). Đến thời điểm này, đây đang là mức giá "phải chăng" mà nhiều người chấp nhận được.

    Tại phía Nam, khi cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng, các tỉnh vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai dự báo sẽ cải thiện nguồn cung căn hộ bình dân với gần 24.000 căn trong 3 năm tới. Thực tế đã ghi nhận từ đầu năm đến nay, người mua Thành phố Hồ Chí Minh chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương.

    Các chuyên gia nhận định việc thúc đẩy nguồn cung nhà ở và cải thiện khả năng chi trả luôn là thách thức. Vấn đề nhà ở giá phải chăng là một bài toán khó đối với nhiều quốc gia trên thế giới, cả tại các thị trường phát triển và đang phát triển.

    Tại Nhật Bản, Trung Quốc hay Việt Nam, đây đều là vấn đề mang tính cục bộ, tập trung tại các khu đô thị lớn với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh bởi nguồn cung nhà ở đã không theo kịp tốc độ gia tăng dân số. Do đó, tăng cường mức cung phải là trọng tâm của vấn đề về khả năng chi trả nhà ở.

    Làm cách nào để người trẻ mua được nhà trong bối cảnh giá chung cư liên tục leo thang

    (1) Sử dụng đòn bẩy tài chính an toàn

    Để có thể sở hữu một căn nhà, hầu hết các khách hàng trẻ tuổi khi mua nhà sẽ dùng “đòn bẩy” tài chính rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó sẽ có rủi ro khi họ không có thu nhập cố định. Bất cứ một sản phẩm bất động sản nào dùng “đòn bẩy” tài chính cũng cần ít nhất 15 - 20 năm. Với người đi làm để trích tiền trả lãi vay mua nhà sẽ cần thời gian rất dài. Trong suốt thời gian đó, thu nhập của họ sẽ đóng vai trò quyết định đảm bảo mức độ an toàn về mặt chỗ ở và tài chính.

    Thực tế, có những bạn trẻ khi quyết định mua nhà tại thời điểm công việc đang rất thuận lợi, thu nhập cao nên vay tiền ngân hàng nhưng cũng đã xảy ra những câu chuyện ngoài ý muốn. Chẳng hạn, khoảng vài năm sau, khi lãi vay trở về lãi vay thả nổi, mức lãi tăng lên trong khi việc làm của họ bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến việc bị mất cân đối về dòng tiền, nguồn thu. Vì vậy, nhiều người đã bị áp lực rất lớn nên phải bán rẻ căn hộ của mình.

    (2) Tham khảo các vị trí xa trung tâm

    Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ với mức tài chính khoảng 2 tỷ đồng có nhu cầu sở hữu một căn nhà là rất lớn. Chẳng hạn, tại TP Hồ Chí Minh, một số căn hộ bàn giao trước đây như tại quận Bình Thạnh vẫn có căn hộ tầm trung ở phân khúc này. Còn nếu như người mua chọn các sản phẩm mới thì có thể tham khảo khu vực thành phố Thủ Đức - tại đây vẫn có thể tìm được những nhóm căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng.

    Ngoài ra, 2 năm gần đây, khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh cũng phát triển nhiều dự án quy mô lớn với mức giá khá phù hợp: trên dưới 40 - 50 triệu đồng/m2 đối với các căn một phòng ngủ. Nếu khách hàng muốn có nhiều sự lựa chọn hơn nữa phân khúc trên có thể tiếp cận khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh như Bình Dương. Đây là địa phương có khoảng cách về địa lý với TP Hồ Chí Minh tương đối gần. Đặc biệt, một số khu vực tại Bình Dương di chuyển vào các quận trung tâm của TP Hồ Chí Minh rất nhanh và thuận tiện.

    Tương tự, tại Hà Nội, theo Colliers Việt Nam, nguồn cung tương lai tại thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo cũng sẽ có xu hướng chuyển dịch ra các khu vực ngoại thành nhờ vào sự phát triển của hạ tầng. Lợi thế của những khu đô thị này là quy hoạch bài bản, tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sống của cư dân hiện đại, không gian sống trong lành bởi mật độ dân số thấp. Bên cạnh đó, giá bán bất động sản ở các khu vực ngoại thành có sự cạnh tranh so với khu vực trung tâm, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các khu vực này.

    17