BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/VBHN-BTC
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2022
|
THÔNG TƯ[1]
QUY ĐỊNH LẬP DỰ TOÁN, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ QUYẾT TOÁN
KINH PHÍ THỰC HIỆN CÁC CUỘC ĐIỀU TRA THỐNG KÊ, TỔNG ĐIỀU TRA THỐNG KÊ QUỐC GIA
Thông tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 6 năm
2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định lập dự toán, quản lý, sử
dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra
thống kê quốc gia; có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 và áp dụng
từ năm ngân sách 2017, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 37/2022/TT-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2022
của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung khoản 9 Điều 3 và Mẫu số 01 kèm
theo Thông tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện
các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc gia; có hiệu lực
kể từ ngày 08 tháng 8 năm 2022.
Căn cứ Luật Thống kê ngày 23 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 215/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng
12 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài chính hành
chính sự nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định
lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều
tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc gia.[2]
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
a) Thông tư này quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí do ngân sách nhà nước bảo đảm để thực hiện các cuộc Tổng
điều tra thống kê quốc gia và các cuộc điều tra thống kê (bao gồm: Cuộc điều
tra thống kê trong chương trình điều tra thống kê quốc gia và cuộc điều tra thống
kê ngoài chương trình điều tra thống kê quốc gia) theo quy định của Luật Thống
kê ngày 23 tháng 11 năm 2015;
b) Đối với các cuộc điều tra thống kê bố trí từ nguồn
vốn đầu tư phát triển, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, nguồn vốn sự nghiệp môi trường
đang thực hiện theo các văn bản hướng dẫn riêng; các cuộc điều tra thống kê sử
dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông
tư này (trừ trường hợp nhà tài trợ hoặc đại diện có thẩm quyền của nhà tài trợ
và Bộ Tài chính chưa có thỏa thuận về mức chi thì áp dụng theo mức chi quy định
tại Thông tư này).
2. Đối tượng áp dụng thông tư: Các cá nhân, cơ
quan, đơn vị liên quan đến cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc
gia.
Điều 2. Nguồn kinh phí thực hiện
1. Ngân sách nhà nước bảo đảm và bố trí trong dự
toán chi ngân sách của các Bộ, ngành, địa phương theo phân cấp của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật như sau:
a) Ngân sách trung ương bảo đảm kinh phí thực hiện
Tổng điều tra thống kê quốc gia và các cuộc điều tra thống kê do cơ quan trung
ương chủ trì tổ chức thực hiện;
b) Ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí thực hiện
các cuộc điều tra thống kê do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương quyết định.
2. Nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 3. Nội dung chi, mức chi của
các cuộc điều tra thống kê do ngân sách trung ương bảo đảm
1. Chi hỗ trợ cơ quan chủ trì tổ chức điều tra thống
kê xây dựng phương án điều tra thống kê, lập mẫu phiếu điều tra thống kê và tổng
hợp, phân tích, đánh giá kết quả điều tra thống kê theo phương thức khoán. Mức
khoán (đã bao gồm chi hội nghị, họp hội đồng thẩm định, nghiệm thu, chi thuê
chuyên gia chọn mẫu điều tra thống kê và các khoản chi khác liên quan trực tiếp
đến phương án điều tra thống kê, lập mẫu phiếu điều tra thống kê và tổng hợp,
phân tích, đánh giá kết quả điều tra thống kê) như sau:
a) Chi xây dựng phương án điều tra thống kê và lập
mẫu phiếu điều tra thống kê: Tối đa 30 triệu đồng;
b) Chi tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả điều
tra thống kê:
- Cơ quan chủ trì điều tra thống kê ở trung ương: Tối
đa 30 triệu đồng.
- Cơ quan điều tra thống kê cấp tỉnh (nếu có): Tối
đa 10 triệu đồng.
Tùy theo quy mô, tính chất của cuộc điều tra thống
kê, Thủ trưởng cơ quan chủ trì tổ chức điều tra thống kê quyết định mức khoán cụ
thể đối với mỗi hoạt động nêu trên cho phù hợp. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được
giao khoán được quyết định nội dung và mức chi trong phạm vi kinh phí được giao
khoán để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.
2. Chi xây dựng sổ tay nghiệp vụ cho điều tra viên
thống kê theo quyết định của cấp có thẩm quyền: Nội dung và mức chi áp dụng
theo quy định về chi biên soạn giáo trình đào tạo cho các ngành đào tạo trung cấp
chuyên nghiệp theo quy định tại Thông tư số 123/2009/TT-BTC ngày 17/6/2009 của
Bộ Tài chính quy định nội dung chi, mức chi xây dựng chương trình khung và biên
soạn chương trình, giáo trình các môn học đối với các ngành đào tạo Đại học,
Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp.
3. Chi in tài liệu hướng dẫn điều tra thống kê, sổ
tay nghiệp vụ cho điều tra viên thống kê, phiếu điều tra thống kê, biểu mẫu điều
tra thống kê, xuất bản ấn phẩm điều tra thống kê (nếu có): Thực hiện theo quy định
của pháp luật hiện hành về đấu thầu mua sắm thường xuyên nhằm duy trì hoạt động
của các cơ quan, đơn vị của nhà nước.
4. Chi tập huấn nghiệp vụ điều tra thống kê các cấp:
Nội dung và mức chi thực hiện theo chế độ chi tiêu hội nghị được quy định tại
Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 06/7/2010 của Bộ Tài chính về chế độ công tác
phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị
sự nghiệp công lập (sau đây gọi là Thông tư số 97/2010/TT-BTC).
5. Chi tiền công:
a) Tiền công thuê ngoài:
- Các nội dung chi thuê ngoài: Rà soát, lập danh
sách đối tượng được điều tra thống kê (chỉ thực hiện trong trường hợp cần thiết
phải thuê ngoài đối với cuộc điều tra thống kê được tiến hành điều tra thống kê
lần đầu tiên hoặc các cuộc điều tra thống kê có thay đổi về đối tượng được điều
tra thống kê theo quy định của phương án điều tra thống kê), thu thập số liệu điều
tra thống kê, phúc tra phiếu điều tra thống kê, phiên dịch tiếng dân tộc kiêm dẫn
đường, thuê người dẫn đường không phải phiên dịch.
- Về mức chi: Mức tiền công bình quân thuê ngoài để
thực hiện các công việc nêu trên được tính theo mức tiền lương tối thiểu vùng
cao nhất tính theo ngày do Nhà nước quy định tại thời điểm tiến hành điều tra
thống kê. Trong phạm vi dự toán được giao, tùy vào địa bàn cụ thể, cơ quan chủ
trì điều tra thống kê quyết định mức thanh toán tiền công thực hiện các công việc
nêu trên cho phù hợp.
(Ví dụ: Mức lương tối thiểu vùng cao nhất do Nhà nước
quy định là 3.500.000 đồng/tháng. Định mức tiền công ngày để lập dự toán tiền
công thuê ngoài là: 3.500.000 đồng : 22 ngày = 159.000 đồng).
Riêng đối với tiền công của người dẫn đường không
phải phiên dịch: Mức chi bằng 70% mức tiền công thuê người phiên dịch kiêm dẫn
đường.
b) Trường hợp công chức Văn phòng - Thống kê cấp
xã, phường, thị trấn tham gia rà soát, lập danh sách đơn vị được điều tra thống
kê, thu thập số liệu điều tra thống kê, phúc tra phiếu điều tra thống kê được
chi hỗ trợ bằng 50% mức tiền công thuê điều tra viên thống kê quy định tại điểm a khoản 5 Điều 3 Thông tư này;
c) Trường hợp cuộc điều tra thống kê có nội dung điều
tra chuyên sâu, phức tạp, không sử dụng điều tra viên thống kê thuê ngoài mà sử
dụng công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị để thực hiện điều tra thống kê
thì được thanh toán không quá 50% mức tiền công thuê điều tra viên thống kê quy
định tại điểm a khoản 5 Điều 3 Thông tư này.
Đối với trường hợp công chức, viên chức của cơ
quan, đơn vị thực hiện điều tra thống kê ngoài giờ hành chính thì được thanh
toán tối đa không quá mức tiền công thuê điều tra viên thống kê quy định tại điểm a khoản 5 Điều 3 Thông tư này và không được thanh toán tiền
lương làm ngoài giờ, phụ cấp công tác phí.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện điều tra thống
kê quyết định cử người có chuyên môn nghiệp vụ thống kê, có kinh nghiệm khai
thác thông tin tham gia thu thập thông tin điều tra thống kê, phúc tra phiếu điều
tra thống kê (ngoài nhiệm vụ thường xuyên) theo yêu cầu của phương án điều tra
thống kê.
d) Căn cứ phương án điều tra thống kê được phê duyệt,
thủ trưởng cơ quan chủ trì tổ chức điều tra thống kê thực hiện khoán tiền công điều
tra thống kê quy định tại điểm a, b và c khoản này theo số phiếu điều tra thống
kê phù hợp với địa bàn điều tra thống kê. Việc thanh toán tiền cho điều tra
viên thống kê căn cứ biên bản nghiệm thu số lượng, chất lượng phiếu điều tra thống
kê và số tiền công theo phiếu điều tra thống kê.
6. Chi công tác kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra
thống kê, phúc tra phiếu điều tra thống kê: Nội dung và mức chi thực hiện theo
chế độ công tác phí quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC.
7. Chi cho đối tượng cung cấp thông tin; mức chi cụ
thể như sau:
a) Đối với cá nhân:
- Dưới 30 chỉ tiêu hoặc 30 chỉ tiêu: Tối đa 40.000
đồng/phiếu.
- Trên 30 chỉ tiêu đến 40 chỉ tiêu: Tối đa 50.000 đồng/phiếu.
- Trên 40 chỉ tiêu: Tối đa 60.000 đồng/phiếu.
b) Đối với tổ chức (không bao gồm các cơ quan, đơn
vị của nhà nước thực hiện cung cấp thông tin theo quy định):
- Dưới 30 chỉ tiêu hoặc 30 chỉ tiêu: Tối đa 85.000
đồng/phiếu.
- Trên 30 chỉ tiêu đến 40 chỉ tiêu: Tối đa 100.000
đồng/phiếu.
- Trên 40 chỉ tiêu: Tối đa 115.000 đồng/phiếu.
Căn cứ vào hình thức cung cấp thông tin, cơ quan chủ
trì tổ chức điều tra thống kê quyết định mức hỗ trợ cụ thể cho phù hợp. Trường
hợp đối tượng cung cấp thông tin là các cơ quan, đơn vị của nhà nước mức chi hỗ
trợ cung cấp thông tin bằng 50% mức chi quy định tại điểm b, khoản này.
8. Chi vận chuyển tài liệu điều tra thống kê, thuê
xe phục vụ điều tra thống kê thực địa: Thanh toán theo giá ghi trên vé, hóa đơn
mua vé, hóa đơn và hợp đồng vận chuyển. Trường hợp vận chuyển ở địa bàn không
có phương tiện vận tải của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách theo
quy định của pháp luật mà phải thuê phương tiện vận tải khác thì thủ trưởng cơ
quan, đơn vị điều tra thống kê xem xét quyết định cho thanh toán tiền thuê
phương tiện vận chuyển trên cơ sở hợp đồng thuê phương tiện hoặc giấy biên nhận
với chủ phương tiện theo mức giá thuê trung bình thực tế ở địa phương trong phạm
vi dự toán được giao hoặc thanh toán tối đa bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng
cách địa giới hành chính và giá xăng tại thời điểm sử dụng.
9.[3]
Chi xử lý kết quả điều tra thống kê:
a) Nghiệm thu, kiểm tra, đánh mã số, làm sạch và
hoàn thiện phiếu điều tra thống kê: Thực hiện khoán tiền công trên cơ sở tiền
thù lao thuê điều tra viên thống kê thu thập số liệu; mức khoán cụ thể tùy
theo tính chất phức tạp của phiếu điều tra thống kê trong các cuộc điều tra thống
kê, nhưng tối đa không quá 7% tiền công chi trả điều tra viên thống kê thu thập
số liệu;
b) Chi xây dựng, nâng cấp, mở rộng phần mềm phục
vụ công tác điều tra thống kê (nếu cần thiết); chi nhập dữ liệu từ phiếu điều
tra (phiếu giấy), chi kiểm tra hiệu đính, tổng hợp dữ liệu để tạo lập cơ sở dữ liệu; chi
duy trì trang thông tin điện tử; chi xuất bản các sản phẩm điện tử về kết quả điều tra thống
kê: Thực hiện theo quy định về quản lý đầu tư ứng
dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Thông tư số
42/2020/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban
hành định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động xuất bản; các văn bản hiện hành về
chi ứng dụng công nghệ thông tin và các định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh
vực thông tin và truyền thông. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
chủ trì điều tra chịu trách nhiệm trong việc quyết định mức chi cụ thể tối đa
không vượt quá quy định tại các văn bản nêu trên, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả,
phù hợp với nguồn kinh phí được giao để thực hiện công tác điều tra thống kê.
10. Chi biên soạn ấn phẩm điều tra thống kê (nếu
có): Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 18/2014/NĐ-CP ngày 14/3/2014 của
Chính phủ quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.
11. Chi công bố kết quả điều tra thống kê: Tùy theo
tính chất và sự cần thiết của cuộc điều tra thống kê, Thủ trưởng cơ quan chủ
trì điều tra thống kê quyết định việc công bố kết quả điều tra thống kê trên
các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo cơ quan chức năng hoặc tổ chức hội
nghị để công bố. Nội dung và mức chi tổ chức hội nghị để công bố kết quả điều
tra thống kê thực hiện theo chế độ chi tổ chức hội nghị quy định tại Thông tư số
97/2010/TT-BTC; chi công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng: Thực hiện
theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu mua sắm thường xuyên nhằm duy
trì hoạt động của các cơ quan, đơn vị của nhà nước.
12. Các khoản chi khác liên quan đến cuộc điều tra
thống kê, bao gồm:
a) Văn phòng phẩm, thông tin liên lạc, xăng xe và
các khoản chi phí khác để thực hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến công tác điều
tra thống kê: Mức chi căn cứ vào hóa đơn, chứng từ chi tiêu hợp pháp và trong
phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao;
b) Phiên dịch (nếu có), biên dịch tài liệu nước
ngoài phục vụ điều tra thống kê: Mức chi thực hiện theo quy định về chi phiên dịch,
biên dịch tại Thông tư số 01/2010/TT-BTC ngày 06/01/2010 của Bộ Tài chính quy định
chế độ chi tiêu đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, chi tiêu tổ
chức các hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và chi tiêu tiếp khách trong
nước;
c) Làm ngoài giờ: Trong phạm vi dự toán được giao,
thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện điều tra thống kê thanh toán tiền làm thêm
giờ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2005/TTLT-BNV-BTC ngày
05/01/2005 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương làm
việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ công chức, viên chức và các văn bản
sửa đổi, bổ sung (nếu có).
13. Chi điều tra thử để hoàn thiện phương án,
phương pháp, chỉ tiêu, định mức công, mẫu phiếu điều tra thống kê:
Đối với cuộc điều tra thống kê được tiến hành điều
tra thống kê lần đầu tiên, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì điều tra thống kê
quyết định điều tra thử trong trường hợp cần thiết trong phạm vi dự toán được
giao để hoàn thiện phương án, phương pháp, chỉ tiêu, định mức công, mẫu phiếu điều
tra thống kê. Nội dung, mức chi điều tra thử thực hiện theo các quy định tương ứng
tại Điều này.
Điều 4. Nội dung và mức chi của
các cuộc điều tra thống kê do ngân sách địa phương bảo đảm
Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và khả năng
cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định nội dung, mức chi cụ thể cho
phù hợp nhưng tối đa không vượt quá mức tối đa quy định tại Điều
3 Thông tư này. Trường hợp cần thiết do yêu cầu tính chất phức tạp của cuộc
điều tra thống kê, địa bàn điều tra thống kê khó khăn: Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định một
số mức chi cao nhưng không vượt quá 20% mức chi quy định tại Điều
3 Thông tư này.
Điều 5. Nội dung và mức chi của
Tổng điều tra thống kê quốc gia
Thực hiện theo nội dung và mức chi quy định tại Điều 3 Thông tư này. Ngoài ra, Thông tư quy định bổ sung một số
nội dung chi của Tổng điều tra thống kê quốc gia như sau:
1. Chi hỗ trợ cơ quan chủ trì tổ chức Tổng điều tra
thống kê quốc gia xây dựng phương án Tổng điều tra thống kê quốc gia, lập mẫu
phiếu điều tra thống kê và tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả Tổng điều tra
thống kê quốc gia theo phương thức khoán. Mức khoán (đã bao gồm chi hội nghị, họp
hội đồng thẩm định, nghiệm thu, chi thuê chuyên gia chọn mẫu Tổng điều tra thống
kê và các khoản chi khác liên quan trực tiếp đến phương án Tổng điều tra thống
kê quốc gia, lập mẫu phiếu điều tra thống kê và tổng hợp, phân tích, đánh giá kết
quả Tổng điều tra thống kê quốc gia) như sau:
a) Chi xây dựng phương án Tổng điều tra thống kê quốc
gia và lập mẫu phiếu Tổng điều tra thống kê quốc gia: Tối đa 50 triệu đồng;
b) Chi tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả Tổng điều
tra thống kê quốc gia:
- Cơ quan chủ trì Tổng điều tra thống kê quốc gia:
Tối đa 50 triệu đồng.
- Cơ quan điều tra thống kê cấp tỉnh: Tối đa 15 triệu
đồng.
- Cơ quan điều tra thống kê cấp huyện (nếu có): Tối
đa 10 triệu đồng.
Tùy theo quy mô, tính chất của cuộc Tổng điều tra
thống kê quốc gia, cơ quan chủ trì tổ chức Tổng điều tra thống kê quốc gia quyết
định mức khoán cụ thể đối với mỗi hoạt động nêu trên cho phù hợp. Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị được giao khoán được quyết định nội dung và mức chi trong phạm vi
kinh phí được giao khoán để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.
2. Chi điều tra thử để hoàn thiện phương án, phương
pháp, chỉ tiêu, định mức công, mẫu phiếu Tổng điều tra thống kê quốc gia:
Sau khi có ý kiến của cơ quan tài chính cùng cấp về
sự cần thiết và kinh phí thực hiện điều tra thử, Thủ trưởng cơ quan chủ trì Tổng
điều tra thống kê quốc gia quyết định điều tra thử trong phạm vi dự toán được
giao để hoàn thiện phương án, phương pháp, chỉ tiêu, định mức công và mẫu phiếu
Tổng điều tra thống kê quốc gia. Nội dung và mức chi điều tra thử thực hiện
theo các nội dung tương ứng quy định tại Điều 3 Thông tư này.
3. Chi thuê người rà soát, lập danh sách đối tượng
được điều tra thống kê; chi thuê người làm công tác vẽ sơ đồ địa bàn được điều
tra thống kê ở những địa bàn xét thấy cần thiết do Thủ trưởng cơ quan chủ trì tổ
chức thực hiện Tổng điều tra thống kê quốc gia xem xét, quyết định: Mức chi thực
hiện theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 3 Thông tư này.
4. Chi thuê bảo quản phiếu điều tra thống kê, chi
mua sắm thiết bị nhập tin, xử lý dữ liệu; mua linh kiện thay thế cho các máy
móc thiết bị sử dụng trong cuộc Tổng điều tra thống kê quốc gia (nếu có): Thực
hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu mua sắm thường xuyên nhằm
duy trì hoạt động của các cơ quan, đơn vị của nhà nước.
5. Chi khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong cuộc Tổng điều tra thống kê quốc gia theo quyết định
của cấp có thẩm quyền. Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định của Luật Thi
đua, khen thưởng; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Thi đua, khen thưởng
và các văn bản hướng dẫn luật.
6. Chi tuyên truyền về nội dung Tổng điều tra thống
kê quốc gia: Căn cứ nội dung tuyên truyền của cuộc Tổng điều tra thống kê quốc
gia được quy định trong phương án Tổng điều tra thống kê quốc gia, Thủ trưởng
cơ quan chủ trì tổ chức Tổng điều tra thống kê quốc gia chịu trách nhiệm lựa chọn
hình thức, nội dung tuyên truyền đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, ưu
tiên công tác tuyên truyền thông qua đài phát thanh xã, phường, thị trấn trong
phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao. Nội dung và mức chi như sau:
a) Chi hoạt động thông tin tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng (phát thanh, truyền hình, báo chí); chi làm mới,
sửa chữa băng rôn, pa nô, áp phích tuyên truyền Tổng điều tra thống kê quốc
gia: Thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu mua sắm thường
xuyên nhằm duy trì hoạt động của các cơ quan, đơn vị của nhà nước;
b) Chi tổ chức các buổi tuyên truyền về nội dung Tổng
điều tra thống kê quốc gia với đối tượng được điều tra thống kê, bao gồm: Chi
nước uống, chi thuê loa, đài, hội trường (nếu có). Mức chi thực hiện theo chế độ
chi tiêu hội nghị quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC.
Điều 6. Lập, phân bổ dự toán và
quyết toán kinh phí các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc gia
Việc lập, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí
các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc gia (sau đây gọi chung
là cuộc điều tra thống kê) thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn. Thông tư này hướng dẫn bổ sung một số nội
dung như sau:
1. Lập, phân bổ dự toán:
Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán ngân sách,
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trên cơ sở quyết định tiến hành điều
tra thống kê và phương án điều tra thống kê được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chế
độ chi tiêu tài chính hiện hành và quy định tại Thông tư này; cơ quan được giao
nhiệm vụ chủ trì tổ chức điều tra thống kê xây dựng dự toán kinh phí điều tra
thống kê cùng với dự toán chi thường xuyên của cơ quan gửi cơ quan chủ quản trực
tiếp để gửi cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
Việc phân bổ dự toán thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn Luật và quy định tại Thông tư này.
2. Điều chỉnh kinh phí trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ: Căn cứ phương án điều tra thống kê được phê duyệt, thủ trưởng cơ quan
được giao chủ trì tổ chức cuộc điều tra thống kê được quyền điều chỉnh mục chi,
nội dung chi, định mức chi giữa các phần công việc được giao trong trường hợp cần
thiết, bảo đảm trong phạm vi tổng dự toán kinh phí được giao.
3. Chứng từ thanh toán đối với cuộc điều tra thống
kê:
a) Đối với nội dung được giao khoán, chứng từ thanh
toán như sau:
- Đối với chi xây dựng phương án điều tra thống kê;
xây dựng mẫu phiếu điều tra thống kê; tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả điều
tra thống kê; nghiệm thu phiếu, kiểm tra, đánh mã số, làm sạch và hoàn thiện
phiếu điều tra thống kê: Sản phẩm hoàn thành kèm Biên bản nghiệm thu khối lượng,
chất lượng công việc.
- Đối với kinh phí tiền công điều tra viên thống kê
thuê ngoài được thực hiện theo phương thức khoán trên sản phẩm hoàn thành là
phiếu điều tra thống kê. Chứng từ thanh toán gồm: Bảng kê chi tiền trả cho điều
tra viên thống kê theo số phiếu điều tra thống kê đã hoàn thành (mẫu số 01 kèm
theo Thông tư) và biên bản nghiệm thu khối lượng, chất lượng công việc.
b) Đối với các nội dung chi không được thanh toán
khoán thì chứng từ thanh toán thực hiện theo quy định hiện hành.
4. Quyết toán kinh phí điều tra thống kê:
a) Cơ quan chủ trì tổ chức điều tra thống kê thực
hiện nghiệm thu kết quả toàn bộ cuộc điều tra thống kê hoặc nghiệm thu kết quả
giai đoạn (đối với những cuộc điều tra thống kê thực hiện trong nhiều năm) để
làm căn cứ xét duyệt (hoặc thẩm định) quyết toán kinh phí điều tra thống kê và
lập dự toán kinh phí năm tiếp theo.
b) Cuối năm, cơ quan, đơn vị tổng hợp quyết toán
kinh phí điều tra thống kê vào quyết toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị
và báo cáo tình hình sử dụng kinh phí điều tra thống kê với cơ quan chủ quản cấp
trên.
Điều 7. Hiệu lực thi hành[4]
1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2017 và áp dụng từ năm ngân sách 2017.
2. Thông tư số 58/2011/TT-BTC ngày 11/5/2011 của Bộ
Tài chính về việc quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện
các cuộc điều tra thống kê và Thông tư số 53/2012/TT-BTC ngày 09/4/2012 của Bộ
Tài chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí các cuộc Tổng điều
tra thống kê do Thủ tướng Chính phủ quyết định hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư
này có hiệu lực thi hành.
3. Khi các văn bản quy định về chế độ, định mức chi
dẫn chiếu để áp dụng tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng
văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
4. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề
nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu, giải quyết./.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Võ Thành Hưng
|
Mẫu
số 0151[6]
(Ban hành kèm
theo Thông tư số 37/2022/TT-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính)
ĐƠN VỊ:...............................
BẢNG KÊ CHI THÙ LAO ĐIỀU TRA VIÊN
Tên cuộc điều tra thống kê/Tổng điều tra thống
kê:
Từ ngày... tháng...
năm... đến ngày... tháng... năm...
STT
|
Họ
và tên
|
Địa
chỉ
|
Số
Chứng minh thư/ CCCD
|
Mã số
thuế
(nếu
có)
|
Khối
lượng công việc được nghiệm thu (phiếu)
|
Đơn
giá thanh toán
|
Thành
tiền
|
Tiền
thuế khấu trừ
|
Số
tiền còn lại được nhận
|
Ký
nhận
|
A
|
B
|
C
|
D
|
Đ
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
E
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Số tiền đề nghị chi: Tổng số tiền (Viết bằng chữ:...................
)
(Kèm theo biên bản nghiệm thu khối lượng, chất
lượng công việc)
|
|
..., ngày... tháng...
năm...
|
NGƯỜI LẬP BIỂU
(Ký, họ tên)
|
KẾ TOÁN TRƯỞNG
(Ký, họ tên)
|
THỦ TRƯỞNG ĐƠN
VỊ
DUYỆT THANH TOÁN SỐ TIỀN
(Ký, họ tên, đóng dấu)
|
Ghi chú: Bảng kê này được áp dụng cho cả
giám sát viên thuê ngoài.
[1] Văn bản này được hợp nhất
từ 02 Thông tư sau:
- Thông tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, tổng điều tra thống kê quốc
gia; có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 và áp dụng từ năm ngân
sách 2017;
- Thông tư số 37/2022/TT-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2022 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung khoản 9 Điều 3 và Mẫu số 01 kèm theo Thông
tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính quy
định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc Điều
tra thống kê, Tổng Điều tra thống kê quốc gia; có hiệu lực kể từ ngày 08
tháng 8 năm 2022 (sau đây gọi là Thông tư số 37/2022/TT-BTC).
Văn bản hợp nhất này không thay thế 02 Thông tư trên.
[2] Thông tư số
37/2022/TT-BTC có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày
25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thống kê ngày 23 tháng 11 năm
2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê ngày 12 tháng
11 năm 2021;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày 26
tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài chính
hành chính sự nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa
đổi, bổ sung khoản 9 Điều 3 và Mẫu số 01 kèm theo Thông tư số 109/2016/TT-BTC
ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống
kê quốc gia.”
[3] Khoản này được sửa đổi,
bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 37/2022/TT-BTC, có hiệu lực
kể từ ngày 08 tháng 8 năm 2022.
[4] Điều 2 Thông tư số
37/2022/TT-BTC, có hiệu lực kể từ ngày 08 tháng 8 năm 2022 quy định như sau:
“Điều 2. Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 08 tháng 8
năm 2022.
2. Khi các văn bản quy định về chế độ, định mức chi dẫn
chiếu để áp dụng tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn
bản mới thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế./.”
5 Mẫu này được sửa đổi, bổ sung theo quy định
tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 37/2022/TT-BTC, có hiệu lực kể từ ngày 08 tháng
8 năm 2022.