HỘI
ĐỒNG CHÍNH PHỦ
********
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
121-CP
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 8 năm 1961
|
THÔNG TƯ
CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ SỐ 121-CP, NGÀY 09 THÁNG 08 NĂM 1961
VỀ VIỆC TẬP TRUNG GIÁO DỤC CẢI TẠO NHỮNG PHẦN TỬ CÓ HÀNH ĐỘNG NGUY HẠI CHO XÃ HỘI
I- Quá trình tiến
hành cách mạng xã hội chủ nghĩa và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc nước ta
là một quá trình đấu tranh giai cấp gay go và phức tạp. Bọn phản cách mạng (những
phần tử tay sai cũ của đế quốc thực dân, những phần tử ngoan cố trong giai cấp
bóc lột đã bị đánh đổ), căm thù sâu sắc chế độ xã hội chủ nghĩa và bọn lưu manh
chuyên nghiệp, con đẻ của xã hội cũ, không ngừng hoạt động phá rối trật tự an
ninh, phá hoại công cuộc lao động hoà bình của nhân dân ta. Bọn phản cách mạng
này phần đông trong kháng chiến đã có nhiều tội ác, từ hoà bình lập lại Chính
phủ đã khoan hồng đại xá cho chúng và có nhiều biện pháp để tạo điều kiện tốt
cho chúng cải tạo; nhờ đó một số đông đã thực sự cải tạo trở thành những người
tốt tham gia sản xuất và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhưng còn một số đã qua nhiều
lần giáo dục, thậm chí có những tên đã chịu án tù nhiều lần mà vẫn không chịu sửa
chữa, vẫn ngoan cố, luôn luôn có hành động chống đối, khi thì ngấm ngầm lén
lút, khi thì trắng trợn công khai. Bọn chúng thường là chỗ dựa cho bọn gián điệp
tay sai của Mỹ - Diệm tung ra miền Bắc để tiến hành phá hoại miền Bắc, tuyên
truyền xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, gây chiến
tranh tâm lý, phá rối trật tự an ninh v.v...
Bọn phản cách mạng và lưu manh
chuyên nghiệp này là những phần tử chưa chịu cải tạo, ngoan cố, nguy hiểm, nếu
không có biện pháp ngăn ngừa và giáo dục thích đáng thì chúng có thể phạm nhiều
tội ác và gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho Nhà nước và nhân dân.
Để tăng cường việc giữ trật tự
an ninh bảo vệ lợi ích của Nhà nước và của nhân dân, một mặt chúng ta cần phải
kiên quyết trấn áp, kiên quyết trừng trị những tên cần phải trừng trị, mặt khác
phải giáo dục cải tạo những phần tử còn có khả năng cải tạo. Vì vậy ngày
20-6-1961 Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết quy định việc tập trung để
giáo dục cải tạo những phần tử phản cách mạng, ngoan cố và những phần tử lưu
manh chuyên nghiệp, xét không đưa ra Toà án nhân dân xử phạt.Theo Nghị quyết
này thì việc giáo dục cải tạo phải thực hành theo phương châm kết hợp lao động
với giáo dục chính trị, nhằm mục đích khuyến khích người được giáo dục cải tạo
cố gắng lao động sản xuất, học tập nghề nghiệp, cải tạo tư tưởng để trở thành
người lương thiện. Phương châm ấy thể hiện tính chất nhân đạo của chế độ ta.
Hội đồng Chính phủ trong phiên họp
Hội nghị Thường vụ ngày 5-7-1861 quy định các điểm cụ thể để thi hành Nghị quyết
trên của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.
II- NHỮNG ĐỐI
TƯỢNG CẦN PHẢI ĐƯA ĐI TẬP TRUNG GIÁO DỤC CẢI TẠO
Điều 1: Trong nghị quyết
của Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã định rõ đối tượng đưa đi tập trung giáo dục cải
tạo là những phần tử dưới đây, từ 18 tuổi trở lên, có hành động nguy hại cho xã
hội, đã được giáo dục nhiều lần mà không chịu hối cải nhưng xét không cần đưa
ra toà án xử phạt.
a) Những phần tử phản cách mạng
ngoan cố có hành động phưong hại đến an ninh chung.
b) Những phần tử lưu manh chuyên
nghịêp.
Hội đồng Chính phủ quy định cụ
thể các loại đối tượng như sau:
A- NHỮNG PHẦN TỬ PHẢN CÁCH MẠNG
NGOAN CỐ CÓ HÀNH ĐỘNG PHƯƠNG HẠI ĐẾN AN NINH CHUNG:
1- Những phần tử gián điệp, chỉ
điểm, mật thám nguy hiểm cũ, những phần tử nguỵ quân, nguỵ quyền cũ, phỉ, biệt
kích cũ trước kia có nhiều tội ác, đã được Chính phủ khoan hồng nhưng qua giáo
dục nhiều lần vẫn ngoan cố không chịu cải tạo, vẫn có hành động phương hại đến
an ninh chung.
2- Những phần tử cốt cán trong
các tổ chức đảng phái phản động cũ, trước kia đã có nhiều tội ác, đã được Chính
phủ khoan hồng, nhưng qua giáo dục nhiều lần vẫn ngoan cố không chịu cải tạo, vẫn
có hành động phương hại đến an ninh chung.
3- Những phần từ ngoan cố trong
các giai cấp bóc lột cũ và những phần từ phản cách mạng khác căm thù sâu sắc chế
độ ta, luôn luôn có hành động chống đối.
4- Những phần từ phản cách mạng
nguy hiểm đã hết hạn tù nhưng không chịu cải tạo.
B- NHỮNG PHẦN TỬ LƯU MANH CHUYÊN
NGHIỆP:
1- Những tên cầm đầu lưu manh và
những tên chuyên sống bằng nghề oa trữ và tiêu thụ những thứ trộm cắp của người
khác, đã qua nhiều lần giáo dục cải tạo mà vẫn không chịu sửa chữa.
2- Những tên lưu manh trộm cắp
đã tái phạm nhiều lần và không có nghề nghiệp, hoặc chỉ có nghề "nguỵ
trang" chuyên sống bằng trộm cắp, lừa đảo và những tên chủ chứa bọn gái điếm
hiện đang hoạt động.
3- Những tên tuy có nghề nghiệp
nhưng quen thói trộm cắp đã nhiều lần được nhân dân phê bình giáo dục hoặc
chính quyền cảnh cáo mà vẫn không chịu sửa chữa.
4- Những tên luôn luôn phá rối
trật tự trị an, có hành động côn đồ, ngang ngược, không tôn trọng pháp luật Nhà
nước, qua nhiều lần nhân dân giáo dục và chính quyền cảnh cáo vẫn không chịu sửa
chữa.
5- Những tên đã bị quản chế
nhưng ngoan cố không chịu tuân theo kỷ luật quản chế.
6- Những tên lưu manh đã hết hạn
tù nhưng chưa chịu cải tạo.
Đối với các đối tượng sau đây
thì không dùng biện pháp đưa đi tập trung giáo dục cải tạo mà phải dùng các biện
pháp trừng trị hoặc biện pháp hành chính khác thích hợp với từng đối tượng:
1- Những phần từ phản cách mạng
và lưu manh chuyên nghiệp cần trừng trị thì phải đưa ra Toà án nhân dân xét xử.
2- Những phần tử phản cách mạng
và lưu manh chuyên nghiệp đang hoạt động ngấm ngầm mà công an đang theo dõi thì
phải tiếp tục công tác điều tra để tìm ra toàn bộ âm mưu, tổ chức và hoạt động
của chúng.
3- Những phần tử phản cách mạng
và lưu manh chuyên nghiệp có tội nhẹ có thể để cải tạo ở địa phương được thì phải
dựa vào nhân dân, vào các đoàn thể quần chúng, vào các hợp tác xã mà tiến hành
giáo dục, cải tạo hoặc quản chế ở địa phương.
III- CHẾ ĐỘ
VÀ TỔ CHỨC CÁC TRẠI GIÁO DỤC CẢI TẠO
1- Theo Nghị quyết của Uỷ ban
thường vụ Quốc hội trong thời gian tập trung giáo dục cải tạo những người bị tập
trung không được hưởng quyền công dân; song cũng không bị coi như những phạm
nhân bị án phạt tù. Vì vậy cần phải tổ chức riêng những trại giáo dục cải tạo
và những người bị tập trung giáo dục cải tạo được hưởng chế độ sinh hoạt và lao
động như sau:
- Mỗi tháng mỗi người được cấp
13 đồng để ăn uống.
- Mỗi năm mỗi người được cấp 2 bộ
quần áo vải.
- Được phát chăn, màn, chiếu và
thuốc men.
- Mỗi ngày mỗi ngưòi phải tham
gia lao động sản xuất trong 8 giờ.
- Mỗi tuần lễ được lấy ra 2 buổi
để học tập chính trị, các lớp văn hoá sẽ tổ chức vào ban đêm.
- Những người bị tập trung giáo
dục cải tạo được gửi thư từ cho gia đình và gia đình có thể đến thăm.
Những người sản xuất khá thì có
thể được hưởng một phần kết quả hoa lợi do mình sản xuất được.
Các khoản kinh phí về việc tập
trung giáo dục cải tạo do Ngân sách Nhà nước đài thọ.
2- Hội đồng Chính phủ uỷ nhiệm Bộ
Công an tổ chức và quản lý các trại giáo dục cải tạo. Các trại đó phải có các
điều kiện sau đây:
a) Có sơ sở cho việc lao động sản
xuất;
b) Có tổ chức phân biệt giữa bọn
phản cách mạng với bọn lưu manh, không để bọn phản cách mạng ăn ở, học tập, lao
động lẫn lộn với bọn lưu manh; phân biệt giữa bọn phản cách mạng và lưu manh rất
nguy hiểm với bọn phản cách mạng và lưu manh ít nguy hiểm hơn, không để bọn
nguy hiểm nhiều ăn, ở, học tập, lao động lẫn lộn với bọn ít nguy hiểm và có khả
năng cải tạo nhanh hơn.
IV- THỜI HẠN
TẬP TRUNG GIÁO DỤC CẢI TẠO VÀ THỦ TỤC QUYẾT ĐỊNH VIỆC TẬP TRUNG GIÁO DỤC CẢI TẠO,
CHO VỀ TRƯỚC THỜI HẠN VÀ GIA HẠN TẬP TRUNG GIÁO DỤC CẢI TẠO
Điều 3: Trong Nghị quyết
của Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã định rõ thời hạn tập trung giáo dục cải tạo là
3 năm. Tuy nhiên những người thật sự cải tạo trước thời hạn sẽ được về sớm hơn.
Đối với những người hết thời hạn 3 năm mà không chịu cải tạo thì thời hạn giáo
dục cải tạo có thể bị kéo dài.
Về thủ tục quyết định việc tập
trung giáo dục cải tạo, căn cứ vào Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội
đồng Chính phủ quy định như sau:
1- Các Uỷ ban hành chính khu tự
trị, thành phố và tỉnh trực thuộc Trung ương hoặc đơn vị hành chính tương đương
chịu trách nhiệm:
a) Xét và quyết định việc tập
trung giáo dục cải tạo những phần tử cần phải đưa đi tập trung giáo dục cải tạo,
căn cứ vào hồ sơ đề nghị của cơ quan Công an cùng cấp.
b) Xét và quyết định đưa đi tập
trung giáo dục cải tạo những phạm nhân thuộc các đối tượng nói trên đang bị
giam ở các trại ở địa phương sắp hết hạn tù nhưng chưa chịu cải tạo, theo đề
nghị của cơ quan Công an cùng cấp;
c) Xét và quyết định các trường
hợp cần phải gia hạn tập trung giáo dục cải tạo hoặc được rút ngắn thời hạn tập
trung giáo dục cải tạo cho những phần tử đang tập trung giáo dục cải tạo ở địa
phương.
Các quyết định trên đây phải
trình Hội đồng Chính phủ duyệt.
2- Hội đồng Chính phủ uỷ nhiệm
ông Bộ trưởng Bộ Công an:
a) Xét và duyệt các quyết định kể
trên của Uỷ ban hành chính khu, thành phố, tỉnh về vấn đề tập trung giáo dục cải
tạo.
b) Xét và quyết định đưa đi tập
trung giáo dục cải tạo những phạm nhân thuộc các đối tượng nói trên đang bị
giam ở các trại cải tạo Trung ương sắp hết hạn tù nhưng chưa chịu cải tạo theo
đề nghị của Ban Giám thị các trại cải tạo.
c) Xét và quyết định gia hạn tập
trung giáo dục cải tạo những phần tử ngoan cố vẫn không chịu cải tạo ở các trại
giáo dục cải tạo Trung ương.
d) Xét và quyết định rút ngắn thời
hạn tập trung giáo dục cải tạo cho những phần tử ở các trại giáo dục cải tạo
Trung ương đã thực sự cải tạo được về trước thời hạn.
Để bảo đảm việc tập trung giáo dục
cải tạo được tiến hành đúng ngưòi, đúng tội, đúng pháp luật và được nhân dân đồng
tình, Hội đồng Chính phủ nhắc nhở các Uỷ ban hành chính các cấp cần phải nắm vứng
phương châm kiên quyết và thận trọng nghĩa là không để lọt một phần tử nguy hiểm
nào đáng đưa đi tập trung giáo dục cải tạo mà không đưa đi hoặc đáng gia hạn tập
trung mà không gia hạn, đồng thời cũng không được đưa đi tập trung những người
vô tội, những người còn có khả năng giáo dục hoặc quản chế ở địa phương, những
người đang phải điều tra, những người đáng đưa ra Toà án xét xử và những ngưòi
sắp hết hạn tù mà đã cải tạo tốt. Các địa phương cần phải đề phòng xu hướng lệch
lạc muốn dùng biện pháp tập trung giáo dục cải tạo để đẩy tất cả những phần tử
phức tạp ra khỏi địa phương mình cho rảnh tay, gây nên tình hình căng thẳng
không cần thiết trong địa phương.
Hội đồng Chính phủ mong các Uỷ
ban hành chính nghiên cứu kỹ Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Thông
tư này của Hội đồng Chính phủ, tập thể nghiên cứu tỷ mỷ các hồ sơ, bàn bạc kỹ
càng và xét duyệt các đối tượng cho đúng, nhằm đảm bảo tốt trật tự an ninh, tạo
điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và
Chính phủ, góp phần vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc tiến
hành thắng lợi.