BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/VBHN-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 12 năm 2019
|
THÔNG
TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE MÔ TÔ, XE
GẮN MÁY NHẬP KHẨU VÀ ĐỘNG CƠ NHẬP KHẨU SỬ DỤNG ĐỂ SẢN XUẤT, LẮP RÁP XE MÔ TÔ,
XE GẮN MÁY
Thông tư số 44/2013/TT-BGTVT ngày 23 tháng 10
năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ
nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy, có hiệu lực kể từ
ngày 01 tháng 01 năm 2013, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 19/2014/TT-BGTVT ngày 28 tháng 5
năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe máy chuyên dùng, Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày
23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ
nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy và Thông tư
số 41/2013/TT-BGTVT ngày 05/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, có hiệu lực
kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2014.
Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT ngày 30 tháng 7
năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số Điều của
các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 10 năm
2018.
Căn cứ Luật Giao
thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Chất
lượng sản phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số
132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
Căn cứ Nghị định số
51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam,
Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải ban hành Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu
sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.[1]
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này quy định việc kiểm tra chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nguyên chiếc
nhập khẩu (sau đây được gọi tắt là xe) và động cơ nguyên chiếc nhập khẩu (sau
đây được gọi tắt là động cơ) sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.
2. Thông tư này không quy định đối với:
a) Xe và động cơ nhập khẩu để sử dụng vào mục
đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an;
b) Xe nhập khẩu phục vụ các mục đích khác,
không để tham gia giao thông đường bộ.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá
nhân nhập khẩu xe, động cơ và các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc quản lý,
kiểm tra, thử nghiệm xe và động cơ.
Điều 3. Giải thích từ
ngữ
Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được
hiểu như sau:
1. Xe mô tô, xe gắn máy là các loại
phương tiện giao thông cơ giới hoạt động trên đường bộ được quy định tại Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14: 2011/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy.
2. Xe, động cơ cùng kiểu loại là các
xe, động cơ của cùng một chủ sở hữu công nghiệp, cùng nhãn hiệu, thiết kế và
các thông số kỹ thuật, được sản xuất trên cùng một dây chuyền công nghệ.
3. Cơ quan kiểm tra chất lượng Cục
Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan kiểm tra nhà
nước chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường cho các xe và động cơ thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư
này (sau đây gọi tắt là Cơ quan KTCL).
4. Cơ sở thử nghiệm là tổ chức có đủ điều
kiện và được chỉ định để thực hiện việc thử nghiệm xe, linh kiện của xe theo
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan.
Chương II
TRÌNH
TỰ VÀ NỘI DUNG KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 4. Hồ sơ đăng ký
kiểm tra
1. Hồ sơ đăng ký kiểm tra xe bao gồm:
a) Bản đăng ký kiểm tra chất lượng xe nhập
khẩu (sau đây gọi tắt là Bản đăng ký kiểm tra) theo mẫu tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này;
b)[2]
(được bãi bỏ)
c) Tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật của
nhà sản xuất đối với loại xe nhập khẩu, trong đó thể hiện các thông số chủ yếu:
Các thông số về kích thước, khối lượng, số người cho phép chở, vận tốc lớn
nhất, kiểu truyền động, loại ly hợp, loại hộp số, ký hiệu lốp và các thông số
kỹ thuật cơ bản của động cơ: công suất lớn nhất ứng với tốc độ quay của động
cơ, thể tích làm việc của động cơ, loại nhiên liệu sử dụng;
d) Bản sao chụp có xác nhận của tổ chức, cá
nhân nhập khẩu của một trong các tài liệu liên quan đến khí thải (nếu có) sau
đây:
- Báo cáo thử nghiệm khí thải do các cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cấp cho kiểu loại xe trong đó có ghi các kết
quả thử nghiệm của các phép thử quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
hiện hành.
- Giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền
nước ngoài xác nhận kiểu loại xe đã thỏa mãn các quy định về khí thải của nước
ngoài mà các quy định này tương đương hoặc cao hơn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
hiện hành.
Yêu cầu về tài liệu liên quan đến khí thải
của xe không áp dụng đối với các đối tượng quy định tại khoản 5 Điều
5 của Thông tư này.
đ) Bản khai thông số, tính năng kỹ thuật của
xe (chỉ áp dụng trong trường hợp tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật chưa đủ
nội dung quy định tại điểm c khoản này) theo mẫu tại Phụ
lục II kèm theo Thông tư này.
2. Hồ sơ đăng ký kiểm tra động cơ bao gồm:
a) Bản đăng ký kiểm tra chất lượng động cơ
nhập khẩu (sau đây gọi là Bản đăng ký kiểm tra) theo mẫu tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này;
b) Bản sao chụp chứng từ nhập khẩu có xác
nhận của tổ chức, cá nhân nhập khẩu bao gồm: Tờ khai hàng hóa nhập khẩu, hóa
đơn thương mại hoặc các giấy tờ tương đương liên quan đến giá trị hàng hóa;
c) Tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật của
nhà sản xuất đối với động cơ nhập khẩu, trong đó thể hiện được một số thông số
chủ yếu: Mô men lớn nhất, công suất lớn nhất ứng với tốc độ quay của động cơ,
đường kính xi lanh, hành trình piston, thể tích làm việc của động cơ, loại
nhiên liệu sử dụng, loại ly hợp, tỷ số truyền của hộp số;
d) Bản khai thông số, tính năng kỹ thuật của
động cơ (chỉ áp dụng trong trường hợp tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật
chưa đủ nội dung quy định tại điểm c khoản này) theo mẫu tại Phụ lục III kèm theo Thông tư này.
3. Các trường hợp được miễn giảm hồ sơ đăng
ký kiểm tra:
a) Kiểu loại xe hoặc động cơ đã được Cơ quan
KTCL kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường được miễn hạng mục hồ sơ quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ khoản 1 và điểm
c, điểm d khoản 2 của Điều này.
b) Các tài liệu như: Tờ khai hàng hóa nhập
khẩu; Bản khai thông số, tính năng kỹ thuật; Tài liệu liên quan tới khí thải
của xe có thể được tổ chức, cá nhân nhập khẩu nộp trước khi tiến hành kiểm tra.
Điều 5. Phương thức
và nội dung kiểm tra
1. Phương thức kiểm tra: Việc kiểm tra được
thực hiện theo phương thức kiểm tra, thử nghiệm mẫu đối với từng lô hàng nhập
khẩu cùng kiểu loại (sau đây gọi tắt là lô hàng). Mẫu kiểm tra là xe hoặc động
cơ do Cơ quan KTCL lấy ngẫu nhiên trong một lô hàng. Số lượng mẫu kiểm tra phụ
thuộc vào số lượng hàng trong một lô hàng và được quy định như sau:
TT
|
Số lượng xe hoặc
động cơ trong một lô hàng
(đơn vị: chiếc)
|
Số lượng mẫu kiểm
tra
(đơn vị: chiếc)
|
1
|
Từ 1 đến 100
|
01
|
2
|
Từ trên 100 đến 500
|
02
|
3
|
Từ trên 500
|
03
|
2. Nội dung kiểm tra, thử nghiệm:
a) Nội dung kiểm tra, thử nghiệm xe
thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2011/BGTVT.
Trong đó:
- Miễn kiểm tra thử nghiệm riêng cho
linh kiện theo quy định tại mục: 2.4.1, 2.5.1, 2.6.1, 2.6.2, 2.11.2, 2.15.3,
2.16.3, 2.17.1.4;
- Việc kiểm tra thử nghiệm khí thải
của xe quy định tại mục 2.18.1 được thực hiện khi:
+ Xe không có tài liệu liên quan đến
khí thải theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 4 của Thông tư
này;
+ Xe có tài liệu liên quan đến khí
thải nhưng trong tài liệu không thể hiện đầy đủ các phép thử áp dụng đối với
loại xe đó như quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2009/BGTVT “Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và
nhập khẩu mới”;
+ Xe có kết cấu không đúng với tài
liệu liên quan đến khí thải.
- Miễn phép thử bay hơi quy định tại
QCVN 04:2009/BGTVT.
b) Nội dung kiểm tra, thử nghiệm động
cơ thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 37:2010/BGTVT -
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về động cơ xe mô tô, xe gắn máy.
3. Việc thử nghiệm các mẫu kiểm tra
được thực hiện tại các Cơ sở thử nghiệm. Sau khi kết thúc việc thử nghiệm, báo
cáo thử nghiệm được chuyển cho Cơ quan KTCL, mẫu kiểm tra sẽ được hoàn trả lại
cho tổ chức, cá nhân nhập khẩu.
4. Miễn thử nghiệm mẫu kiểm tra trong
các trường hợp sau đây:
a) Các kiểu loại xe đã được kiểm tra
theo Hiệp định hoặc thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn và sự phù hợp
mà Việt Nam tham gia ký kết;
b) Đối với kiểu loại xe và động cơ do
cùng một tổ chức, cá nhân nhập khẩu, đã được thử nghiệm, cấp chứng nhận chất
lượng.
Trường hợp lô hàng thuộc các đối tượng
nêu tại điểm a, b của khoản này có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng, Cơ quan
KTCL thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm mẫu theo quy định tại khoản 1, khoản 2
và khoản 3 của Điều này.
5. Kiểm tra đối với các xe nhập khẩu,
tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại
a) Áp dụng đối với các trường hợp sau:
- Xe nhập khẩu theo chế độ tài sản di
chuyển theo quy định của pháp luật;
- Xe nhập khẩu là hàng viện trợ không
hoàn lại hoặc quà tặng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân;
- Xe nhập khẩu theo quy định riêng của
Thủ tướng Chính phủ.
b) Nội dung kiểm tra: kiểm tra xác
nhận thông số chung của xe: loại phương tiện, tình trạng phương tiện, nhãn
hiệu, số loại, nước sản xuất, năm sản xuất, số khung, số động cơ, kích thước
bao, chiều dài cơ sở, kiểu động cơ, thể tích làm việc và công suất lớn nhất của
động cơ, loại ly hợp, hộp số, truyền động, loại nhiên liệu, khối lượng bản
thân, khối lượng toàn bộ, số người cho phép chở, ký hiệu lốp, kiểu loại phanh.
Điều 6. Trình
tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu
1.[3] Tổ chức, cá
nhân nhập khẩu lập 01 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra theo quy định tại Điều
4 của Thông tư này và nộp cho Cơ quan KTCL bằng hình thức trực tiếp hoặc
qua hệ thống bưu chính hoặc qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia.
2.[4] Cơ quan KTCL
tiếp nhận và kiểm tra nội dung hồ sơ đăng ký kiểm tra và có kết quả thông báo
cho tổ chức, cá nhân nhập khẩu trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc. Trường
hợp hồ sơ đăng ký kiểm tra đầy đủ theo quy định thì Cơ quan KTCL xác nhận vào
Bản đăng ký kiểm tra. Trường hợp hồ sơ đăng ký kiểm tra chưa đầy đủ theo quy
định thì Cơ quan KTCL hướng dẫn tổ chức, cá nhân nhập khẩu bổ sung, hoàn thiện
lại.
Cơ quan KTCL thống nhất với tổ chức,
cá nhân nhập khẩu về thời gian và địa điểm kiểm tra. Thời gian kiểm tra không
quá 05 ngày làm việc so với ngày đề nghị kiểm tra của tổ chức, cá nhân nhập
khẩu.
3. Cơ quan KTCL tiến
hành kiểm tra xe, động cơ nhập khẩu tại địa điểm đã thống nhất với tổ chức, cá
nhân nhập khẩu. Trong phạm vi 04 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra
và tổ chức, cá nhân nhập khẩu nộp đủ hồ sơ theo quy định, Cơ quan KTCL cấp Giấy
chứng nhận chất lượng hoặc Thông báo không đạt chất lượng như sau:
a)[5] Đối với xe, động
cơ đạt chất lượng và có đủ hồ sơ theo quy định, Cơ quan KTCL cấp giấy chứng
nhận chất lượng nhập khẩu theo mẫu tương ứng tại Phụ
lục IVa và IVb kèm theo Thông tư này.
Trong quá trình kiểm
tra, nếu Cơ quan KTCL nhận được thông tin từ nhà sản xuất xe hoặc cơ quan quản
lý phương tiện nước ngoài thông báo chính thức xe thuộc đối tượng phải triệu
hồi (recall) để sửa chữa, khắc phục các lỗi thì Cơ quan KTCL chỉ cấp giấy chứng
nhận chất lượng nhập khẩu sau khi tổ chức, cá nhân nhập khẩu có văn bản cam kết
kèm theo văn bản của nhà sản xuất hoặc của các cơ sở được ủy quyền của nhà sản
xuất xác nhận chiếc xe nhập khẩu đã thực hiện xong việc sửa chữa khắc phục lỗi
và đảm bảo an toàn.
b)[6]
Đối với các xe và động cơ chưa phù hợp quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
hiện hành, Cơ quan KTCL thông báo để tổ chức, cá nhân nhập khẩu khắc phục trong
thời gian 30 ngày, kể từ ngày thông báo. Quá thời hạn nêu trên, nếu tổ chức, cá
nhân nhập khẩu chưa có biện pháp khắc phục, Cơ quan KTCL ra Thông báo không đạt
chất lượng nhập khẩu theo mẫu tương ứng tại các Phụ lục
Va và Vb kèm theo Thông tư này.
c)[7]
Đối
với xe đã qua sử dụng (trừ các xe nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích
thương mại như quy định tại khoản 5 Điều 5 của Thông tư này)
hoặc xe có số khung hoặc số động cơ bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại thì Cơ quan
KTCL xử lý như sau: Dừng các thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường Xe nhập khẩu và lập biên bản ghi nhận về tình trạng
xe vi phạm quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này.
Trong thời hạn không quá 03 (ba) ngày
làm việc, kể từ ngày có biên bản ghi nhận vi phạm, cơ quan KTCL thông báo bằng
văn bản tới tổ chức, cá nhân nhập khẩu và Cơ quan hải quan (nơi làm thủ tục
nhập khẩu) để giải quyết theo quy định.
Chương III
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 7. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân nhập khẩu
1. Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung
thực của hồ sơ tài liệu đã cung cấp cho Cơ quan KTCL.
2. Xuất trình nguyên trạng xe, động cơ để Cơ
quan KTCL thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm tại địa điểm đã được thống nhất
giữa Cơ quan KTCL và tổ chức, cá nhân nhập khẩu.
3. Thanh toán các khoản phí và lệ phí cho
việc kiểm tra, thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng theo quy định hiện
hành.
Điều 8. Trách nhiệm
của Cục Đăng kiểm Việt Nam
1. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nhập khẩu
trong việc bảo đảm các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường đối với xe và động cơ nhập khẩu.
2. Thống nhất phát hành, quản lý giấy chứng
nhận.
3. Tổ chức thực hiện việc kiểm tra, thử
nghiệm xe và động cơ theo các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành.
4. Hướng dẫn quy trình kiểm tra chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư này.
5. Thu các khoản thu liên quan đến việc kiểm
tra, cấp giấy chứng nhận theo quy định hiện hành.
6. Lưu trữ hồ sơ kiểm tra xe, động cơ nhập
khẩu trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận.
7. Định kỳ tổng hợp kết quả kiểm tra chất
lượng xe và động cơ nhập khẩu báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Điều 9. Hiệu lực thi
hành[8]
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày
01 tháng 01 năm 2013.
2. Bãi bỏ các văn bản sau:
a) Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT ngày 21
tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định về kiểm
tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập
khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy;
b) Điều 1 của Thông tư số 29/2011/TT-BGTVT
ngày 15 tháng 4 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để
sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy ban hành kèm theo Quyết định số
57/2007/QĐ-BGTVT ngày 21 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
và Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong
sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy ban hành kèm theo Quyết định số
58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
3. Giấy chứng nhận chất lượng đã được cấp
trước ngày có hiệu lực của Thông tư này vẫn có giá trị sử dụng.
4. Trong trường hợp các văn bản, tài liệu
tham chiếu trong Thông tư này có sự thay đổi, bổ sung thì áp dụng theo văn bản
mới.
Điều 10. Tổ chức thực
hiện[9]
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh thanh tra Bộ, Vụ
trưởng các Vụ, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ
chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Thể
|
[1] Thông tư số 19/2014/TT-BGTVT sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe máy chuyên dùng, Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất,
lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 05/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện có căn cứ ban hành
như sau:
“Căn cứ Luật Giao
thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa
ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hóa;
Căn cứ Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành Luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa
quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với
nước ngoài;
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính
phủ quy định chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công
nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam,
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe máy chuyên dùng (sau đây viết tắt là Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT), Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất,
lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy (sau đây viết tắt là Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT) và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 05/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện (sau
đây viết tắt là Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT).”
Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm có căn cứ ban hành như
sau:
“Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày
13 tháng 11 năm 2008;
Căn
cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn
cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa
ngày 17 tháng 6 năm 2014;
Căn
cứ Bộ luật Hàng hải ngày 25 tháng 11 năm
2015;
Căn
cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn
cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014;
Căn
cứ Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị
định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
Căn
cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Xét đề nghị
của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam;
Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải ban hành Thông tư sửa
đổi, bổ sung một số Điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm.”
[2] Điểm này được bãi bỏ theo quy
định tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 10 năm 2018.
[3] Khoản này được sửa đổi theo
quy định tại khoản 2 Điều 6 của Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày
15 tháng 10 năm 2018.
[4] Khoản này được sửa đổi theo
quy định tại khoản 2 Điều 6 của Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày
15 tháng 10 năm 2018.
[5] Điểm này được sửa đổi theo
quy định tại khoản 3 Điều 6 của Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày
15 tháng 10 năm 2018.
[6] Điểm này được sửa đổi theo
quy định tại khoản 3 Điều 6 của Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày
15 tháng 10 năm 2018.
[7] Điểm này được bổ sung
theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Thông tư số 19/2014/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe máy chuyên dùng, Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất,
lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT
ngày 05/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất
lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2014.
[8] Điều 4 của Thông tư số
19/2014/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều
của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe máy chuyên dùng, Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông
vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp
ráp xe mô tô, xe gắn máy và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT
ngày 05/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất
lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2014,
quy định như sau:
“Điều 4. Hiệu lực thi hành
Thông tư này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2014.”
Điều 10 của Thông tư
số 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh
vực đăng kiểm, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2018, quy định như sau:
“Điều 10. Hiệu
lực thi hành
1. Thông tư này
có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2018.
2. Chánh Văn
phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Đăng
kiểm Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.”
[9] Điều 5 của Thông tư số
19/2014/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe máy chuyên dùng, Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định
về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn
máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe
gắn máy và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 05/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định
về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, có hiệu lực kể từ
ngày 15 tháng 7 năm 2014, quy định như sau:
“Điều 5. Tổ chức thực hiện
1. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh
Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng thuộc Bộ, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Thông tư này.
2. Trong quá trình thực hiện,
nếu có vướng mắc, các tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Bộ
Giao thông vận tải để xem xét, giải quyết./.”